xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đốt hầm số 2 đã sẵn sàng chờ dìm

Tin-ảnh: A.Nguyệt

(NLĐO) – Sau phát súng lệnh lúc 7 giờ 30 phút sáng nay (5-4) của Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Phượng, đốt hầm dìm số 2 thuộc hạng mục hầm dìm Thủ Thiêm (dự án Đại lộ Đông Tây) đã được bốn tàu kéo của Thái Lan kéo ra khỏi bể đúc Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Cũng như lần lai dắt đầu tiên, đốt hầm dìm số 2 nặng 27.000 tấn, rộng 33 m, dài 93 m, cao 9 m sẽ được lai dắt trên 22 km đường sông về sông Sài Gòn, khu vực Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) để kết nối vào đốt hầm dìm số 1.

Rút kinh nghiệm từ lần lai dắt trước, lần này UBND TPHCM đã yêu cầu Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vào cuộc để nâng cao tính chính xác, giảm thiểu rủi ro khi tính toán vận tốc dòng chảy. Theo đánh giá của đơn vị này, dòng chảy sáng hôm nay tương đối nhẹ, ổn định, rất thích hợp cho việc lai dắt.

img
Rời khỏi bể đúc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai)

img

img
Bốn tàu kéo Thái Lan đưa đốt hầm dìm vượt 22km đường sông trên sông Sài Gòn

img
Đốt hầm dìm số 2 nặng 27.000 tấn, rộng 33 m, dài 93 m, cao 9 m

img
Ngày mai 6-4 sẽ dìm đốt hầm thứ hai

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM, cho biết đã bố trí 11 chốt cảnh giới cố định dọc sông và 3 chốt cảnh giới di động để hỗ trợ cho đoàn lai dắt và can thiệp khi có sự cố.

Theo đánh giá, việc lắp đặt đốt hầm dìm số 2 sẽ khó khăn hơn đốt hầm dìm số 1. Nguyên nhân do đốt hầm dìm số 2 nằm ở giữa sông, vận tốc dòng chảy lớn nên việc lắp đặt sẽ khó hơn hẳn. Tuy nhiên, điều này cũng đã được nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) dự liệu và đã phác thảo các tình huống ứng phó.

Lúc 9 giờ 30 phút, đoàn lai dắt đã vượt qua mũi Đèn Đỏ - một khúc cua nguy hiểm trong quá trình di chuyển. Khoảng 20 phút sau, đoàn lai dắt kéo được đốt hầm chui qua khu vực cầu Phú Mỹ, thẳng tiến về khu chế xuất Tân Thuận trong tiếng reo hò và vẫy tay cổ vũ của đông đảo người dân. 

Cho đến lúc này, hành trình di chuyển không gặp trở ngại nào. Dọc theo hành trình của đoàn lai dắt, đông đảo người dân háo hức đứng xem cảnh tượng “lạ” của ngành giao thông TPHCM.

Đến 12 giờ, đoàn lai dắt đã về đến khu vực Mỹ Cảnh, quận 1 và chuẩn bị quay đầu hầm dìm về hướng quận 2. Như vậy so với dự kiến, thời gian đoàn lai dắt về đến khu vực Mỹ Cảnh đã rút ngắn xuống 1 giờ.

img

img

img

img
Đốt hầm về đến cầu Khánh Hội

img

img
Neo đốt hầm vào vị trí, chờ dìm vào ngày mai 6-4

img
Đánh số trên thang đo cho biết độ sâu đốt hầm trong quá trình dìm

img

12 giờ 15 phút, đoàn lai dắt bắt đầu quay đầu hầm dìm nằm vuông góc với bờ sông, chuẩn bị nối vào đầu hầm đốt số một. Đến 13 giờ 30 phút, đốt hầm đã được neo ở vị trí cố định, rất gần với đầu hầm dìm số một.

Dự kiến, từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ ngày 6-4, nhà thầu Obayashi sẽ dìm hầm và đấu nối. Tương tự như lần trước, quá trình này có sự hỗ trợ của người nhái.

Rút kinh nghiệm lần trước, ngoài các kỹ sư trực tiếp làm công tác dìm hầm mới biết hầm đã được dìm đến độ sâu nào, lần này nhà thầu Obayashi đã đánh số từ 1 – 19 trên tháp định vị thành. Mỗi một số tương ứng 1m. Như vậy lực lượng kỹ sư đứng trên bờ nhìn vào thang số này để biết hầm đã được dìm đến đâu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo