Theo giám đốc điều hành Airbus Thomas Enders, các nhà điều tra đang tìm hiểu vì sao chiếc Airbus 330 đâm đầu xuống Đại Tây Dương trong cơn bão đêm 31-5-2009.
"Chúng tôi phản đối kịch liệt quyết định trên và sẽ không hỗ trợ điều tra. Tuy vậy, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cuộc tìm kiếm các hộp đen còn mất tích. Chỉ khi tìm được hộp đen, chúng ta mới biết đích xác chuyện gì đã xảy ra trong đêm định mệnh ấy”, ông Enders quả quyết.
Các mảnh vỡ của máy bay tìm thấy sau tai nạn kinh hoàng
Trong khi đó, giám đốc điều hành của Air France Pierre-Henri Gourgeon sẽ bị triệu tập ra tòa hôm nay 18-3. Air France cũng có thể bị điều tra về vụ này.
Hàng loạt chiến dịch tìm kiếm đã được tiến hành trên Đại Tây Dương kể từ khi chiếc máy bay gặp nạn. Cho đến nay đã tìm được mảnh vỡ phần đuôi máy bay – khu vực gắn hộp đen và khoảng 50 thi thể. Tuy vậy, dù đã sử dụng robot tàu ngầm nhưng vẫn chưa tìm thấy tung tích các hộp đen.
Chính vì vậy, người ta chỉ có thể suy đoán về nguyên nhân tai nạn. Có thể một loạt các lỗi hệ thống đã xảy ra khi máy bay đi xuyên cơn bão, dẫn đến các bộ cảm biến bị trục trặc và gửi thông tin tốc độ sai lệnh về máy tính.
Đợt tìm kiếm thứ tư sẽ bắt đầu vào ngày 20-3 tới dọc theo bờ biển Brazil để tiếp tục truy tìm các hộp đen. 9 triệu euro (12,5 triệu USD) chi phí tìm kiếm do Airbus và Air France đảm nhận.
Bình luận (0)