xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người tiêu dùng Việt Nam chưa có ý thức bảo vệ quyền lợi

Theo Đà Giang (FBNC)

Trong khi, người tiêu dùng thế giới ý thức rất cao việc bảo vệ quyền lợi của mình thì đa phần người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa ý thức được quyền tự bảo vệ mình. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trở nên phổ biến ở nước ta bên cạnh các nguyên nhân từ phía doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Mua hai vé tàu cánh ngầm khứ hồi từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu của Công ty Vina Express từ trước nhưng anh Lê Kha, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM lại không có chỗ cho chặng về từ Vũng Tàu vì công ty báo lỗi mạng. Thay vì tìm cách giải quyết phương tiện quay về cho khách hàng thì Vina Express chỉ chấp nhận bồi hoàn tiền vé. Bức xúc vì cách hành xử thiếu tôn trọng khách hàng của công ty này, anh Kha đã tìm đến hội Bảo vệ người tiêu dùng để khiếu nại.
 
“Mình theo dõi trên tivi  mình cũng biết hiện nay người tiêu dùng Việt Nam mình không nhận thức được quyền mình có được. Từ trước đến giờ, mình chưa bao giờ bị như thế này nhưng sau vụ việc này mình cảm thấy rất bức xúc, doanh nghiệp không lo giải quyết cho khách hàng mà chỉ tìm cách đổ lỗi. Mình nghĩ rằng người tiêu dùng phải sử dụng quyền của mình để cho doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp độc quyền không chèn ép khách hàng.”, anh Lê Kha nói.
 
Anh Kha là trường hợp người tiêu dùng hiếm hoi ý thức được quyền của mình mà chúng tôi gặp được khi đến Văn phòng hội bảo vệ người tiêu dùng phía Nam (Vinastas) để tìm hiểu về vấn đề này. Trao đổi với FBNC, bà Đào Thị Cúc, chuyên viên văn phòng cũng thừa nhận, gần 500 trường hợp khiếu nại tại Vinastas Phía Nam từ đầu năm đến nay cũng chỉ là con số rất khiêm tốn so với thực trạng quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm hiện nay. Nguyên nhân của tình trạng này không chỉ xuất phát từ thái độ doanh nghiệp, cơ chế quản lý của cơ quan chức năng mà còn do chính người tiêu dùng.
 
Theo bà Đào Thị Cúc, Chuyên viên Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Phía Nam, hạn chế của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay là cả tin và chủ quan khi mua hàng hóa, chưa tìm hiểu kĩ sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra, và chưa nắm bắt được những quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.
 
Theo quy định của pháp lệnh bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có 6 quyền cơ bản là quyền được thông tin, được an toàn, được lắng nghe, được khiếu nại tố cáo, được bồi thường bồi hoàn, được thành lập tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và có trách nhiệm tự bảo vệ mình, phát hiện, tố cáo các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh việc thiếu tìm hiểu thông tin để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng còn ngại va chạm khi xảy ra tranh chấp và thường chấp nhận thua thiệt về mình do nhiều nguyên nhân.
 
Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh, cho biết, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất ít sử dụng quyền khiếu nại, khiếu kiện do thủ tục rườm rà, tốn kém chi phí, thời gian trong khi giá trị món hàng đòi bồi hoàn không lớn, doanh nghiệp chây ỳ không giải quyết đến khi người tiêu dùng nản thì thôi.”
 
Theo bà Nga, những khó khăn cho người tiêu dùng trên sẽ được khắc phục trong dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự kiến trình Quốc hội thông qua cuối năm 2010. Theo đó, Dự thảo bổ sung thêm nhiều điều khoản nhằm tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc phát huy quyền khiếu kiện, tố cáo như đơn giản các thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý, miễn tạm ứng phí ban đầu, tăng quyền xử lý trực tiếp xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng cho cơ quan địa phương.
 
Một điểm mới của dự thảo lần này là các biện pháp can thiệp hành chính, trong trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng giả, kém chất lượng, tranh chấp rõ ràng thì cơ quan địa phương bắt buộc doanh nghiệp bồi hoàn lại sản phẩm đúng chất lượng cho người tiêu dùng thay vì chỉ phạt bên phía người kinh doanh như trước đây, bà Bạch Nga cho biết thêm.
 
Theo các chuyên gia, dự thảo luật mới sẽ cải thiện đáng kể vị thế của người tiêu dùng. Nhưng để việc thực thi có hiệu quả rất cần những thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Người tiêu dùng cần yêu cầu doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin cũng như các giấy tờ chứng nhận sản phẩm, hóa đơn bán hàng..., mạnh dạn khiếu nại, khiếu kiện khi có tranh chấp...
 
Xem Video

img

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo