Câu 1 (2,0 điểm)
Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn M. Sô-lô-khốp.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục - 2008)
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
(Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, tr.122 - 123, NXB Giáo dục - 2008)
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1.
- Mi-khai-in A-lếch-xan-đrô-vich Sô -lô-khốp (1905 – 1984), là nhà văn Nga, được liệt vào hàng các nhà văn lớn nhất của thế kỉ XX.
- Ông làm nhiều nghề kiếm sống.
- 1932, là Đảng viên Đảng cộng sản Liên Xô.
- 1939, được bầu làm Viện sĩ viện hàn lâm khoa học Liên Xô.
- Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của hồng quân, ông ở chiến trường với tư cách phóng viên báo “Sự thật”.
- Năm 1965, ông nhận giải Nobel văn học.
+ Sông Đông êm đềm (đạt giải Nobel)
+ Đất vỡ hoang
+ Số phận con người
Có thể nói Sôlôkhôp có những trang viết xuất sắc về chiến tranh, về người lính, đặc biệt là viết về vùng sông Đông. Ông coi sứ mạng cao cả nhất của nghệ thuật là “ca ngợi nhân dân…"
Thí sinh có thể trình bày nhièu cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau đây.
1. Xác định đây là kiểu bài bình luận.
2. Hiểu được luận đề
- “Lòng yêu thương con người”
- “Lòng yêu thương con người của tuổi trẻ hiện nay”
3. Giải thích : “lòng yêu thương”
4. Bình luận
- Giá trị của lòng yêu thương
- Sức mạnh của yêu thương (ví dụ: nơi lạnh lẽo nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương)
- Giả định sống không có tình thương, sẽ mang đến hậu quả gì ?
(nêu dẫn chứng từ con người lịch sử, con người xã hội,, sống giàu có về tình thương, giàu lòng vị tha,)
Tuổi trẻ Việt Nam kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông chúng ta “nhiễu điều phủ lấy giá gương; người trong một nước phải thương nhau cùng”.
Tuổi trẻ Việt Nam giàu có về tình yêu thương.
- Tuy nhiên một bộ phận nhỏ thanh niên sống thực dụng, sống ít quan tâm người khác.
- ==> cần phải giáo dục sống có tình thương.
==> Thí sinh liên hệ bản thân và sống hướng thiện.
- Vị trí, ý nghĩa hình tượng nhân vật Việt trong việc biểu hiện nội dung và nghệ thuật của tác phẩm: Thể hiện rõ tính cách nhân vật Việt như một nhân vật chính của tác phẩm, thế hệ con nối tiếp truyền thống của cha anh, biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam đánh Mĩ. Có thể có những ý sau:
- Tính cách nhân vật Việt.
+ Vai trò, ý nghĩa hình tượng với giá trị tác phẩm: Tiêu biểu cho vẻ đẹp tuổi trẻ chống Mĩ: Việt là nhân vật xuất hiện nhiều nhất trong tác phẩm, một người lính dũng cảm, đạidiện cho lớp trẻ Việt Nam thời đại chống Mĩ. Họ hồn nhiên trong cuộc sống nhưng cực kì nghiêm túc trong những suy nghĩ về truyền thống gia đình, về “nợ nước thù nhà”. Họ sẽ là dòng chảy dài và đi xa muôn dặm trong dòng sông truyền thống gia đình,
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đọan trích (hai khổ đầu)
- Phân tích: làm nổi rõ khát vọng tâm hồn của tình yêu người con gái qua hình tượng “sóng”, cụ thể qua 2 khổ thơ mở đầu, để thấy hình tượng ấy sẽ phát triển xa rộng hơn ở các khổ sau. Nên có những ý sau:
- Bình luận:
Bình luận (0)