Tai nạn giao thông rình rập

Tin mới

29/01/2011 01:33

Vì hám lợi nên nhiều chủ phương tiện bất chấp các quy định về an toàn khiến người dân đối mặt với không ít nguy cơ tai nạn trên đường bộ và đường thủy

Ông Thân Văn Thanh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết năm 2010, cả nước xảy ra gần 15.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 11.000 người, bị thương 10.500 người.
 
Dù đã áp dụng nhiều biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông nhưng trung bình mỗi ngày, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 31 người. Riêng TPHCM năm qua có 785 người chết (giảm 74 người), Hà Nội có 735 người chết (giảm 89 người) so với năm 2009.
 
Xe cũ nát “tút” lại: Xử nghiêm
 
Theo số liệu Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) vừa công bố, tổng số xe hết niên hạn sử dụng đến đầu năm 2011 là 69.971 xe, trong đó 40.162 xe chở hàng và 29.809 xe chở người.
 
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao cho biết tất cả số liệu về xe hết niên hạn sử dụng đều đã được thông báo tới các trung tâm đăng kiểm trên cả nước để tuyên truyền tới chủ xe giao nộp lại giấy tờ, sổ kiểm định và thanh lý xe.
 
Tuy nhiên, thống kê của Cục Đăng kiểm VN cho thấy vẫn còn không ít chủ xe cố gắng tìm cách tân trang để tiếp tục lưu thông. Cách đây không lâu tại TPHCM, cơ quan chức năng còn phát hiện vụ in tem đăng kiểm giả để bán cho người sử dụng xe hết niên hạn sử dụng ở Tây Nguyên.
 
 
Học sinh tới trường bằng thuyền chèo. Ảnh: Lê Hiếu


Theo thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT Đường bộ Đường sắt (Bộ Công an), lực  lượng CSGT các địa phương phối hợp với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và Cục Đăng kiểm VN để kiểm tra bất cứ xe khách nào có dấu hiệu nghi vấn.
 
Theo Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia lưu thông sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.
 

Chèo thuyền tới trường

Nhiều năm qua, học sinh tại các Trường cấp 1-2 xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phải chèo thuyền qua hồ Cấm Sơn (hồ nước lớn thứ 3 miền Bắc, nơi sâu nhất tới 60 m) để đến trường. Nơi đây cũng đã từng xảy ra những vụ lật thuyền nhưng học sinh vẫn phải đi thuyền vì đó là cách duy nhất để đến lớp học.

Thầy Nguyễn Văn Điệp, Hiệu phó Trường cấp 1 - 2 xã Hộ Đáp, cho biết 9/11 thôn trong xã phải đi lại bằng thuyền và học sinh nào nơi đây cũng thế. Nhiều hôm trời mưa hoặc sương mù dày đặc, các em đến trường bị ướt sũng quần áo, sách vở.

“CSGT chỉ cần nhìn vỏ ngoài, biển số của xe cũng đã biết phần nào xe đã hết niên hạn hay chưa”- ông Sơn nói. Một lãnh đạo Cục CSGT còn cho biết những người cố tình sử dụng xe cũ nát để chở khách dịp Tết, gây mất an toàn và ảnh hưởng tới tính mạng của nhiều người còn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự.
 
Nguy cơ chìm đò luôn tiềm ẩn
 
Đại tá Nguyễn Anh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Đường thủy (Bộ Công an), cho biết sau vụ chìm đò xảy ra tại Quảng Bình khiến 42 người chết vào Tết năm 2009, đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm soát, quản lý được 70% các phương tiện hoạt động trên sông.
 
Tuy nhiên, 30% còn lại tập trung vào các phương tiện đò tự chế, nhỏ lẻ không phải kiểm định và do chính quyền địa phương quản lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Dịp trước và sau Tết, nhu cầu đi lại thăm gia đình, họ hàng hay đi lễ ở chùa chiền tăng cao khiến nguy cơ xảy ra đắm đò luôn tiềm ẩn ở bất cứ nơi nào nếu người dân cho qua các điều kiện về bảo đảm an toàn đường thủy.
 
Ông Nguyễn Anh Thắng cho rằng nguy cơ xảy các vụ chìm đò bất ngờ tiềm ẩn ở cả ba miền nhưng miền Trung với sông sâu, độ dốc lớn, nước chảy xiết nên rất cần chú ý. Ở ngoài Bắc, khu vực đền Cửa Ông (Quảng Ninh) năm nào cũng xảy ra tai nạn.
 
“Nhiều bến sông chỉ có một chiếc đò phục vụ nhu cầu của bà con nên thường chở quá tải. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát đường thủy phối hợp với địa phương bố trí thêm phương tiện và kiên quyết đình chỉ hoạt động của các đò không đủ trang bị, không có giấy phép đăng ký, đăng kiểm”- ông Thắng nói.
 
Thống kê cho thấy nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn vẫn do chủ quan: vi phạm nguyên tắc tránh vượt (hơn 40%); đâm, va (30%); chở quá tải (14%); phương tiện không bảo đảm (11%)...
 
Năm năm qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản hơn 1 triệu trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy. Trong năm 2010 đã có 137 bến khách ngang sông không có giấy phép bị đình chỉ, chủ phương tiện bị buộc phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục; xử phạt hơn 870 trường hợp vi phạm.
Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI