xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiếu tầm

Nguyễn Anh Tú

Vài năm trở lại đây, cứ mỗi khi mùa khô tới thì EVN lại cất lên điệp khúc thiếu điện, buộc phải cắt điện luân phiên trên diện rộng, đồng thời kêu gọi các đơn vị sản xuất giảm sản lượng điện năng tiêu thụ.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đã được EVN giải thích với nhiều lý do khách quan như nhiều nhà máy điện, dự án phát triển mạng lưới cung cấp điện bị chậm hoặc vì biến động thời tiết... Nhưng thực ra, “cơn đói” của ngành điện hiện nay đã được những nhà hoạch định chiến lược năng lượng dự báo cách đây nhiều năm. Đã thấu những khó khăn đó, tại sao đến nay tình trạng thiếu điện vẫn không được khắc phục? Đây không phải do khả năng dự đoán, tính kế hoạch của những người đứng đầu ngành điện kém chuẩn xác, thiếu thực tế, thì là gì?

Những nhà hoạch định chiến lược đã đưa ra những lộ trình phát triển rất thực tế từ 3-4 năm trước khi đề xuất phải xây dựng và đưa vào sử dụng thật sớm nguồn điện năng nguyên tử (công nghệ hạt nhân), nhưng đến bây giờ, chưa có dự án nào được khởi động. Trong khi đó, với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay, chúng ta không thể mãi dựa vào nguồn điện được sản xuất từ nhiệt năng và thủy năng.

Về căn cơ, trước hết những người đứng đầu ngành điện cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm; đồng thời phải xây dựng được phương án phát triển tầm xa hơn, bền vững hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo