Ở Việt Nam, việc dọa có bom trên chuyến bay thương mại lần đầu tiên xảy ra vào tháng 5-2006. Hai hành khách có hơi men là Bạch Trường Sơn, Nguyễn Xuân Hoàng (thường trú tại TPHCM) khi đã yên vị trên chuyến bay VN740, hành trình Hà Nội – TPHCM, nói với tiếp viên rằng vali của mình có cài bom. Sự việc này đã đặt ngành vận tải hàng không Việt Nam vào tình trạng có hiện tượng dọa đánh bom, nhà chức trách hàng không vì thế phải bắt tay vào xây dựng hành lang pháp lý cần thiết để ngăn ngừa, xử lý hành vi vi phạm mới này.
Vietnam Airlines là hãng hàng không nhận nhiều tin dọa có bom trên máy bay
Sau đó chỉ 3 tháng, một hành khách khác là Nguyễn Thái Sơn (Hà Nội) đi trên chuyến bay VN 267 cũng “vui miệng” dọa có bom và trở thành người đầu tiên bị khởi tố với tội danh cản trở giao thông đường hàng không, theo điều 217 Bộ Luật Hình sự. Chỉ 2 tháng sau, hành khách Lâm Tấn Ngạn (ngụ TPHCM) đi trên chuyến bay VN785 hành trình Hà Nội – TPHCM loan tin có bom và bị xử phạt hành chính. Những vụ việc tương tự tiếp tục diễn ra trên nhiều chuyến bay khác, đều của VNA và chỉ có năm 2009 là không ghi nhận vụ việc tương tự nào.
Đến năm 2010, thời điểm Việt Nam có nhiều hội nghị quốc tế quan trọng và diễn ra sự kiện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, an ninh hàng không được siết chặt nhưng cũng đã xảy ra đến 5 vụ dọa có bom trên máy bay. Đáng lưu ý là 6 tháng đầu năm nay, VNA ghi nhận tổng số 10 vụ gây rối thì có đến 5 vụ là đe dọa có bom trên máy bay!
Không chỉ người thiếu hiểu biết
Đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ý thức được hậu quả từ câu nói vô ý của mình nhưng vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng nhất lại xảy ra đối với chính nhân viên của VNA.
Trước đó, học viên lái phụ thuộc Đoàn bay 919 của VNA cũng bị xử phạt hành chính vì đe dọa có bom trong hành lý của chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng ngày 6-2-2011. Khi qua cửa, nhân viên an ninh sân bay hỏi có mang gì lên máy bay không, học viên Nguyễn Văn Quang nói là có mang bom! Hậu quả, bên cạnh việc nộp phạt, Nguyễn Văn Quang phải học lại quy trình an ninh hàng không.
Đối với một quốc gia có giao thông hàng không mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây như Việt Nam, khi xảy ra những vụ việc dọa có bom hoặc vụ việc gây rối trên chuyến bay, nguyên nhân đầu tiên được chỉ ra là do khách quan. Tức là số lượng vận chuyển khách tăng nhanh mỗi năm, dân trí của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật và các quy định của ngành hàng không còn hạn chế…
Về phía nguyên nhân chủ quan cũng đã được đề cập như chưa tuyên truyền, phổ biến Luật Hàng không và các quy định pháp luật về an ninh hàng không sâu rộng trong xã hội… Tuy nhiên, việc ngay cả phi công tương lai của hãng hàng không cũng dọa có bom chẳng vì động cơ gì; hay nhân viên điều độ dọa đặt bom vì hiềm khích cá nhân, cho thấy ngay cả những người đã được đào tạo huấn luyện về quy trình hàng không, an toàn hàng không vẫn là đối tượng có thể vi phạm.
Say mèm trên máy bay Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết ông Barnes Graeme, hành khách người Úc bị trói tay vào ghế vì say xỉn, quậy trên chuyến bay VN780 hành trình Melbourne - TPHCM hôm 1-6 vừa qua, đã được tiếp viên phục vụ tổng cộng 5 chai rượu whisky loại chai nhỏ.
Khi lên máy bay, vị khách này không biểu hiện có hơi men. Khi được phục vụ bữa ăn, ông Barnes Graeme đề nghị được uống rượu whisky pha với Pepsi. Sau đó, trong suốt chuyến bay, vị khách đã nhiều lần “tìm kẽ hở” để yêu cầu nhiều tiếp viên phục vụ rượu. Do không trao đổi thông tin với nhau, yêu cầu của hành khách này luôn được đáp ứng. Kết quả là còn một giờ nữa máy bay mới hạ cánh nhưng ông Barnes Graeme đã say mèm, không làm chủ được hành vi của mình, bị lập biên bản gây rối trên chuyến bay và phải nộp phạt 5 triệu đồng. |
Bình luận (0)