Thông tư số 20 của Bộ Công Thương về việc bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi đang gây nhiều lo ngại trên thị trường.
Giảm sức cạnh tranh
Theo thông tư này, từ ngày 26-6, thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải có thêm giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất kinh doanh loại ô tô đó. Các giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đơn vị nhập khẩu ô tô còn phải bổ sung giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp...
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay có 2 hình thức phân phối chủ yếu, gồm xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Trong phân khúc xe nhập khẩu, không chỉ có các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng mà còn có rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu tự do. Trong đó, nhập khẩu chính hãng có sự tham gia của phần lớn các liên doanh ô tô Việt Nam do họ được ủy quyền từ các công ty mẹ, còn lại là khoảng 5.000 salon nhập khẩu tự do.
Đại diện Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xe Yaris nhập khẩu thị trường Việt Nam hồi tháng 3-2011. Ảnh: TẤN THẠNH
Như vậy, từ chỗ được cạnh tranh bình đẳng với các liên doanh sản xuất, lắp ráp trong nước, các salon ô tô chỉ còn cách đóng cửa hoặc hợp tác, trở thành một đại lý của liên doanh...
Giá xe sẽ cao hơn?
Theo Viện Nghiên cứu chiến lược - chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), tỉ lệ ô tô tính theo đầu người của Việt Nam trước năm 2010 mới đạt 18 xe/1.000 người. Trong giai đoạn 2010-2015, con số này sẽ tăng mạnh lên 50 xe/1.000 người. Trong đó, phân khúc xe dưới 9 chỗ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh.
Nên theo thông lệ quốc tế Một số chuyên gia cho rằng quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng phải được cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước đó hợp pháp hóa lãnh sự là không cần thiết và có thể gây rắc rối cho thị trường. Vì đây là quan hệ thương mại giữa các doanh nghiệp, khi chỉ định đại lý chính thức hoặc ủy quyền nhập khẩu, nhà sản xuất sẽ có công bố và chứng nhận bằng hợp đồng hoặc các giấy tờ cần thiết. Các hãng ô tô có quy mô toàn cầu, chỉ cần làm việc với nhau theo thông lệ quốc tế là đủ và đáng tin cậy. |
Bình luận (0)