xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá xăng liệu có giảm?

Tâm Uyên

Theo nhiều chuyên gia, khi giá xăng A92 xoay quanh mức 120 USD/thùng thì việc tính toán giảm giá xăng là cần thiết để ổn định kinh tế và kiềm chế lạm phát

img
Giảm giá xăng cũng góp phần hạ nhiệt thị trường thời điểm cuối năm. Ảnh: Tấn Thạnh
Hiện Bộ Tài chính đang tính toán và sử dụng các biện pháp bình ổn giá xăng dầu. Trong khi người tiêu dùng và các chuyên gia cho rằng nên giảm giá xăng dù chỉ 500 đồng/lít.

Giảm giá xăng để hạ nhiệt giá cả cuối năm

Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết dù giá dầu thô liên tục giảm trong thời gian gần đây nhưng giá xăng A92 lại có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, từ ngày 10 đến 17-10, giá xăng niêm yết tại thị trường Singapore ở quanh mức 119 – 125 USD/thùng.

Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường và giá cả, cơ quan quản lý cần tính toán lỗ, lãi cụ thể ở mỗi doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu. Đồng thời, cần sự kiên quyết để buộc DN tiết kiệm và cắt giảm những chi phí không hợp lý. Những chi phí không hợp lý cũng không thể được tính vào chi phí kinh doanh. Ở thời điểm hiện tại, khi giá xăng A92 đang xoay quanh mức 120 USD/thùng thì việc tính toán giảm giá xăng là điều cần thiết để ổn định kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cũng cho rằng dù có giảm 500 đồng/lít xăng cũng góp phần hạ nhiệt thị trường thời điểm cuối năm. Vì theo chu kỳ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, giá cả thường tăng mạnh. Ông Phú cũng nhấn mạnh đến việc cần có sự chia sẻ lợi ích giữa Nhà nước, DN và người tiêu dùng. Thực tế nếu tính các loại thuế, phí thì mỗi lít xăng, ngân sách đang thu khoảng 5.000 đồng.

Vì thế vấn đề đặt ra là tới đây giá xăng liệu có giảm? Một thành viên tổ giám sát giá xăng dầu cho biết hiện đang tính toán, cân đối các biện pháp bình ổn giá như thuế, quỹ bình ổn… để giảm giá xăng ngay lập tức khi có thể.

Trước đó, vì quyền lợi của người tiêu dùng, mặc dù các DN nói bị lỗ song ngày 26-8 vừa qua, Bộ Tài chính vẫn quyết định giảm giá xăng A92 500 đồng/lít, từ mức 21.300 đồng/lít xuống còn 20.800 đồng/lít. Tới ngày 14-9, khi giá xăng A92 nhập khẩu trên thị trường Singapore đứng mức 121,79 USD/thùng thì một số DN nhập khẩu xăng dầu trong nước như Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex)… đã kêu lỗ và xin tăng giá bán lẻ xăng trong nước. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Bộ Tài chính chấp thuận.

DN lặp lại điệp khúc than lỗ

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho rằng hiện nay, DN đang lỗ khoảng 500 đồng/lít xăng. Do vậy, chưa thể giảm giá lúc này. Lý do lỗ là do biến động tỉ giá khiến DN thường phải mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại cao hơn giá niêm yết khoảng 50-70 đồng/USD. Cộng với lý do khách quan là nhà máy lọc dầu ở Singapore bị cháy nên thị trường cũng khan hiếm hơn làm cho mỗi thùng dầu đã tăng thêm 2 USD so với mức công bố.

Ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, từ chối không nói về tình hình lỗ, lãi hiện tại của từng mặt hàng xăng dầu mà DN đang kinh doanh. Song ông cũng cho rằng chưa thể giảm giá xăng dầu vì còn đợi kết quả kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu của các DN. Theo ông Dung, từ đầu năm đến nay, DN xăng dầu gặp rất nhiều khó khăn vì số lỗ trong thời gian qua là rất lớn. Việc giảm hay không có thể được bàn đến sau ngày 27-10, tức là thời điểm Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra tình hình kinh doanh của DN xăng dầu.

Ông Dung cũng cho biết kinh doanh xăng dầu phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh doanh. Thực tế, với DN gần cảng, có hệ thống phân phối rộng, thuận lợi thì chi phí kinh doanh sẽ ít hơn rất nhiều các đơn vị khác. Do vậy, lỗ lãi của các DN là khác nhau.

Cuối tháng sẽ công khai lỗ, lãi của DN xăng dầu

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đoàn kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 đầu mối nhập khẩu lớn (Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Saigon Petro và Petimex) vừa mới kết thúc hôm 17-10. Lý do kéo dài thời gian kiểm tra hơn 20 ngày, thay như dự kiến ban đầu 10 ngày, là do đặc thù của hoạt động kinh doanh xăng dầu khá phức tạp.

Bộ Tài chính cũng cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành rà soát các số liệu nhập khẩu của các DN xăng dầu, bao gồm số lượng hàng nhập, giá giao dịch, các khoản thuế, phí... Đây chính là căn cứ quan trọng để đánh giá thực chất kết quả kinh doanh của nhà nhập khẩu. Cục Quản lý giá và Cục Tài chính DN làm việc trực tiếp với các DN để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26-8-2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 1-1-2011 đến 15-9-2011. Đồng thời, các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các DN làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng dầu như chi phí lưu thông, các loại thuế, phí… cũng sẽ được rà soát. Dự kiến, kết quả kinh doanh lỗ, lãi của DN xăng dầu sẽ được công khai vào cuối tháng này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo