xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mặt đường chằng chịt “sẹo”

Bài và ảnh: Ánh Nguyệt

Nhiều tuyến đường đã xuất hiện các vị trí lún, sụp cục bộ và bong tróc nhựa nhưng chưa được các nhà thầu khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông

img
Nhiều người đi đường đã bị té ngã do mặt đường được tái lập cẩu thả đoạn nước số 50 Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận - TPHCM)
Sau khi “lô cốt” dọn đi, người dân TPHCM chưa kịp vui mừng thì nay lại tiếp tục rầu vì mặt đường bị biến dạng, lồi lõm, tai nạn luôn chực chờ chỉ vì những cái gờ, cái rãnh tưởng chừng như bé tẹo đang hiện diện đầy đường.

Rề rà chuyện tái lập

Vị trí “lô cốt” nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, ngay sát chân cầu Bông quá nhạy cảm, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng nên nhà thầu đã đẩy tiến độ thi công, nhanh chóng trả lại mặt đường để người dân không còn phải nhích từng bước khi qua đoạn đường này. Đó là điểm cộng đáng ghi nhận của nhà thầu, tuy nhiên điểm trừ của họ là không tái lập hoàn chỉnh để mặt đường mấp mô, gồ ghề.

Khi chúng tôi vừa đến trước số nhà 50 Lê Văn Sỹ (phường 11, quận Phú Nhuận), chủ nhà và hàng xóm xung quanh xúm lại kể tội nhà thầu khi để cái khoảnh đường bé tẹo nằm phơi ra, bên trên là lớp đá phủ sơ sài. Chị Nguyễn Ngọc Thảo bức xúc: “Một ngày có không biết bao nhiêu người té chỗ này, từ sáng đến trưa đã xảy ra 2 vụ. Hôm 31-7, một ông lão bị té, máu chảy đầy hai bên thái dương, chắc nhờ vậy mà ngày hôm qua mới có người đến đổ đá lấp lại chứ trước đó hố sâu gần 50 cm. Người ta chạy đến đây, xe dằn lên một cái rồi lọt xuống hố ngay. Nhiều người phát hiện cái hố, lách xe ra thì ô tô trờ tới, mém cán phải”. Theo chị Thảo, sau khi nhà thầu tháo dỡ “lô cốt” đã để lại mặt đường trần trụi nửa tháng nay. Chẳng những xe hai bánh gặp nạn mà nhiều xe hơi cũng bị lọt bánh xuống hố, người dân phải hè nhau đẩy lên. “Chẳng hiểu họ làm ăn thế nào mà không chịu tái lập mặt đường hoàn chỉnh, đáng lẽ phải làm tới nơi tới chốn chứ để người dân té hoài vậy sao!”- ông Phan Thanh Lâm phàn nàn.

Ngoài các tuyến đường, trên theo ghi nhận của Thanh tra Sở GTVT, một số tuyến đường khác cũng chưa tái lập mặt đường hoàn chỉnh, như Cách Mạng Tháng Tám, Tân Hóa, Tân Hòa Đông…

Tái lập rồi lún sụt

Chưa bao giờ mặt đường lại chằng chịt “sẹo” như bây giờ. Trên một số tuyến đường mà “lô cốt” đã từng đi qua, như Bùi Hữu Nghĩa, Vũ Tùng, Hoàng Văn Thụ, Hồ Văn Huê, Nguyễn Trọng Tuyển, Trường Chinh… mặt đường đều được tái lập theo kiểu chắp vá, có đoạn bị lún xuống tạo thành gờ khiến xe cộ khó lưu thông. Có thể nói, về tổng quan, mặt đường như một cái áo vá chằng vá đụp, chỗ lồi chỗ lõm khiến người đi đường có cảm giác như lên đèo xuống dốc. Theo kết quả kiểm tra hằng tuần của Thanh tra Sở GTVT, những tuyến đường trên đã xuất hiện một số vị trí lún, sụp cục bộ và bong tróc nhựa nhưng chưa được các nhà thầu khắc phục kịp thời để bảo đảm an toàn giao thông.

Điển hình là đoạn đường trước hẻm 19 đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, mặt đường lõm xuống tạo thành gờ dài luôn “bẫy” người đi đường. Anh Trần Hữu Trí, nhà tại số 84 Hồ Văn Huê, cho biết: “Phụ nữ đi qua đoạn đường này thường bị trượt cái gờ ngay giữa mặt đường té hoài. Coi cái gờ thấp (khoảng 3 cm – PV) vậy mà nguy hiểm lắm, nhất là lúc trời mưa. Lúc trước hai bên đường chưa được bù nhựa thêm, cái gờ này cao lắm, mỗi tối xe chạy qua kêu bum bum”. Còn đường Hoàng Văn Thụ, đoạn đi qua quận Tân Bình, mặt đường chẳng khác nào cái áo rách được vá cẩu thả. Xe chạy cứ tưng tưng như chạy trên đường làng. Trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, nhà thầu tái lập mặt đường kiểu gì mà nắp cáp quang cái thì thụt hẳn xuống mặt đường, cái nhô lên cao 5 cm. Xe cán phải nắp cáp này thì nguy cơ “đo đường” rất cao.

Điều đáng nói là chất lượng tái lập của những tuyến đường trên bị Thanh tra Sở GTVT kêu rất nhiều và rất lâu nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức phạt vi phạm hành chính, nhà thầu đóng tiền phạt rồi… để đó!

“Điểm sáng”trong bức tranh tối

Bên cạnh những nhà thầu tái lập mặt đường cẩu thả, gây tai nạn cho người đi đường thì cũng có những nhà thầu tái lập mặt đường đạt chuẩn, điển hình là nhà thầu Shimizu (Nhật Bản). Sau khi đào lên, nhà thầu này đã đầm nén và tái lập mặt đường của những tuyến đường phía quận 1 trong dự án cải thiện môi trường nước TP rất kỹ. Đến nay, hầu như không có tuyến đường nào bị lún sụt, tạo thành gờ như các tuyến đường của dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Một nhà thầu nữa là Công ty Cổ phần Lắp máy Điện nước và Xây dựng (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội), đơn vị thi công lắp đặt cống thoát nước và tái lập toàn bộ mặt đường rất phẳng phiu trên đường Hòa Bình và Âu Cơ. Ngoài ra, đơn vị này đang có kế hoạch tái lập toàn bộ mặt đường của đường Ông Ích Khiêm (quận 11) sau khi tuyến đường này bị xuống cấp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo