xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cước di động “trên trời rơi xuống”

Ngọc Mai

Nạp 200.000 đồng, thực hiện vài cuộc gọi nhanh đã hết sạch tiền; chỉ nhắn vài tin hết vèo vài chục ngàn đồng... Khi khách hàng phát hiện, nhà cung cấp mạng đều giải thích do lỗi kỹ thuật

Trong những ngày gần đây, một số thuê bao của các mạng ĐTDĐ phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc trong quá trình sử dụng điện thoại đã bị trừ tiền một cách vô lý mà không biết tại sao.

 

“Không thể hiểu nổi”

 

Anh Quyền, thuê bao trả trước (số 0937337xxx ) của mạng MobiFone ở khu vực TPHCM, khiếu nại: Tối 18-3, anh  nạp vào tài khoản của mình 200.000 đồng và thực hiện vài cuộc điện thoại + một tin nhắn. Vừa gọi xong, anh bấm máy kiểm tra tài khoản thì được biết số tiền anh vừa nạp đã bị trừ hết sạch.

 

Quá bất ngờ nên sáng hôm sau anh quyết định nạp thêm 50.000 đồng nữa vào tài khoản để kiểm tra. Và điều anh không thể ngờ lại xảy ra: Chỉ thực hiện đúng 4 tin nhắn nhưng kiểm tra lại tài khoản một lần nữa thì tổng đài thông báo tài khoản của anh đã hết tiền y như lần trước.

 

Quá bức xúc, anh Quyền khiếu nại đến trung tâm hỗ trợ khách hàng của MobiFone. Nhân viên ở đây sau khi nghe anh Quyền trình bày đã hứa xem lại và trả lời sau. Thế nhưng cả tuần lễ trôi qua vẫn bặt vô âm tín. Báo hại anh Quyền không dám nạp tiền vào máy để sử dụng tiếp vì sợ mất tiền như hai lần trước...

 

Không chỉ khách hàng của MobiFone mới gặp sự cố như trên, nhiều trường hợp khách hàng của các mạng di động khác cũng phản ánh bị tính cước kiểu “trên trời rơi xuống”. Anh Văn, thuê bao số 0918589xxx trả sau của mạng VinaPhone, cho biết: Trước đây khi chỉ sử dụng một số máy nói trên thì tiền cước chỉ chừng 500.000 đồng/tháng. Nay anh sử dụng thêm một số nữa nhưng hằng tháng vẫn hết chừng đó tiền.

img
 Khách hàng giao dịch tại MobiFone. Ảnh: H.THÚY

Ngặt nỗi mạng VinaPhone không gửi bản thông báo cước hằng tháng để anh biết mà đối chiếu. Thuê bao mang số 0945201xxx thì thắc mắc không hiểu tại sao tháng nào anh cũng đóng tiền đầy đủ mà tự nhiên VinaPhone lại đơn phương cắt điện thoại của anh. Khi lên mạng tìm hiểu anh mới biết có một số thuê bao khác của mạng này cũng bị tương tự mà VinaPhone cho rằng do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình rà soát kho số nên chờ khi khắc phục xong sự cố họ sẽ cho mình xài lại.

 

Chị Nguyệt ở TPHCM, sử dụng sim trả sau của mạng Viettel mang số 0976192xxx khẳng định cả tháng chị chỉ dùng số máy này để nhắn vài tin thế mà khi kiểm tra lại từ tổng đài 195 của Viettel, chị mới tá hỏa khi thấy bị trừ mất 95.000 đồng. Nhiều lần thắc mắc mới được Viettel giải thích tiền thuê bao mất gần 60.000 đồng, còn tiền cước là 35.000 đồng. “Tôi không dùng số máy này để gọi mà chỉ thực hiện có vài tin nhắn mà hết tới 35.000 đồng thì không thể hiểu nổi” - chị Nguyệt bức xúc...

 

Bao giờ cũng là... lỗi kỹ thuật

 

Trở lại vụ khiếu nại của anh Quyền thuê bao trả trước số 0937337xxx. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng do Báo Người Lao Động chuyển tới, MobiFone giải thích nguyên nhân tài khoản hết tiền là do quá trình xử lý dữ liệu, hệ thống cập nhật chậm thông tin của khách hàng. Hiện tại trong tài khoản của anh Quyền còn tới 207.098 đồng và tài khoản thưởng có 98.902 đồng chứ không như thông báo ban đầu là tài khoản bằng 0...

 

Tuy nhiên, theo một chuyên gia kỹ thuật trong ngành viễn thông: Hệ thống tính tiền của các mạng ĐTDĐ đang dùng theo kiểu trừ tiền online, nghĩa là khách gọi đến đâu hệ thống tự động trừ tiền đến đó. Khi khách hàng bắt đầu quay số thực hiện cuộc gọi, tổng đài sẽ tự động kiểm tra xem tài khoản của khách có còn tiền hay không mới cho phép gọi.

 

Trong quá trình gọi, máy cũng tự động theo dõi nên khi hết tiền là tự động cắt. Hay nói cách khác: Khi khách hàng thực hiện cuộc gọi, hệ thống tổng đài ghi nhận và xuất dữ liệu ra rồi tính tiền ngay. Nếu máy tính cước chậm thì trong trường hợp này sẽ là: khách hàng đã gọi xong nhưng hệ thống chưa kịp trừ tiền, lúc đó tài khoản vẫn còn nguyên mới đúng...

 

Chuyển những thắc mắc này đến đại diện của MobiFone, ngày 30-3, chúng tôi được một đại diện của mạng này thừa nhận: Trong ngày 18-3, tổng đài kỹ thuật của mạng đã bị lỗi một thời gian ngắn. Khi bộ phận cảnh báo kỹ thuật phát hiện ra, MobiFone đã tiến hành tính toán trừ ngược lại tiền trong tài khoản cho toàn bộ khách hàng bị trừ tiền oan như trường hợp của anh Quyền. Tuy nhiên, do bộ phận chăm sóc khách hàng hoạt động chưa tốt nên dẫn đến việc chậm trả lời cho khách hàng khiến cho khách hàng bức xúc là đúng. Ông khẳng định: “Không có gian lận gì trong việc tính cước”.

Ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ nhiệm Văn phòng Giải quyết khiếu nại Người tiêu dùng phía Nam:

Tổng cục TC-ĐL-CL nên kiểm tra

Nếu sòng phẳng với khách hàng của mình thì khi phát hiện ra lỗi kỹ thuật của hệ thống thu cước, doanh nghiệp viễn thông phải chủ động đăng tải thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và có cách giải quyết cụ thể cho quyền lợi của khách hàng một cách thỏa đáng...

Lâu nay, việc đo lường về thời gian tính cước của các mạng ĐTDĐ không được Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (TC-ĐL-CL) kiểm tra lại hệ thống đo đếm. Việc này hầu như giao hết cho Cục Kiểm định của viễn thông thực hiện. Đã đến lúc nên để Tổng cục TC-ĐL-CL kiểm tra. Việc kiểm tra này phải thực hiện thường xuyên, nghiêm túc mới chính xác. Mặt khác, người tiêu dùng, để được bảo vệ, khi phát hiện ra việc tính cước thiếu chính xác có thể khiếu nại đến Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng hoặc đến các cơ quan chức năng để làm rõ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo