Những ngày gần đây, nhiều khách hàng của Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) xôn xao trước việc hàng loạt số điện thoại có số đuôi đẹp như 99999, 7777… thuộc dịch vụ cố định không dây (E-Com), di động nội vùng (E-Phone) của nhà mạng này đã bán ra thị trường nhưng lại chưa được Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) cấp phép lưu thông. Số khách hàng mua những số đẹp này hoang mang vì những số điện thoại này có thể bị thu hồi và việc kinh doanh của họ sẽ bị ngưng trệ.
Khách hàng sử dụng điện thoại cố định không dây của EVN Telecom
Mua số đẹp hàng chục triệu đồng
Theo thống kê từ EVN Telecom, 75 số điện thoại nói trên thuộc dải số 202, 203, 021, trong đó chủ yếu là các số điện thoại có 5-6 số cuối trùng nhau hoặc số tiến như 0420288888, 0420199999, 0420111111, 0420388888, 0420333333, 0420399999, 0420123456…
Bà Trần Mai Phương, Phòng Truyền thông của EVN Telecom, cho biết “sự cố” này được phát hiện từ cuối tháng 9-2010 và phần lớn các số điện thoại siêu đẹp được bán ra tại Hà Nội và chủ yếu tại 2 điểm bán hàng của Điện lực Hai Bà Trưng và Điện lực Ba Đình. Theo EVN Telecom, nhà mạng này đã áp dụng chính sách cho khách hàng sử dụng số đẹp. Theo đó, với những số thuộc loại 1, khách hàng phải đặt cọc 4,8 triệu đồng, số tiền này sẽ được trừ vào tiền cước sử dụng của khách hàng trong vòng 12 tháng.
Tuy nhiên, không như giải thích của EVN Telecom, trên thực tế, khách hàng mua số điện thoại siêu đẹp chủ yếu là doanh nghiệp, họ phải bỏ ra vài chục triệu đồng để có một số đẹp. Giải thích về vấn đề này, một đại diện của EVN Telecom cho rằng đó là do khách hàng mua qua trung gian chứ nhà mạng không “hét” giá cao như vậy!
Bán số điện thoại chưa cấp phép là sai
Trước tình cảnh nhiều số điện thoại đẹp đã được khách hàng (chủ yếu là các hãng taxi, doanh nghiệp…) mua với giá cao và sử dụng có thể mất trắng, đại diện của EVN Telecom lại giải thích khá đơn giản: “Đây là do sơ suất kỹ thuật. Do đó, việc thu hồi các số ngoài dải đã được cho phép là việc làm bắt buộc”. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa thiệt hại cho khách hàng, EVN Telecom cũng đưa ra giải pháp như gia hạn thời gian ngừng cung cấp dịch vụ với những số thuê bao này (60 ngày). Đồng thời, mời chủ thuê bao đến làm việc và thỏa thuận trực tiếp với EVN Telecom trước ngày số thuê bao sẽ bị cắt.
Ngoài ra, cho phép chủ thuê bao có số bị thu hồi được chọn lựa một số thuê bao loại đẹp hiện còn của EVN Telecom, thuộc dải số mà Bộ TT-TT đã cấp cho EVN Telecom kinh doanh để thay thế. Đại diện của EVN Telecom khẳng định: “EVN Telecom đang rà soát chặt chẽ, nếu phát hiện lỗi từ phía bộ phận hoặc cá nhân sẽ có biện pháp kỷ luật nội bộ thích đáng”.
Trước việc bán số điện thoại chưa được phép lưu thông của EVN Telecom, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết hiện cơ quan này vẫn chưa nhận được báo cáo từ EVN Telecom về vụ việc này. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định: “Việc EVN Telecom bán số thuê bao điện thoại ra thị trường mà chưa nằm trong dải số được Bộ TT-TT cấp phép là sai quy định. Thanh tra Bộ TT-TT sẽ kiểm tra vụ việc và có chế tài, xử lý”.
Cũng về vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT-TT Trần Ngọc Tiếp nhấn mạnh: “Thanh tra Bộ TT-TT vẫn chưa nhận được báo cáo của EVN Telecom. Song việc bán số điện thoại chưa được cấp phép cho khách hàng là sai và cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào sai phạm để có chế tài, xử phạt nghiêm”.
Bình luận (0)