Lằn ranh sinh tử của 180 người
Đúng 7 giờ 30 phút sáng 14-6, chiếc tàu khách cao tốc mang tên Hoàng Phúc 01 của Công ty TNHH Xây lắp – Dịch vụ - Thương mại Hoàng Phúc (Bình Thuận) xuất bến từ cảng Phú Quý về TP Phan Thiết. Trên tàu lúc này có 175 hành khách, 10 tấn hàng hóa và 5 thủy thủ.
Gần 1 giờ sau, khi tàu đã cách bờ gần 10 hải lý thì bất ngờ gặp gió lớn, sóng khá to. Thuyền trưởng Nguyễn Châu Thành và thủy thủ đoàn vẫn tiếp tục lái tàu thẳng tiến nhưng chỉ mấy phút sau, mũi tàu bên trái bị sóng đánh thủng một lỗ khoảng 2m², các khung cửa kính buồng lái của thuyền trưởng cũng bị vỡ.
Tàu Hoàng Phúc 01 đang neo đậu tại cảng Phú Quý sau khi được cứu hộ hôm 14-6
Tất cả hành khách trên tàu ngay lập tức hoảng loạn. Tín hiệu cấp cứu vội vã được phát về Đồn Biên phòng cửa khẩu Phú Quý. Lãnh đạo địa phương liền điều động hai tàu Bình Thuận 16 và Quê hương 02 đang neo đậu tại cảng Phú Quý ra ứng cứu dưới sự chỉ huy của Trung tá Hoàng Văn Đang cùng 8 chiến sĩ.
Ông Ngô Thạnh, thuyền trưởng tàu Quê Hương 02, kể: “Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được tàu Hoàng Phúc 01 vì sóng rất lớn và gió Tây Nam thổi khá mạnh. Khi lực lượng cứu hộ lên được tàu, hành khách đang rất nhốn nháo dù ai cũng mặc sẵn áo phao. Chúng tôi phải trấn an và lần lượt đưa tất cả sang 2 tàu cứu hộ để quay vào bờ”.
Đến 10 giờ 15 phút, 2 tàu cứu hộ cập cảng Phú Quý an toàn. Nhiều hành khách đã bật khóc khi bước chân lên bờ. Chiếc tàu bị nạn Hoàng Phúc 01 cũng được lai dắt về cảng Phú Quý neo đậu.
Trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 15-6, chị Nguyễn Thị Hoa (30 tuổi, ở xã Tam Thanh - Phú Quý) vẫn chưa hoàn hồn. “Lúc đó, ai cũng sợ lắm vì nước biển tràn ào ào vào khoang hành khách. Tui nghĩ chắc chết quá! Bây giờ nhớ lại vẫn còn run!”- chị Hoa nhớ lại.
Vỡ tàu: "Chẳng có gì lớn"!?
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 15-6, ông Phạm Văn Nam, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, xác nhận tàu Hoàng Phúc 01 được Công ty Hoàng Phúc mua về từ Kiên Giang, được cơ quan đăng kiểm cấp phép hoạt động trên hải trình Phú Quý – Phan Thiết và ngược lại.
Theo ông Nam, ngày 13-6, tàu Hoàng Phúc 01 khai trương chuyến đầu tiên từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý, chuyến trở về đất liền hôm 14-6 thì gặp nạn.
Tàu Hoàng Phúc 01 dài 32m, rộng 8,8m, được thiết kế dạng 2 thân, 2 tầng, tải trọng trên 250 hành khách/lượt, có khả năng vận hành trong điều kiện gió cấp 7. Một cán bộ của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Thuận cho biết khi gặp nạn, sức gió trên vùng biển Phú Quý chỉ khoảng cấp 5-6.
Mặt khác, ngược với thông tin tàu Hoàng Phúc 01 thoát nạn nhờ lực lượng biên phòng đảo Phú Quý có mặt kịp thời, ông Nam lại nói rằng khi phát hiện tàu bị vỡ mạn, phá nước, lái tàu đã kịp quay trở lại bờ an toàn (?).
Ông Nam còn nhắc đi, nhắc lại nhiều lần: “Sự cố này chẳng có gì lớn. Khi nào tàu sửa xong, chuẩn bị vận hành thì phải kiểm định lại”!
Bình luận (0)