Luật sư Trần Thu Nam cho biết đang tìm gặp thêm các nhân chứng để thu thập chứng cứ trước khi liên hệ với Vietnam Airlines (VNA) theo ủy quyền của HLV Lê Minh Khương. Hôm nay, luật sư Nam bay vào TPHCM gặp đạo diễn Trần Lực để hỏi thêm thông tin và chính thức đề nghị hành khách này đứng ra làm chứng.
Ông Khương chỉ cần lời xin lỗi
Luật sư Nam cho biết sau khi báo chí đăng tin, rất nhiều người gọi điện thoại hỏi diễn tiến vụ việc, một vài người còn chia sẻ vì trước đó, họ cũng đã gặp tình huống phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi là hành khách của VNA.
Hành khách đi trên một chuyến bay của Vietnam Airlines (ảnh chỉ mang tính chất minh họa). Ảnh: Hồng Thúy
Theo luật sư Nam, tiếp viên của VNA lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Minh Khương vì lý do “khách có hành vi gây rối đòi xuống tàu tại Đà Nẵng, đòi ra khỏi tàu, la hét lớn” là không đúng sự thật. Thực tế ông Lê Minh Khương không đòi xuống máy bay mà chỉ đề nghị được xuống. Bản thân tiếp viên trưởng đã đồng ý nên mới đưa thẻ lên tàu (cuống vé) của ông Khương cho nhân viên mặt đất làm thủ tục. Nhưng vì việc tiếp dầu cho máy bay nhanh nên cơ trưởng không đồng ý cho hành khách xuống Đà Nẵng.
Do không xuống máy bay nên ông Khương mới đề nghị được lấy lại cuống vé để thanh toán. Việc ông Khương đề nghị xuống máy bay ở Đà Nẵng hay được lấy lại cuống vé là hợp pháp. Đối với đề nghị xuống máy bay, tổ bay có quyền chấp thuận hoặc từ chối nhưng không thể từ chối trả lại cuống vé cho ông Khương.
Trong tình huống này, tiếp viên không thể trả lại cuống vé cho ông Khương vì nhân viên mặt đất cầm theo xuống máy bay. Đây là lỗi của nhà vận chuyển. Theo thông tin trên báo chí, VNA nói tiếp viên đã ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất Đà Nẵng về việc khách phản ánh. Nhưng ông Khương không trở về chỗ ngồi và có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn nên quyết định gọi an ninh hỗ trợ.
Trong biên bản do tiếp viên VNA lập lại ghi rõ là đã trả lại cuống vé cho ông Khương. Tuy nhiên, không hiểu họ trả lại bằng cách nào vì ông Khương chưa được nhận lại cuống vé. “Tôi khẳng định thân chủ của tôi không la hét, gây rối. Giá như tiếp viên VNA xử sự khéo léo, mềm dẻo hơn thì sự việc đã khác. Tôi cũng không hiểu khái niệm la hét, gây rối ở đây là thế nào, cần phải làm rõ hơn để xem có đến mức cần yêu cầu an ninh can thiệp hay không.
Ông Khương chỉ cần lời xin lỗi từ phía những nhân viên đã làm sai, không có yêu cầu gì khác. Nếu VNA tiếp tục cho rằng nhân viên của mình đúng và không xin lỗi thỏa đáng, gây ảnh hưởng đến danh dự của mình, ông Khương sẽ khởi kiện” - ông Nam nhấn mạnh.
Chuyển cấp có thẩm quyền cao hơn
Trả lời báo chí hôm 22-4 về yêu cầu xin lỗi của ông Khương, ông Nguyễn Thái Trung, Trưởng Ban an toàn An ninh VNA, cho biết nếu xin lỗi, VNA sẽ xin lỗi 200 hành khách có mặt trên máy bay vì đã tham gia chuyến bay không được như ý muốn. Cơ trưởng và tiếp viên chuyến bay đã thực hiện theo đúng quy trình về an toàn, an ninh chuyến bay. Hàng không có những quy định đặc thù và nhiều hãng hàng không trên thế giới còn có những biện pháp bảo vệ hành khách ngặt nghèo hơn rất nhiều.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết liên quan đến sự việc của ông Lê Minh Khương trên chuyến bay VN1169, ngày 22-4, cơ quan này đã quyết định giao nhiệm vụ cho Thanh tra Hàng không xác minh vụ việc để xử lý theo Nghị định 60/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo quy định, thẩm quyền xử lý là của Cảng vụ Hàng không miền Trung, nhưng do có quá nhiều thông tin trái chiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cục HKVN thấy cần thiết phải chuyển cho cấp có thẩm quyền cao hơn giải quyết.
Chánh Thanh tra Cục HKVN Nguyễn Trọng Thắng cho biết để làm rõ vụ việc, Thanh tra Hàng không không chỉ căn cứ vào biên bản được lập mà còn tiến hành gặp gỡ các nhân chứng hoặc tổ chức đối chất giữa các bên.
Nếu sự việc phức tạp, thanh tra có thể đề nghị tất cả hành khách trên chuyến bay nếu ghi được hình ảnh về vụ việc gửi về cho Cục HKVN; đồng thời triệu tập các nhân viên an ninh, tổ bay để đối chất. Thanh tra Cục HKVN khẳng định sẽ huy động tối đa bằng chứng để xác định chính xác vụ việc, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý phù hợp và sẽ ra thông cáo báo chí để rộng đường dư luận.
Bình luận (0)