“Thần chết” lơ lửng trên đầu

Tin mới

03/10/2009 00:58

Ở TPHCM, chuyện cần cẩu tải hàng vươn ra đường không phải là chuyện hiếm, làm người dân lo sợ vì tai họa có thể ập xuống bất ngờ

Vụ cần cẩu đang thi công bị tuột móc, đè bẹp một chiếc xe hơi, làm chết chị Phan Ngọc Đức Thảo (30 tuổi, ngụ quận 4-TPHCM) và làm bị thương chồng con chị, xảy ra tại công trình thi công hầm chui đường dẫn cầu Phú Mỹ (quận 7 - TPHCM) chiều tối 30-9 đã làm cho nhiều người dân TPHCM lo ngại vì sợ những sự cố tương tự có thể sẽ xảy ra vì ở TPHCM hiện có rất nhiều công trình cao tầng đang thi công.


Bầu trời TPHCM chằng chịt cần cẩu. Ảnh chụp ngày 2-10 tại khu Phú Mỹ Hưng, Q.7. Ảnh: N. Phú


Muốn sống phải nhìn... trời!


Cách nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên không xa là ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Quỳ nằm dưới gầm đường dẫn cầu Phú Mỹ. Nhìn quang cảnh lưu thông ở đây đủ thấy ớn lạnh. Trong khi trên cao đường dẫn cầu Phú Mỹ đang còn hở một đoạn, công nhân khẩn trương làm việc thì phía dưới là cảnh người, xe đi lại tấp nập. Để phòng trường hợp “vật thể lạ” rơi xuống trúng đầu người đi đường, đơn vị thi công cho giăng một tấm lưới. Chị Trần Thị Thu Hiền, ngụ gần đó, thảng thốt: “Mỗi lần đi qua ngã tư đó là tôi muốn đứng tim. Kiểu thi công này quá xem thường tính mạng người dân. Đáng lẽ đơn vị thi công phải mở lối khác để dân đi chứ...”.

 
Ở đâu xây cao ốc, ở đó có cần cẩu. Bầu trời TPHCM có hàng trăm chiếc cần cẩu có đổ ập xuống đầu người dân bất cứ lúc nào, kể cả việc làm rơi vật liệu xây dựng. Chiều 2-10, từ quận 7, chúng tôi lên cầu Kênh Tẽ nhìn về hướng quận 4 đã thấy hơn 7 chiếc cần cẩu ngọ nguậy trên cao. Trên đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình-TPHCM có một chiếc cần cẩu dài hơn 20 m. Đơn vị thi công dùng một khối vật liệu nặng làm đối trọng để giữ thăng bằng cần cẩu. Khối đối trọng lơ lửng trở thành nỗi ám ảnh của những ai qua lại con đường này. Tình trạng đơn vị thi công chìa khối đối trọng ra đường còn diễn ra nhan nhản trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa...


“Bom” rơi hàng loạt


TPHCM từng  có nhiều người chết hoặc bị thương nặng vì hứng phải những “quả bom” rơi từ trên trời xuống. Tháng 7-2004, gần cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh, 2 người chết vì cần cẩu gãy đập phải. Cuối năm 2007, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, một cần cẩu gãy đôi trong khi đang hoạt động và rơi từ đỉnh cao ốc xuống làm bị thương 5 người, trong đó có một người bị đứt cánh tay. Tháng 5 năm nay, tại cao ốc Sông Đà Tower (phường 9, quận 3), một công nhân tên Lăng Đình Thu cũng đã thiệt mạng do dây cáp cần cẩu đứt khiến một bó sắt rơi đè lên. Đầu tháng 9, anh Nguyễn Văn Thắng (39 tuổi, ngụ quận 1) đang đi trên đường Lê Thị Hồng Gấm thì bị chấn thương nặng ở đầu do một thanh sắt dài hơn 1 m rơi từ công trình xây dựng tòa nhà Bến Thành Tower xuống.


Theo quy định hiện hành, tùy chế độ làm việc mà cần cẩu phải được đơn vị sử dụng mang đi kiểm định từ 1 đến 3 lần/năm; người điều khiển cẩu phải có bằng cấp, chứng chỉ do cơ quan chuyên môn cấp. Thế nhưng, nhiều chuyên gia, kỹ sư xây dựng lão luyện trong ngành xây dựng vẫn đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ sập cẩu, rớt hàng vẫn có thể xảy ra do  người lái cẩu mất tỉnh táo hoặc sơ suất  trong vận hành... Cũng theo quy định về an toàn vận hành cần trục thì  cần cẩu không được chuyển tải khi có người ở phía dưới. Thế nhưng thực tế ở  TPHCM, chuyện cần cẩu tải hàng vươn ra đường trong khi bên dưới xe cộ lưu thông dày đặc lại đang không phải là chuyện hiếm.

Không thể xử lý?


Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM, cho biết việc xử lý các công trình có cần cẩu đưa ra đường hiện nay (còn gọi là “chiếm hữu không gian tạm thời”) rất khó, đặc biệt là đối với những đô thị có điều kiện đường sá, nhà ở, công trình xây dựng liền kề như TPHCM.

Cơ quan chức năng có thể xử phạt đối với vi phạm thi công không che chắn, ảnh hưởng môi trường xung quanh... nhưng riêng chuyện công trình để cần cẩu vươn ra xa bao nhiêu mét, treo lơ lửng cả trên đầu người đi đường có bị coi là vi phạm về an toàn xây dựng hay không hiện không có văn bản nào quy định. Pháp luật hiện hành cũng chưa quy định cần cẩu sẽ hoạt động vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Đây chính là kẽ hở của pháp luật.

VĨNH TÙNG–NHƯ PHÚ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI