Sau khi Bộ Công an đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu tính khả thi của việc ban hành phiếu kiểm soát lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có ý kiến phản bác vì cho rằng tốn kém và dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây phiền phức cho người dân.
Nhiều lần đề xuất
Mặc dù đã nhiều lần bị phản bác vì gây phiền hà và tốn kém cho người dân nhưng
Bộ Công an vẫn muốn áp dụng phiếu kiểm soát lái xe. Ảnh: TẤN THẠNH
Cần thử nghiệm
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế - Bộ Công an, cho biết Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ ngồi lại bàn bạc nghiêm túc về vấn đề này.
Theo ông Quân, đề xuất ban hành phiếu kiểm soát lái xe được Bộ Công an đưa ra sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 88/2011 (thay thế Nghị quyết 32) về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mỗi phương án kiểm soát về an toàn giao thông khi được đề xuất đều sẽ gặp những ý kiến trái chiều nên cần có cái nhìn thấu đáo nhằm đạt được mục đích cao nhất là hạn chế những tai nạn đáng tiếc cho xã hội.
“Với quan điểm của người làm luật, tôi cho rằng phiếu này nên áp dụng đối với một số phương tiện được xác định thường gây tai nạn giao thông như xe khách, container, sơ mi rơ-moóc, taxi... Việc cấp phiếu sẽ được thực hiện đồng thời với cấp giấy phép lái xe và miễn phí nên sẽ không gây tốn kém” - ông Quân nói.
Ông Quân cho biết phiếu này từng được thực hiện nhưng sau đó phải bãi bỏ vì rườm rà, CSGT phải cắt ô trên phiếu (tương đương với lỗi vi phạm) mỗi khi tài xế vi phạm giao thông. Lần này, nếu thực hiện thì trên phiếu kiểm soát lái xe chỉ ghi lỗi vi phạm nên không gây phiền hà.
Không cần ban hành Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT, cho biết các quy định hiện hành không có phiếu kiểm soát lái xe. Nếu thực hiện phiếu này, phải sửa Luật Giao thông Đường bộ và nhiều nghị định, thông tư.
“Sắp tới, sẽ quản lý giấy phép lái xe và đăng ký xe qua internet nên không có phiếu này thì vẫn có thể kiểm soát được tài xế vi phạm bao nhiêu lần nhờ việc trao đổi qua lại giữa ngành giao thông và công an” - bà Hiền nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định nếu thực hiện nghiêm túc việc xử phạt, giấy phép lái xe mới được phát hành, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT tốt hơn thì không cần ban hành phiếu kiểm soát lái xe. |
Bình luận (0)