Tuy nhiên, nguyên tắc sơ đẳng này đã bị bỏ quên một thời gian dài. Mãi đến gần đây, ngành giáo dục mới hô hào giáo viên thực hiện “Dạy học cá thể”, “Lấy học sinh làm trung tâm”... Các phương pháp dạy học được cho là đổi mới này được tạo điều kiện để giáo viên áp dụng khi nhiều trường chuẩn ra đời, chủ trương hạ sĩ số học sinh/lớp được thực hiện quyết liệt. Dù muộn còn hơn không!
Nhưng nay, với số học sinh mới đang trên đà gia tăng mà việc phát triển trường lớp không theo kịp, có nguy cơ phá vỡ nỗ lực của ngành trong việc thực hiện nguyên tắc sơ đẳng nói trên. Thêm vào đó, với chương trình hiện nay được cho là quá nặng, không sát thực tiễn, quá ôm đồm, thầy giáo phải vất vả lắm mới hoàn thành tiết học, nói gì đến quan tâm, chăm sóc từng học sinh... Khi nguyên tắc giáo dục sơ đẳng không được tôn trọng, khó trách sao dạy thêm, học thêm tràn lan; sao có nhiều học sinh “ngồi nhầm lớp”... Dù biết rằng giáo dục không chỉ có điểm số, nhưng trong tình hình này, người thầy còn biết làm gì hơn là chạy theo tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp...
Bình luận (0)