Sau hàng loạt sự cố “hố tử thần” xuất hiện trên đường, rồi các vụ hố ga, cống thoát nước gây ra tai nạn chết người chỉ trong thời gian ngắn..., người dân TPHCM lại giật mình khi tại cuộc họp ngày 28-10, báo cáo với lãnh đạo TP, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho rằng sở không quản lý hạ tầng giao thông đô thị mà chỉ quản lý xây dựng đường nông thôn.
Vậy lâu nay ở TPHCM, đơn vị nào quản lý hạ tầng giao thông đô thị và ai là người tham mưu, giúp UBND TP thực hiện chức năng quản lý về các lĩnh vực giao thông?
“Hố tử thần” xuất hiện trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức-TPHCM) ngày 12-10 làm xe container chỏng bánh
đến ngày 20-10, một hố khác xuất hiện trên đường Hai Bà Trưng (quận 1-TPHCM). Ảnh: Phạm Dũng<:o:p>
Sở Xây dựng không “ôm”
Theo Nghị định 13/2008/NĐ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ (Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương), nhiệm vụ quản lý hạ tầng giao thông đô thị là Sở Xây dựng nên Sở GTVT không có trách nhiệm xử lý vi phạm chất lượng công trình. Trên thực tế, Thanh tra Giao thông cũng chỉ xử phạt đơn vị nào thi công không bảo đảm an toàn giao thông.
Theo ông Phượng, đây là một nghịch lý về chức năng quản lý hạ tầng giao thông hiện nay ở TPHCM. Ông Phượng đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tư pháp nên nghiên cứu lại quy định, xem xét lại chức năng, nhiệm vụ của hai sở liên quan để không chồng chéo.
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, lại cho rằng vấn đề quản lý hạ tầng giao thông đô thị từ trước đến nay đều do Sở GTVT quản lý chứ Sở Xây dựng không “ôm”. “Nghị định 13 của Chính phủ có quy định Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý hạ tầng giao thông đô thị nhưng vấn đề này vốn do Sở GTVT quản lý.
Nếu hạ tầng giao về Sở Xây dựng quản lý mà tốt hơn, hợp lý hơn thì hãy giao còn nếu chỉ là vấn đề đổi người quản lý thì chỉ cần giữ nguyên và chỉnh đốn. Theo tôi biết thì không chỉ TPHCM mà rất nhiều địa phương cũng muốn giao việc quản lý hạ tầng giao thông cho Sở GTVT. Về việc xuất hiện các “hố tử thần” và biện pháp xử lý, theo tôi, mỗi hố có một “chủ nhân”: điện lực, cấp thoát nước... cứ theo mỗi “chủ nhân” mà truy trách nhiệm”- ông Hiệp nói.
Sở GTVT... quên!
Trả lời câu hỏi tại sao Nghị định 13 quy định trách nhiệm quản lý hạ tầng giao thông đô thị là Sở Xây dựng nhưng lâu nay đơn vị này lại “đứng ngoài cuộc”?, ông Đặng Công Luận, Giám đốc Sở Nội vụ, cho rằng đúng là Nghị định 13 của Chính phủ quy định Sở Xây dựng có chức năng quản lý Nhà nước về hạ tầng nhưng với tình hình thực tế ở TPHCM, lâu nay Sở GTVT vẫn đảm nhận chức năng này.
UBND TP cũng đã nhiều lần có kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ cấu tổ chức một số sở cho phù hợp, trong đó có chức năng quản lý Nhà nước của Sở GTVT nhưng Chính phủ chưa có ý kiến chính thức mà mới đồng ý về chủ trương.
Trong khi chờ quyết định chính thức từ Chính phủ, ngày 17-9-2010, UBND TP đã chính thức ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở GTVT. Trong đó, quy định Sở GTVT có chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực giao thông; vận tải, kết cấu hạ tầng có liên quan đến GTVT... “Chính giám đốc Sở GTVT có tờ trình vào ngày 6-7-2010 đề nghị nội dung chức năng, nhiệm vụ của sở mình.
Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ mới tham mưu trình UBND TP ban hành quy chế tổ chức và hoạt động. Do vậy, việc giám đốc Sở GTVT đề nghị cần điều chỉnh quy chế này là chưa hợp lý!” - ông Luận khẳng định.
“Hố tử thần” sẽ còn xuất hiện
Theo dự báo của Sở GTVT, đến hết mùa mưa 2010, tình hình lún sụp mặt đường trên địa bàn TPHCM sẽ còn tiếp tục xảy ra do chất lượng một số công trình ngầm hiện hữu hiện nay hết sức phức tạp (hệ thống cống thoát nước và ống cấp nước cũ)... Trong đó, nguyên nhân của các vụ lún sụp vừa qua chủ yếu là do lỗi các đơn vị quản lý hạ tầng như Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, Ban Quản lý nâng cấp đô thị...
Theo SAWACO, hiện trên địa bàn TP còn hơn 700 km/4.000 km đường ống cấp nước sạch cũ mục, cần được cải tạo sớm. Theo kế hoạch đề ra, mỗi năm, SAWACO sẽ cải tạo khoảng 100 km đường ống cũ mục, đa số là các tuyến ống cấp 2 và 3 và một số tuyến cấp 1.
Ông Nguyễn Tống Đăng Khoa, Trưởng Phòng Kỹ thuật công nghệ của SAWACO, cho rằng nếu ít có hoặc không có tác động trực tiếp nào thì ống cấp nước khó xì bể, SAWACO có nhiều đường ống làm từ trước năm 1970 nhưng đến nay vẫn ổn định. “Tuy nhiên, dù bất kỳ lý do gì, ngay khi sự cố xì bể ống nước xảy ra, chúng tôi sẽ cho người đến khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu cho người đi đường và khách hàng sử dụng tuyến ống đó”- ông Khoa nói.
Hiện SAWACO đã lên kế hoạch tổng kiểm tra các tuyến ống cũ mục thuộc các dự án trọng điểm có nguy cơ bị sụp lún. Trước mắt, lãnh đạo SAWACO yêu cầu tất cả các đơn vị cấp nước phải rà soát và có kế hoạch kiểm tra, khắc phục ngay các điểm nguy cơ xảy ra sụp lún, đầu tháng 11 SAWACO sẽ tổng kiểm tra các dự án đó.
Còn ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết hiện trung tâm quản lý khoảng 1.142 km cống thoát nước cấp 2, 3 (334 km cống dưới đường, 808 km cống trên lề), trong đó có khoảng 50% ống cống cũ được xây dựng từ thời Pháp.
Ngoài ra, TP vẫn còn hệ thống cống vòm cũ kỹ trên các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi... Đây là hệ thống cống rất nguy hiểm vì đã quá cũ kỹ. Theo ghi nhận đã có một số trường hợp mặt đường xuất hiện “hố tử thần” vì cống vòm bị sụp.
Theo ông Minh, hiện Công ty Thoát nước đô thị TP vẫn đang dùng robot chui vào lòng cống để khảo sát hiện trạng đường cống, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời và chính xác. Tuy nhiên, việc này cũng khá khó khăn vì khi robot chui vào lòng cống kiểm tra thì phải cô lập được lượng nước trong đó.
Một công tác quan trọng mà công ty đang tiến hành nữa là việc thống kê đường cống theo tuổi thọ, dựa vào đó có kế hoạch kiểm tra ưu tiên cùng với những tuyến cống vừa bị lún, sụp. “Bằng kinh nghiệm của mình trong những lần duy tu nạo vét cống, công nhân ngành thoát nước có thể phát hiện những bất thường của ống cống dựa vào lượng bùn đất nạo vét được. Lúc đó, công nhân báo về để chúng tôi tìm hiểu, xử lý vấn đề ngay” - ông Minh cho biết.
Th. Hồng - A.Nguyệt |
Bình luận (0)