Thời gian qua, mặc dù dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chưa được nghiệm thu nhưng đã xuất hiện một số đơn thư tố cáo chủ đầu tư và nhà thầu.
Theo đơn tố cáo, hồ sơ trúng thầu khung giữ kính cabin tháp chỉ huy phải là vật liệu của Đức, thi công lắp đặt thực tế của Việt Nam nhưng đã có một bộ phận bị thay đổi xuất xứ vật tư và vật liệu không được cấp có thẩm quyền cho phép.
Bên cạnh đó, hệ thống thang máy đi từ tầng hầm lên phòng kiểm soát ở độ cao 80 m mặc dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã nhiều lần gặp sự cố, mất điện đột ngột làm cửa bung ra ngoài.
Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Nội Bài đã chậm tiến độ gần 1 năm nay. Ảnh: ĐỖ DU
Ngoài ra, hệ thống cáp thông tin lẽ ra phải của Mỹ nhưng thi công thực tế lại của nước khác, không đáp ứng được hai chức năng tối quan trọng là chống nhiễu sóng và bảo mật thông tin. Hệ thống máy tính của đài kiểm soát không lưu có nhiều chiếc không bảo đảm chất lượng và không đúng so với hồ sơ trúng thầu.
Trong tháng 7 vừa qua, toàn bộ thiết bị đài chỉ huy mất điện đột ngột trong khi nguồn cấp điện không bị mất. Một số chuyên gia hàng không nhận định nếu sự cố này xảy ra khi đang điều hành bay thì dễ gây ra nguy cơ mất an toàn cho chuyến bay...
Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu cho biết ông đã trực tiếp cùng đoàn thanh tra của bộ đến sân bay Nội Bài xác minh những nội dung tố cáo.
Qua kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện có một số thay đổi đúng như đơn tố cáo và việc mất điện đột ngột là có thật... Tuy nhiên, ông Tiêu cho rằng trong quá trình lắp đặt thiết bị, việc mất điện là bình thường.
“Đây là dự án với nhiều thiết bị hiện đại nên chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT thanh tra ngay khi công trình được nghiệm thu, khai thác vào cuối năm nay” - ông Tiêu nói.
Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Nội Bài được khởi công từ tháng 9-2008, do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 545 tỉ đồng, sẽ nằm trong nhóm 3 đài cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010 và cung cấp dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho 100.000 lần chuyến bay/năm, tương đương 300 lần chuyến bay/ngày đêm.
Bình luận (0)