Một tiết học nghề của học sinh lớp 8 Trường THCS Võ Trường Toản (TPHCM). Ảnh: Tấn Thạnh
Dạy cho có
THCS học điện, lên THPT cũng học điện, quá trình học nghề của Minh Ngọc (học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám – TPHCM) quanh đi quẩn lại như thế. Minh Ngọc cho biết ở THCS, em học điện dân dụng vì nhiều bạn học nghề này, em cũng thấy nghề này dễ kiếm điểm lại không tốn nhiều tiền mua sắm thiết bị. “Chỉ cần một đoạn dây điện, cầu chì, công tắc và ổ cắm là đủ” – Minh Ngọc nói.
Tại TPHCM, phần lớn các trường phổ thông tổ chức dạy nghề điện, vi tính, dinh dưỡng. Ông Nguyễn Đình Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, cho biết trường dạy nghề vi tính và điện dân dụng nhưng đa phần học sinh chọn điện dân dụng. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng dạy nhiều nghề để học sinh chọn lựa mà thường chỉ dạy một hoặc hai nghề dễ kiếm điểm. Vì thế, nhiều học sinh từ THCS lên THPT chỉ học một nghề. Chương trình đào tạo nghề lại không liên thông, nâng cao nên khi lên THPT, các em học lại, thi lại những gì đã học ở THCS.
Bà Đặng Như Trang, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp quận 9 - TPHCM, cho biết đa số các trường hiện nay khi dạy nghề cũng chỉ dạy cho có, giáo viên không thể dồn hết công sức vì học trò không mặn mà do chưa chọn được nghề yêu thích. Ý thức học của các em vì thế cũng kém đi.
Nặng tính hình thức
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc dạy nghề trong các trường phổ thông, tuy nhiên với nhiều học sinh thì học nghề chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là để được cộng điểm ưu tiên.
Ông Phạm Hoàn Vũ, chuyên viên Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho rằng học sinh THCS được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THCS nhưng điều kiện để được công nhận tốt nghiệp rất dễ, hầu như chẳng học sinh nào cần đến điểm nghề trong xét tốt nghiệp. Phần lớn học sinh đổ xô vào học nghề để lấy điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lúc này xảy ra nghịch lý trong dạy và học nghề giữa các trường đóng trên địa bàn TP. Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), ông Nguyễn Bác Dụng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường tổ chức dạy nhiếp ảnh và vi tính vì các em có nhu cầu học để được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngược lại, tại quận 9, bà Đặng Như Trang cho biết không khí học nghề của học sinh các trường THCS đã “chùng” xuống kể từ khi học sinh tốt nghiệp THCS quận này được vào thẳng lớp 10.
Đừng xem là “phao cứu sinh” Ở bậc THPT, học sinh các trường chuyên không phải học nghề. Ông Võ Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết với sức học của các em, điểm nghề chẳng có ý nghĩa gì. Ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (bậc THPT) hay Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng tương tự. Còn tại các trường không chuyên, điểm nghề là “cứu cánh” với những học sinh mức học trung bình vì giúp các em yên tâm hơn khi thi tốt nghiệp. Bà Hoàng Thị Hồng Hải, nguyên trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho rằng không nên cộng điểm nghề ưu tiên vào điểm thi tốt nghiệp. Hãy để các em học thật, vượt qua kỳ thi bằng sức của mình chứ không phải bằng “chiếc phao cứu sinh”. Khi đó, việc học nghề mới trở về đúng mục đích, ý nghĩa tốt đẹp vốn có. |
Bình luận (0)