xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hầm qua sông Hồng: Lãng phí!

THẾ KHA

Theo PGS-TS Trần Chủng, nguyên cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, làm hầm chui qua sông Hồng là việc cực chẳng đã, rất tốn kém và tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo tài liệu chúng tôi có được, đề xuất xây dựng hầm chui Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm - TP Hà Nội qua sông Hồng (Báo Người Lao Động ngày 5-3 đã phản ánh) do Công ty Trường An trình UBND TP Hà Nội vào tháng 8-2010. Theo đó, hầm chui Trần Hưng Đạo dài khoảng 2,5 km, rộng 18 – 20 m,  với 4 làn xe, tổng đầu tư khoảng 12.500 tỉ đồng.

img
Các chuyên gia cho rằng TP Hà Nội nên xây cầu qua sông Hồng, thay vì làm hầm chui vì quá tốn kém.
Trong ảnh: Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng. Ảnh: ĐỖ DU
 
Đụng hàng loạt công trình
 
Để thực hiện dự án, Công ty Trường An đã liên danh với Ngân hàng CP Liên Việt, Công ty CP Thương mại Xây dựng - Bộ GTVT, Công ty Xây dựng 319 - Bộ Quốc phòng, Công ty CP Him Lam Hạ tầng.

Liên danh này xin được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và khai thác đất tại 3 khu đất trên địa bàn TP Hà Nội để hoàn vốn, bao gồm 2 khu do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý (khu đất của Sư đoàn 361 rộng 5 ha, khu đất sân bay Gia Lâm rộng 100 ha) và khu đất 150 ha bên bờ sông Hồng.
 
Ngoài ra, một công ty khác cũng có đề xuất xin xây dựng đường hầm qua sông Hồng theo hình thức hợp đồng BT và khai thác quỹ đất bờ tả sông Hồng, đoạn từ đường hầm nối đến cầu Thanh Trì, huyện Gia Lâm để hoàn vốn đầu tư công trình.
 
Trong văn bản trả lời, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng đều cho rằng Công ty Trường An chưa mô tả cụ thể vị trí hầm chui Trần Hưng Đạo. Nếu hầm nằm trong khoảng cách 2 km giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy thì trên một đoạn ngắn sẽ có 3 công trình vượt sông, rất cần tính toán kỹ về hiệu quả kinh tế.
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng hầm chui Trần Hưng Đạo có thể ảnh hưởng tới quy hoạch xây dựng, công trình quốc phòng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và hoạt động bay của sân bay Gia Lâm.

Việc chuyển giao 100 ha đất sân bay Gia Lâm cho Công ty Trường An sẽ khiến sân bay không bảo đảm hoạt động, phải hủy bỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ quốc phòng của Quân chủng Phòng không - Không quân.
 
Ngoài ra, khu đất 5 ha trên đường Lê Văn Lương mà Công ty Trường An đề xuất được sử dụng cũng bị bác bởi thời gian qua đã được Bộ Quốc phòng xây dựng các công trình kiên cố và là vị trí đóng quân của một số đơn vị.
 
Bên cạnh đó, trong văn bản góp ý của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ có nêu: Bộ GTVT đang giao cho Cục Hàng không Việt Nam lập dự án cải tạo xây dựng Cảng Hàng không Gia Lâm nên cần chú ý, bảo đảm không ảnh hưởng tới quy hoạch.
 
Lợi bất cập hại
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Trần Chủng, nguyên cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, cho biết đề xuất của 2 doanh nghiệp nói trên khá mơ hồ, thiếu thực tế.

Theo ông Chủng, để nối hai bờ sông Hồng và giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông thì có nhiều cách và thông thường là xây cầu.

“Làm hầm chui là việc cực chẳng đã, rất tốn kém và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chỉ nên thực hiện khi không còn giải pháp nào khác như đối với vị trí xây hầm Thủ Thiêm ở TPHCM” - ông Chủng nói.
 
Đồng tình, PGS-TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng sông Hồng đã trải qua hàng chục năm bồi lắng và tiếp tục bồi lắng khiến nền địa chất rất phức tạp. Vì vậy, nếu làm hầm dìm càng sâu xuống lòng sông thì mức độ chia cắt, kéo rách đô thị đoạn đầu đường Trần Hưng Đạo trở vào trong khu vực phố cổ là rất lớn. Đó là chưa kể sẽ phải giải tán Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
 
TS-KTS Lê Trọng Bình, Viện trưởng Viện Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhận xét: “Chúng ta đang tìm các giải pháp tránh đông cho Hà Nội thì làm đường lớn như vậy khác nào kéo thêm người vào nội thành...”.
 
Trong khi đó, một số chuyên gia kinh tế (đề nghị không nêu tên) cho rằng vị trí những khu đất mà 2 doanh nghiệp nói trên xin khai thác để hoàn vốn đều là những khu đất vàng. Vì thế, chính quyền địa phương cần phải cân nhắc thật kỹ lợi hại từ các dự án kiểu như vậy.

Hầm chui sẽ giải quyết giao thông nội đô (?!)

 
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng hầm chui Trần Hưng Đạo là công trình giao thông quan trọng của TP, góp phần giải quyết giao thông nội đô giữa hai bên bờ sông Hồng và có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Việc đầu tư theo hình thức BT phụ thuộc vào khả năng khai thác quỹ đất để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Trong trường hợp được Bộ Quốc phòng và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi quỹ đất quốc phòng để phát triển, khai thác thì đề nghị của Công ty Trường An là có thể chấp nhận được.
 
Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà thầu, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan và hồ sơ đề xuất dự án để sớm triển khai công trình, bảo đảm phù hợp với quy hoạch.
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo