xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.600 tỉ đồng nâng cấp đường chở bauxite

THẾ KHA

Theo phương án vận chuyển bauxite vừa được Tổng cục Đường bộ đề xuất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phải bỏ ra nguồn kinh phí 482 tỉ - 1.000 tỉ đồng

Báo cáo mới nhất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gửi Chính phủ, cho biết khối lượng vận chuyển của tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng năm 2011 chỉ chiếm khoảng 20% khối lượng vận chuyển của năm, đạt công suất thiết kế và năm 2012 chiếm khoảng 70% khối lượng vận chuyển của năm…

Sử dụng 2 loại xe

TKV dự kiến tổ chức vận chuyển vật liệu bằng thiết bị chuyên chở xe đầu kéo và sơ mi rơ-moóc loại 5 trục, mỗi xe có tổng trọng tải tối đa (gồm cả hàng hóa và trọng lượng xe) là 40 tấn (riêng hàng hóa là 24,52 tấn). Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong cuộc họp hôm 2-8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến chỉ đạo đưa thêm phương án vận chuyển bằng xe có tổng trọng tải tối đa (gồm cả hàng hóa và trọng lượng xe) là 25 tấn; riêng hàng hóa là 12,58 tấn.

Theo giải trình của Tổng cục Đường bộ, cầu, đường trên tuyến không thể chịu được mức trọng tải 40 tấn nên phải tiến hành nâng cấp, tăng cường trọng tải cầu La Ngà và cầu Gia Đức. Để bảo đảm an toàn cho xe 40 tấn chạy qua, có thể sẽ xây dựng cầu mới sát cạnh cầu cũ.
Đối với tuyến Tỉnh lộ 769 và 725, phải nâng cấp hoặc xây dựng 3 cây cầu và mở rộng một cống bên cạnh việc mở rộng mặt đường và nâng cấp nền đường. Tổng kinh phí để đầu tư nâng cấp 3 tuyến đường này ước khoảng 1.600 tỉ đồng.

Riêng phương án sử dụng xe có tải trọng 25 tấn, Tổng cục Đường bộ cho rằng mặc dù Quốc lộ 20 không cần phải cải tạo, nâng cấp các cầu nhưng vẫn phải tăng cường mặt đường bằng lớp bê tông nhựa dày 5 - 7 cm. Hai tuyến Tỉnh lộ 725 và 769 chỉ phải nâng cấp hoặc xây dựng một cầu và nâng cấp nền đường, cải tạo các đoạn cua cong, có độ dốc lớn, khuất tầm nhìn. Dự kiến tổng nguồn vốn thực hiện vào khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó TKV bỏ ra khoảng 482 tỉ đồng, còn lại sử dụng ngân sách Nhà nước.

Lập trạm kiểm tra trọng tải

Tổng cục Đường bộ đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù “chỉ định thầu” các bước tuyển chọn tư vấn lập dự án, thiết kế kỹ thuật, thi công, thẩm tra, bảo hiểm công trình... và tổ chức tuyển chọn nhà thầu thi công công trình. Bên cạnh việc cho phép vừa thiết kế vừa thi công công trình, Tổng cục Đường bộ kiến nghị cho phép phân chia dự án thành các dự án thành phần để bảo đảm tiến độ cấp bách đưa nhà máy vào vận hành khai thác đúng tiến độ.
img

Quốc lộ 51 sẽ được nâng cấp phục vụ vận chuyển bauxite. Ảnh: Như Phú

“Việc tổ chức vận chuyển của TKV phải tránh giờ cao điểm khi đi qua khu dân cư và luôn dự kiến các phương án ứng cứu phân luồng khi có sự cố xảy ra. Trong giai đoạn sửa chữa, tăng cường các công trình trên tuyến, TKV chỉ được chuyên chở vật liệu bằng thiết bị chuyên chở có tổng trọng tải là 25 tấn” - một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết.
Để bảo đảm việc này, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Chính phủ cho phép thiết lập trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại TP Bảo Lộc - Lâm Đồng để kiểm soát dòng xe chở alumin của TKV.
Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết nếu được Thủ tướng quyết định phương án thì tiến độ thực hiện phù hợp kế hoạch vận chuyển của TKV sẽ được dự kiến như sau: Trong tháng 8 và tháng 9-2011, triển khai phê duyệt xong các bước khảo sát, lập dự án đầu tư các tuyến trên.
Từ tháng 10 đến tháng 11-2011, sẽ triển khai phê duyệt xong các bước khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công các tuyến trên. Và từ tháng 12-2011 đến tháng 7-2012, bắt đầu triển khai thi công xong toàn bộ các tuyến trên.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo