Cuộc thi Tuyển chọn nghệ sĩ đa năng VN 2009 - Vietnam Super Star Contest 2009 do Rainbow Media (Hàn Quốc), Trung tâm Unesco giao lưu văn hóa quốc tế cùng Trung tâm Văn hóa TPHCM đồng tổ chức nhằm tìm kiếm những gương mặt xuất sắc nhất cho quá trình đào tạo một siêu sao châu Á đang diễn ra tại VN.
Đây cũng là hoạt động mở đầu cho dự án tiến vào showbiz (nền công nghiệp giải trí) Việt, với vai trò đào tạo của một công ty giải trí Hàn Quốc, như lời ông Oh Hyung Jick (nhà sản xuất của Rainbow Media).
Mỏ kim cương thô
Nói đến chiến lược thành lập hệ thống đào tạo ngôi sao ở 3 lĩnh vực nổi trội, gồm người mẫu, diễn viên và ca sĩ của Công ty Rainbow Media tại VN, ông Oh Hyung Jick khẳng định trong 5 - 7 năm nữa, chắc chắn công ty của ông sẽ thành công trong showbiz Việt.
Ông cũng cho rằng tiềm năng trên lĩnh vực này ở VN như mỏ kim cương thô, phong phú chưa được khai thác chuyên nghiệp. Những viên kim cương thô ấy sẽ được mài giũa bằng công nghệ đào tạo chuyên nghiệp của Hàn Quốc để trở thành những viên kim cương đẹp rực rỡ.
Không chỉ Rainbow Media của Hàn Quốc, còn có tập đoàn truyền thông lớn nhất Thái Lan GMM, Công ty House of Indies, nổi bật nhất là hai đại gia của kênh truyền hình thời trang danh tiếng Fashion TV cùng với Disney đã và đang lên kế hoạch đầu tư vào showbiz Việt.
Nguyên nhân chính của các chiến lược này là khán giả trên khắp thế giới đòi hỏi sự mới lạ từng ngày. Với những người theo đuổi ngành kinh doanh giải trí, nếu không thể đáp ứng nhu cầu này của công chúng, cũng đồng nghĩa họ đang đối mặt với phá sản. Đó chính là lý do vì sao việc tìm kiếm những gương mặt mới cho nền showbiz của chính đất nước họ (Thái Lan, Hàn Quốc và cả Mỹ) đang trở thành việc làm cấp thiết.
Ca sĩ Minh Thư - người đang được Công ty House of Indies chọn đào tạo trở thành ngôi sao châu Á. Ảnh: L.Hương
Minh chứng rõ nét cho điều này là sự xuất hiện ngày càng dày đặc các gương mặt châu Á trên kênh truyền hình dành cho khán giả tuổi teen của Disney. Cơ hội này không chỉ bắt nguồn từ chiến lược phủ sóng toàn khu vực châu Á của Disney mà còn từ nhu cầu làm mới dàn diễn viên phong phú của họ.
Với nhu cầu đó, sau khi lập nên các cơ sở tìm kiếm và đào tạo các gương mặt triển vọng ở nhiều quốc gia trong khu vực châu Á, Disney bắt đầu đến VN.
Nếu GMM hay House of
Và một trong những điểm quan tâm hàng đầu trong tuyển chọn của các bầu sô ngoại chính là ngoại hình đẹp. Đơn giản bởi theo họ, ngoại hình đẹp chiếm lợi thế rất lớn trong việc tạo mối thiện cảm với khán giả trước khi chứng tỏ khả năng nghệ thuật của mỗi người.
“Bầu” nội lo lắng
Hầu hết các "bầu" ngoại thường chọn phương án đầu tư 100% kinh phí cho những tài năng mà họ tìm kiếm được. Nhưng từ đó lại có những ràng buộc để những tài năng trẻ khi bước vào cuộc chơi phải tuân thủ quy định ngặt nghèo của họ. |
Sự bất an này là hoàn toàn dễ hiểu khi lâu nay các cơ sở đào tạo ca sĩ, người mẫu... ở VN, dù với quy mô của một công ty hay trung tâm, chủ yếu vẫn là cách làm không chuyên nghiệp, theo hình thức người đi trước truyền nghề, kinh nghiệm cho lớp đi sau.
Thực tế cho thấy có quá ít, nếu không muốn nói là chưa có ca sĩ nào được các cơ sở này đào tạo lên hàng ngôi sao trong những năm qua. Khi các trường lớp đào tạo của các “bầu” ngoại mở ra, chắc chắn các lò đào tạo trong nước sẽ gặp khó khăn hơn.
Tất nhiên, quá trình đào tạo, lăng xê chuyên nghiệp của các “bầu” ngoại đòi hỏi những tài năng trẻ tham gia cũng phải tuân theo một quy trình đào tạo bài bản và đầy khắc nghiệt để bảo đảm chất lượng chuyên môn đạt đến chuẩn mực quốc tế.
Ông Oh Hyung Jick nói: “Danh xưng super star (siêu sao) châu Á không phải tự chúng tôi khoác vào những người do chúng tôi đào tạo mà đó là lời tán dương của khán giả khắp châu Á sẽ dành cho họ, nếu họ thành công. Việc của chúng tôi là lăng xê họ trở thành một nghệ sĩ đa năng một cách hoàn hảo bằng nhiều cách. Còn việc của họ là chứng minh những gì họ có”.
Đào tạo miễn phí Trong cuộc thi Tuyển chọn nghệ sĩ đa năng 2009 - Vietnam Super Star Contest 2009 của Công ty Rainbow Media, người được tuyển chọn, ngoài 10.000 USD tiền thưởng được hưởng còn có một chuyến du học tại Hàn Quốc và được đào tạo trở thành một ngôi sao đúng nghĩa. Tức là trong một năm sang Hàn Quốc, người đoạt giải sẽ được học tiếng Hàn và văn hóa Hàn, đào tạo chuyên môn tại Học viện Nghệ thuật MBC. quan trọng nhất trong hành trình trở thành ngôi sao là chiến lược lăng xê trên các phương tiện truyền thông, trong đó có đài truyền hình MBC (thông qua việc tham gia các bộ phim, kịch truyền hình) và báo Daily Sport. Một trong những điều kiện nổi trội của phần lớn các “bầu” ngoại đại gia là có trong tay những phương tiện phục vụ cho quá trình lăng xê. Đó là những tờ báo, kênh truyền hình và đài phát thanh riêng. |
Bình luận (0)