xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh thu cao, nghệ thuật kém

TIỂU QUYÊN

Mặc dù doanh thu phim Tết khá cao, nhưng điều đó chỉ nói lên hiệu quả kinh doanh mà các nhà sản xuất và phát hành có được nhờ vào các chiến lược quảng bá, nhằm gợi sự tò mò, hiếu kỳ của khán giả trẻ

Sẽ còn được chiếu rải rác tại một số rạp cho đến hết tháng 2, nhưng ba phim Tết Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet và Huyền thoại bất tử đã không còn giữ vị trí độc tôn trên màn ảnh rộng tại TPHCM và Hà Nội khi hàng loạt phim ngoại khác sẽ được ra rạp sau ngày 15-2. Ngoài con số doanh thu cao ngất ngưởng do các hãng tự đưa ra, phim Tết năm nay là một thất bại của điện ảnh Việt Nam về mặt dư luận, khi tại các diễn đàn điện ảnh trên mạng có quá nhiều lời nhận xét chê bai của khán giả.

img
Giải cứu thần chết, bộ phim thắng đậm mùa Tết 2009. Ảnh: SGM

Bắt chước, lạm dụng sex

Với mục đích hướng đề tài sang đối tượng tuổi teen, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (kiêm tác giả kịch bản của bộ phim) biết cách thổi vào Giải cứu thần chết một luồng gió trẻ trung, sôi động. Nói chung, Giải cứu thần chết là một bộ phim hài hước, dễ xem nếu người xem không quan tâm đến giá trị nghệ thuật của nó. Tuy nhiên, khán giả cũng dễ dàng nhận ra Giải cứu thần chết phảng phất nội dung và cả hình thức thể hiện của các phim Meangirl và High School Musical. Tiêu biểu trong số đó, khán giả có nick name minhquang_md nhận xét trên diễn đàn điện ảnh: “Hình ảnh teen trong Giải cứu thần chết không đại diện cho teen Việt. Giới trẻ Việt đâu có giống giới trẻ Mỹ, thành viên đội tuyển bóng rổ trường trung học đâu có được săm soi hâm mộ như Quang Anh. Nói như vậy để thấy rằng kịch bản có sự bắt chước góp nhặt nhưng lại không được chỉnh sửa cho phù hợp với hình ảnh Việt”.

Bị chê nhiều nhất trong đợt phim Tết lần này là Đẹp từng centimet (kịch bản và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng). Nhiều khán giả trên diễn đàn điện ảnh nhận xét Đẹp từng centimet giống như một vở kịch hài có ít nhân vật, nội dung không sâu sắc. “Phim chỉ có thể tạo được tiếng cười nhưng lại là cái cười rồi quên, không đủ sức đọng lại một thông điệp thật sự có ý nghĩa”. Khán giả có nick name poly nhận định: “Kịch bản quá dài dòng cho 2 nhân vật chính và thoại quá nhiều nhưng không sâu sắc. Có cảm tưởng đây là một tập phim truyền hình được đầu tư lớn”. Khán giả letom1986 cũng bày tỏ ý kiến: “Có thể người xem sẽ thông cảm cho việc Tăng Thanh Hà phô diễn thân hình mình trên màn ảnh nhưng xem xong bộ phim thì tôi đã tiếc. Bởi các nhà làm phim đã lạm dụng cái gọi là đẹp từng centimet. Cái gì cũng vậy, nếu lạm dụng quá thì sẽ khiến người khác phát ngán. Mà xét cho cùng có lẽ người ta làm như vậy là để lôi kéo khán giả?!”.

Vũ Ngọc Đãng từng ví von rằng anh có cách để khai thác và chăm sóc cho khu vườn của mình ra hoa, kết trái trong những vụ mùa khác nhau, khi đề cập việc khán giả có thể nhàm chán nếu gặp lại cặp đôi diễn viên Tăng Thanh Hà – Lương Mạnh Hải. Nhưng anh đã không làm được điều đó. Diễn xuất của diễn viên, cách đối thoại và kết thúc vấn đề của cả hai phim đều khá giống nhau. Hạn chế lớn nhất của Đẹp từng centimet là đã không khai thác được nhiều hơn và khác hơn tính cách của nhân vật so với những gì có trong Bỗng dưng muốn khóc.

Chỉ với phim Huyền thoại bất tử, khán giả mới có một niềm tin thật sự về một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa. Nhưng phim cũng bị chê trách ở những chi tiết chêm xen lời chúc Tết không hợp lý, chỉ vì phim chiếu Tết, vô tình làm giảm mạch cảm xúc của nhân vật ở những phân đoạn cao trào.      


Chẳng lẽ cứ xem rồi quên?

Theo số liệu cung cấp từ các hãng có phim chiếu Tết năm nay thì Giải cứu thần chết có doanh thu cao nhất mùa phim Tết vừa qua, hơn 14 tỉ đồng (chỉ tính đến hết ngày 30-1, theo tổng kết của Galaxy). Đứng thứ nhì về doanh thu là phim Đẹp từng centimet. Đại diện Công ty BHD, đơn vị sản xuất, cho biết tính đến ngày 4-2, phim đã đạt doanh thu hơn 11 tỉ đồng. So với hai phim còn lại thì Huyền thoại bất tử có ít khán giả hơn. Nhưng đây lại là bộ phim nhận được nhiều ý kiến phản hồi nghiêm túc và sâu sắc nhất của khán giả trên các diễn đàn điện ảnh.

Khán giả có nick name letom1986 cảm nhận: “Huyền thoại bất tử mang đến cho người xem nhiều suy ngẫm về cuộc sống. Đây không phải là một phim thuần giải trí mà là một câu chuyện sâu sắc và cảm động. Cái hay là phim đã truyền tải được nhiều mặt của xã hội, nhiều vấn đề của cuộc sống nhưng không hề đem đến cảm giác quá tải cho khán giả mà nó có sức hút đến lạ thường. Tuy nhiên, chính vì là một lăng kính soi quá nhiều mảng nên bộ phim đôi chỗ còn là những mảnh ghép rời rạc nhưng đó không phải cái chính làm bộ phim mất hay vì xét cho cùng nhìn tổng thể thì đây là một kịch bản chắc tay, nhiều gam trầm xen lẫn những phút xúc động, đem đến người xem cảm giác nhẹ nhàng nhưng sâu lắng trong cảm xúc”.

Ban đầu Huyền thoại bất tử (kịch bản và đạo diễn: Lưu Huỳnh) không nhằm chiếu Tết, nên Hãng phim Phước Sang không có chiến lược tiếp thị rầm rộ như những phim chiếu Tết của hãng này ở những năm trước. Huyền thoại bất tử ra mắt khán giả khá âm thầm, lặng lẽ. Thêm vào đó, nội dung phim lại khá buồn, trong khi khán giả lại mong muốn được giải trí ngày Tết bằng những phim mang lại tiếng cười nhiều hơn.

Thực tế cho thấy các nhà làm phim Tết đầu tư tác phẩm của mình theo xu hướng giải trí, vui là chính, chỉ cốt làm sao thu hút được khán giả đến rạp càng nhiều càng tốt. Mặc dù doanh thu phim Tết khá cao, nhưng điều đó chỉ nói lên hiệu quả kinh doanh mà các nhà sản xuất và phát hành có được nhờ vào các chiến lược quảng bá của mình, nhằm gợi sự tò mò, hiếu kỳ của khán giả trẻ. Còn chất lượng phim thì chính khán giả cũng đã nhận xét và đánh giá như đã đề cập ở trên.

Chẳng lẽ phim Tết chỉ là một sản phẩm phục vụ thuần túy giải trí, xem rồi quên mà không đọng lại điều gì tốt đẹp cho cuộc sống, như nhiều khán giả đã luận bàn!?

Thắng nhờ tiếp thị?

Các đơn vị sản xuất phim Giải cứu thần chết và Đẹp từng centimet lại có những chiến lược tiếp thị khá hoành tráng, sôi nổi và gây ấn tượng mạnh. Giải cứu thần chết được thông tin là phim tiếp nối Nụ hôn thần chết đã khiến những khán giả từng xem Nụ hôn thần chết mùa Tết năm trước chờ đợi. Chưa hết, ngoài khâu truyền thông dồn dập cho bộ phim mới, nhà sản xuất còn tổ chức các hoạt động nhằm khuấy động lại không khí ăn khách của bộ phim cũ: Nụ hôn thần chết, thông qua các đợt chiếu hạ giá, miễn phí cho sinh viên, học sinh. Trước khi phát hành, nhà sản xuất cũng dành hẳn cả 3 rạp của Galaxy chiếu ra mắt Giải cứu thần chết. Còn Công ty BHD cũng quảng bá cho Đẹp từng centimet bằng cách... tổ chức đám cưới cho hai nhân vật Quang Hy và Ngô Đồng tại rạp Thăng Long, trong ngày ra mắt phim. Chưa kể, hình ảnh và thông tin về hai phim này từ lúc khởi quay đến lúc công chiếu được quảng bá cập nhật liên tục tại các diễn đàn thông tin trên mạng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo