xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hầm chui tiền tỉ bỏ hoang

Bài và ảnh: Ánh Nguyệt

Hai hầm chui M1 Văn Thánh 2 và hầm chui Thị Nghè 2 (thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh - TPHCM) được xây dựng với kinh phí khoảng 4 tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang phế gần 10 năm nay

Hầm chui M2 cầu Văn Thánh 2, hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2 và hầm chui Thị Nghè 2 nằm trong dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh - TPHCM. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một hầm chui được đưa vào sử dụng, hai hầm chui khác đang lâm vào tình trạng xây xong rồi… bỏ đó gần 10 năm nay, gây lãng phí.

Hầm chui thành kho và nơi phóng uế

Tháng 8-2001, UBND TPHCM có quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật của 3 hầm chui ở cầu Văn Thánh 2 và cầu Thị Nghè 2 vào dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, giá trị của 3 hầm này gần 6 tỉ đồng, trung bình 2 tỉ đồng/hầm. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện tại chỉ có hầm chui M2 cầu Văn Thánh 2 đang được sử dụng để người dân lưu thông từ đường Phú Mỹ, phường 22, quận Bình Thạnh qua khu vực bờ sông Sài Gòn, nối vào đường dưới chân cầu Thủ Thiêm.
 
Còn hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2 (nằm gần nhà hàng vi cá hải sản Đại Khánh), thuộc phường 19, quận Bình Thạnh hiện đang được “xẻ” làm đôi: một bên làm kho tang vật cho UBND phường 19, một bên được trưng dụng làm nơi tập kết vật tư, máy móc.
img
Hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2 được trưng dụng làm kho tang vật và để máy móc, vật tư
 
Vượt xa những gì chúng tôi tưởng tượng, hầm chui Thị Nghè 2 hiện tại chứa đầy xà bần và chất phóng uế, đứng từ cửa hầm đã ngửi thấy mùi hôi thối, tanh tưởi lợm giọng. Chúng tôi phải bịt mũi và nín thở hết cỡ mới đi hết chiều dài 45 m của hầm chui Thị Nghè 2. Một đầu hầm chui này nối với đường Mê Linh, đầu còn lại nối với đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, rẽ ra đường Nguyễn Hữu Cảnh.
 
Trong trường hợp hầm chui Thị Nghè 2 được sử dụng thì người dân phía đường Mê Linh, Phạm Viết Chánh sẽ đi vào hầm chui này để ra đường Nguyễn Hữu Cảnh và ngược lại. Như vậy sẽ bảo đảm an toàn giao thông cho người dân hơn là băng ngang qua đường Nguyễn Hữu Cảnh bằng con đường nhỏ nối từ đường Phạm Viết Chánh như hiện nay.

Địa phương không kham nổi

Về việc hầm chui M1 bị trưng dụng làm kho tang vật, bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh, cho biết rất đau đầu và mệt mỏi trong việc quản lý hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2.
 
“Trước đây, hầm chui này là tụ điểm hút chích ma túy, bán dâm, trộm cướp, người dân trong khu vực luôn sống trong lo sợ. Vào thời điểm đó, địa phương thiếu nơi giữ tang vật và để giải quyết tệ nạn xã hội nên chúng tôi đã dùng một phần hầm làm kho tang vật. Do không có kinh phí để thuê người giữ kho tang vật nên phường đã nhờ các nhà thầu, công ty xung quanh đến trông coi giùm và cho phép họ sử dụng một bên còn lại của hầm để vật tư, máy móc, coi như trả chi phí trông coi cho họ” - bà Hà giải thích.
 
Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Cầu phà TP cũng đã có văn bản yêu cầu UBND phường 19 giải tỏa khu vực hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2 để bảo đảm an toàn cầu trong phòng cháy chữa cháy.
 
Bà Hà khẳng định địa phương sẵn sàng dọn dẹp kho tang vật và trả ngay nguyên trạng hầm chui này cho Công ty TNHH một thành viên Cầu phà TP với điều kiện đơn vị này phải quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tệ nạn làm người dân lo lắng như bấy lâu nay. Theo bà Hà, hầm chui này đã được giao cho Công ty TNHH một thành viên Cầu phà TP nhưng đơn vị này không quản lý gì cả!
img
Hầm chui Thị Nghè 2 bị lấp đầy xà bần và chất phóng uế
 
Theo bà Hà, người dân trong khu vực không có nhu cầu lưu thông qua hầm chui M1 cầu Văn Thánh 2 mà chỉ có nhu cầu lưu thông qua hầm chui Thị Nghè 2. Tuy nhiên, do nhà thầu dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè thi công đường ven kênh chưa xong, việc lưu thông qua khu vực dự án đang thi công quá nguy hiểm nên UBND phường 19 có văn bản kiến nghị nhà thầu nhanh chóng hoàn tất công việc để người dân có thể lưu thông qua lại hầm chui này.
 

Đơn vị nào quản lý?

Hiện tại, việc quản lý các hầm chui này đang lâm vào tình trạng nhập nhằng giữa chủ đầu tư dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài (Nguyễn Hữu Cảnh) là Công ty Sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Thanh niên Xung phong, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 và Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2. Hiện tại, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, đang quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn quận Bình Thạnh.
 
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, cho biết đơn vị này chỉ nhận bàn giao phần mặt công trình đường Lê Thánh Tôn nối dài và sẽ cho kiểm tra lại về việc quản lý phần hầm chui, sau đó đề xuất phương án xử lý.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo