MỞ ĐƯỜNG CẮT NGANG CÔNG VIÊN HOÀNG VĂN THỤ - TPHCM

Sở bảo “thông”, quận nói “tắc” !

Tin mới

07/10/2009 00:25

UBND quận Tân Bình - TPHCM cho rằng phương án mở đường cắt ngang Công viên Hoàng Văn Thụ do Sở GTVT đưa ra là không khả thi, gây lãng phí lớn, cần tìm giải pháp phù hợp hơn

Sáng 6-10, UBND quận Tân Bình cùng Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 tiến hành khảo sát, đánh giá việc mở rộng đường Phan Đình Giót để làm cơ sở so sánh với phương án mở đường Phạm Văn Hai nối dài cắt ngang Công viên Hoàng Văn Thụ nhằm tạo ra một hướng đi mới ra sân bay Tân Sơn Nhất theo chủ trương của Sở GTVT.


UBND quận Tân Bình lo ngại việc mở đường sẽ phá nát quy hoạch Công viên Hoàng Văn Thụ


Nguy cơ gây ùn tắc nghiêm trọng


Trước đó, đầu tháng 9-2009, Sở GTVT gửi công văn yêu cầu UBND quận Tân Bình tạm ngưng thi công các hạng mục công trình bên trong Công viên Hoàng Văn Thụ và bàn giao mặt bằng cho Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 để mở đường cắt ngang công viên này, nối từ đường Phạm Văn Hai đến đường Phan Thúc Duyện.


Sở GTVT cho rằng nối thông đường Phạm Văn Hai băng qua Công viên Hoàng Văn Thụ với đường Phan Thúc Duyện để tăng thêm đường đi vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một giải pháp phù hợp và khả thi.

Tuyến đường này tận dụng được tuyến đường Phạm Văn Hai sẵn có và không phải tốn tiền đền bù. Khi mở đường mới, xe đi từ hướng Hoàng Văn Thụ ra sân bay Tân Sơn Nhất sẽ theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ - Phạm Văn Hai nối dài
- Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - Trường Sơn - rẽ trái về sân bay.


Tuy nhiên, đối với lộ trình này, UBND quận Tân Bình lo ngại ùn tắc giao thông có thể giảm ở khu vực mũi tàu giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi nhưng lại làm tăng thêm các điểm xung khắc và lưu lượng xe tại các giao lộ như: Phạm Văn Hai nối dài - Phan Thúc Duyện, Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện - Thăng Long, Thăng Long - Hậu Giang.

Nói cách khác, ùn tắc chỉ “nhảy” từ điểm này sang điểm khác, đồng thời lộ trình đi vào sân bay cũng phức tạp và dài hơn, dễ khiến người dân vi phạm luật giao thông hơn.


Thế nhưng theo Sở GTVT, giải quyết các điểm giao cắt và xung đột trên không khó. Sở sẽ cho lắp đặt đèn giao thông để điều tiết xe. Ngoài ra, các phương tiện giao thông đến giao lộ Phan Thúc Duyện - Thăng Long, Thăng Long - Hậu Giang chỉ rẽ phải; vả lại, mật độ xe trên đường Thăng Long và Hậu Giang tương đối thấp nên không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, theo phân tích của UBND quận Tân Bình, giao lộ Thăng Long - Hậu Giang tạo thành góc cua 90 độ rất gấp và lòng đường chỉ rộng 7,5 m nên không thể nào giải quyết nổi lượng xe khá lớn từ đường Hoàng Văn Thụ vào đường Trường Sơn.


Trước đây, Sở GTVT lắp đặt đèn giao thông tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện để giảm ùn tắc giao thông nhưng theo UBND quận Tân Bình, tín hiệu đèn này chính là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông kéo dài đến tận mũi tàu Công viên Hoàng Văn Thụ.


Phá nát quy hoạch


Công viên Hoàng Văn Thụ hiện đang được nâng cấp với nguồn vốn 15 tỉ đồng do ngân sách TP cấp, đến nay đã thực hiện được 60% dự án. Khu vực mà Sở GTVT dự kiến mở đường cắt ngang là khu sinh hoạt chính của công viên, trong đó có hạng mục rất quan trọng là quảng trường chính.

Công viên Hoàng Văn Thụ được xem là mảng xanh lớn của quận Tân Bình, gắn liền với biểu trưng văn hóa TP, lại nằm ngay khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng về mỹ quan đô thị. Việc mở đường xuyên qua công viên sẽ chia nhỏ và phá vỡ hoàn toàn quy hoạch tổng thể công viên, chưa kể một số hạng mục vừa thi công xong phải phá bỏ rất lãng phí.


Với những lý do trên, UBND quận Tân Bình kiến nghị UBND TP không mở đường Phạm Văn Hai cắt ngang Công viên Hoàng Văn Thụ mà nên nghiên cứu theo hướng khác phù hợp hơn. Hiện tại, UBND quận Tân Bình đã cho ngưng thi công các hạng mục tại khu 1-A Công viên Hoàng Văn Thụ. Tình hình cũng đã được Sở GTVT báo cáo UBND TP.

Đề xuất mở rộng đường Phan Đình Giót


UBND quận Tân Bình đề xuất mở rộng đường Phan Đình Giót vì đường này có lề rất rộng, đến 14 m, nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Theo đề xuất, đường Phan Đình Giót sẽ được mở rộng thêm từ 6 - 8 m để tăng diện tích mặt đường cho xe lưu thông, đồng thời thu hẹp vỉa hè Công viên Hoàng Văn Thụ ngay góc mũi tàu Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót khoảng 4 m.

Bài và ảnh: Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI