xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị bỏ mặc, thuyền viên kiện chủ tàu

Bài và ảnh: THU HỒNG

Toàn bộ hồ sơ sẽ được luật sư và các thuyền viên chuyển đến cơ quan chức năng để sớm giải quyết

Chiều 12-10, thông qua Báo Người Lao Động, 13 thuyền viên Việt Nam sau khi trở về từ Maldives đã đến Văn phòng Luật sư Hà Hải yêu cầu được hỗ trợ pháp lý, đòi các quyền lợi chính đáng sau 180 ngày bị chủ thuê lao động bỏ mặc tại Maldives.

Nợ 145.000 USD

Số thuyền viên trên làm việc cho tàu Seahome Sapphire thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Vận tải biển Gia Hải (địa chỉ số 223 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh – TPHCM), về nước ngày 10-10. Ngoài số thuyền viên này, có mặt  tại Văn phòng Luật sư Hà Hải để cung cấp các hồ sơ pháp lý còn có 2 thuyền viên khác của tàu Biển Nam (cũng bị Công ty Gia Hải bỏ mặc tại Ấn Độ hơn 3 tháng).

Trong tâm trạng bức xúc, thuyền viên Đặng Đình Luân cho biết: “Tôi còn may mắn được gia đình bỏ tiền lo về gần một tháng nay; còn 6 anh em về ngày 10-10 vẫn chưa thể về nhà, sống lay lắt tại TPHCM để đòi Công ty Gia Hải giải quyết nợ lương, tiền ăn. Tuy nhiên, khi đến trụ sở công ty này thì đã đóng cửa. Liên lạc điện thoại với ông Vũ Quang, giám đốc, cũng không được. Theo anh Luân, tổng số tiền lương mà Công ty Gia Hải nợ 19 thuyền viên (kể cả 6 thuyền viên người nước ngoài) tương đương 145.000 USD.
img
Các thuyền viên đang trao đổi với luật sư Hà Hải (bìa trái) chờ gặp ông Vũ Quang

Theo anh Nguyễn Minh Đức, thuyền viên trên tàu, Công ty Gia Hải ký hợp đồng lao động với 13 thuyền viên người Việt Nam vào tháng 11-2010. sau đó tàu từ Việt Nam chở hàng đi Bangladesh, rồi tiếp tục đến Maldives. Ngày 14-4-2011, tàu dỡ hết hàng xuống cảng và neo tại cảng Male nhưng do chủ tàu không có khả năng giải quyết phí cầu cảng, hoa tiêu, phí đại lý tương đương 38.000 USD nên tàu không thể trở về. Thuyền viên liên tục gọi điện về công ty nhưng ông Vũ Quang cứ hứa hẹn, buộc mọi người phải  móc tiền túi cầm cự trong tháng 5. Từ tháng 5 đến tháng 7, đại lý tàu tại đây có cấp tiền ăn, nhưng sau đó trở đi không  còn chu cấp nữa khiến cuộc sống, chi tiêu sinh hoạt của thuyền viên rất khổ sở. Thuyền viên Cao Sỹ Đáng cho hay có lúc mọi người phải sống nhờ vào việc câu cá và xin gạo, mì từ các tàu Việt Nam khác; có lúc uống nước mưa, sử dụng nước biển để nấu ăn.

Kiện đến cùng

Chiều 12-10, chúng tôi liên lạc với ông Vũ Quang nhưng điện thoại vẫn tắt ngấm. Trước đó, nhiều lần chúng tôi liên hệ với ông Quang nhưng cũng trong tình trạng tương tự.

Mặc dù nhiều lần thông tin với báo chí là trong tháng 6 công ty sẽ giải quyết tiền lương cho thuyền viên nhưng đến nay mọi việc càng tệ hơn. Theo hợp đồng các thuyền viên cung cấp, thì đến nay hầu hết 13 thuyền viên bị công ty nợ lương, nợ tiền ăn từ 10 tháng đến một năm. Được biết, cùng thời điểm tàu Seahome Sapphire khởi hành còn có tàu Seahome Shine và tàu Biển Nam. hiện 2 tàu này một đang neo tại Malaysia và một tại Indonesia, trong tình trạng chuẩn bị phát mãi để trả nợ cho thuyền viên.

Luật sư Hà Hải (người tham gia hỗ trợ pháp lý cho 122 thuyền viên bị giam giữ tại Philippines mới đây) cho rằng: “Nhận thấy sự thiệt thòi của thuyền viên nên tôi sẽ theo đuổi vụ này đến cùng. Hôm nay (13-10), tôi cùng các thuyền viên sẽ mang hồ sơ đến cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục theo quy định”. 

Điều kỳ lạ là ông giám đốc Công ty Gia Hải, người có trách nhiệm trong vụ việc này, cho đến nay vẫn lảng tránh, thiếu thiện chí giải quyết quyền lợi cho các thuyền viên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo