xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thực hư sấm Maya 2012

NGUYỄN CAO

Một số học giả tin rằng theo lịch của người Maya, sẽ có những thay đổi lớn lao, thậm chí là tận thế, vào ngày thứ sáu 21-12-2012. Tuy nhiên, NASA đã bác bỏ lời sấm này

Maya là một nền văn minh cổ xưa tồn tại từ năm 2000 trước Công nguyên (CN) và  phát triển rực rỡ từ năm 250 đến năm 900 sau Công nguyên ở Trung Mỹ. Người Maya có chữ viết, nghệ thuật, kiến trúc phát triển. Họ cũng có hệ thống toán học và thiên văn tiên tiến nhất so với các nền văn minh cùng thời.

Những dự báo

Người Maya dùng ba loại lịch, trong đó lịch Tzolkin tính theo sự chuyển dịch của tinh tú được xem là chi tiết và có độ chính xác cao. Một số học giả tìm hiểu lịch này và đi đến kết luận rằng lịch Maya kết thúc vào ngày 21-12-2012, dự báo thế giới sẽ thay đổi triệt để và đồng nghĩa với sự chấm hết… của nhân loại, theo một số người theo thuyết mạt thế (eschatology).

img

Những vật thể bay gần trái đất (bên trái) mà NASA ngày đêm theo dõi. Ảnh: NASA

Từ nhiều năm nay, nhiều nhà khoa học và học giả say sưa nghiên cứu, tìm hiểu những truyền thuyết và lời sấm ẩn chứa trong các loại lịch của người Maya.
Trong quá khứ, một số dự báo của người Maya  đã trở thành hiện thực. Ví dụ, lịch dự báo dân tộc Maya sẽ bước sang một thời đại mới - thời đại của “9 tầng địa ngục” - khi “xuất hiện một đàn bướm”.
Thật vậy, vào tháng 4-1519, Hernando Cortez và một đội tàu buồm Tây Ban Nha 11 chiếc đổ bộ lên vùng đất người Maya. Đàn bướm ở đây chính là những cánh buồm lộng gió phất phơ như cánh bướm. Người Tây Ban Nha đến cướp đất bắt người Maya làm nô lệ khiến cuộc sống của họ giống như địa ngục.

Theo diễn giải của một số nhà khoa học và học giả, lịch Maya dự báo kể vào ngày 21-12-2012, nhân loại sẽ chứng kiến một loạt sự kiện thiên văn khủng khiếp.
Ví dụ, một hành tinh mới mang tên Nibiru chưa từng thấy bỗng dưng xuất hiện đâm vào trái đất. Mười tinh tú sẽ đứng thẳng hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống trên trái đất.Trái đất sẽ ngừng quay vài ngày rồi quay trở ngược lại làm từ trường thay đổi, Nam cực biến thành Bắc cực. Mặt trời sẽ mọc ở phía Tây rồi lặn ở phía Đông.

Hàng loạt thiên tai như bão tố, lụt lội, động đất, sóng thần, núi lửa phun trào… sẽ diễn ra dồn dập trước ngày 21-12-2012 và lên đến đỉnh điểm vào ngày này.

Khủng hoảng tài chính sẽ khiến tiền tệ trở thành vật vô giá trị. Chiến tranh bùng nổ khắp nơi. Loài người rơi vào hoảng loạn chưa từng thấy.

NASA phản bác

Trước những diễn giải theo hướng “ngày tận thế” nói trên, một số nhà Maya học chuyên nghiệp đã bác bỏ những dự báo mang vỏ bọc khoa học nhưng hoang đường.
Chẳng hạn như ông David Webster trong bài báo “Sử dụng và lạm dụng kiến thức về người Maya cổ” nói rằng bộ lịch Maya kết thúc vào ngày 21-12-2012  không hề đồng nghĩa với tận thế. Nó chỉ kết thúc một chu kỳ trên 5.000 năm để bắt đầu một chu kỳ mới. Diễn giải theo thuyết mạt thế là diễn giải sai “lịch sử và văn hóa” của người Maya.

NASA (Cơ quan Không gian vũ trụ Mỹ) cũng rất bức xúc trước những lời sấm xung quanh ngày 21-12-2012. Trên trang web chính thức của NASA, cơ quan này đã bác bỏ nhiều dự báo giả khoa học mà một số học giả cho là nằm trong lời sấm Maya.

Về chuyện lịch Maya chấm dứt vào ngày 21-12-2012, NASA cho rằng cũng giống như lịch chúng ta đang dùng, sau ngày 31-12 sẽ có lịch mới. Lịch Maya cũng vậy.

img

Lịch Maya có 19 tháng, một tháng có 20 ngày nhưng tháng 19 chỉ có 5 ngày. Ảnh: ASTRONLOGIA

Có hay không hiện tượng trái đất ngừng quay rồi lại quay ngược 180 độ? Ông Dan Yeomans, nhà nghiên cứu khoa học cao cấp của NASA, khẳng định rằng không thể có chuyện đó.
Cách đây hàng trăm triệu năm, Bắc cực có di chuyển chậm về phía xích đạo nhưng không thể nói có chuyện hoán đổi cực từ trường trái đất. Mà dẫu có sự hoán đổi thì nó không gây hại cho đời sống con người và muông thú. Vả lại, nó chỉ xảy ra trung bình 400.000 năm/lần.

Ông Yeomans cũng phủ nhận chuyện hành tinh Nibiru đâm vào trái đất: “Câu chuyện này là trò bịp trên mạng internet. Nó đã từng được dự báo xảy ra vào tháng 5-2003. Khi tận thế chẳng xảy ra, người ta mới lùi lại tháng 12-2012. Hành tinh Nibiru nếu có và trên đường bay đến trái đất thì chắc chắn đã bị phát hiện và theo dõi cách đây ít nhất 10 năm, thậm chí mắt thường cũng có thể thấy nó".
"Trái đất luôn bị các thiên thạch và sao chổi đe dọa. Tuy nhiên, rất hiếm có những vụ va chạm lớn như đã từng xảy ra cách đây 65 triệu năm khiến loài khủng long tuyệt chủng. Các nhà thiên văn ở NASA hiện chưa phát hiện vật thể bay nào có kích thước cỡ đó gần trái đất. Những hành tinh đi lang thang mà chúng tôi phát hiện được đều ở xa  từ 150 đến 400 năm ánh sáng. Chúng có thể lạc vào thái dương hệ nhưng điều này chỉ xảy ra hàng trăm ngàn năm sau. Nói tóm lại, xác suất hành tinh Nibiru, nếu có thật, đụng trái đất là bằng không”.

David Morrison, một nhà khoa học ở NASA, cách đây 3 năm, cũng từng trả lời trực tuyến: “Tôi đã nhận được hàng trăm câu hỏi về sấm Maya 2012. Tôi xin khẳng định rằng chẳng có sự đe dọa nào đối với hành tinh chúng ta. Tất cả những giả thuyết về tận thế chỉ là tin đồn vô căn cứ”.

Vậy mà, hiện trên mạng đầy rẫy những chứng cứ gọi là khoa học chứng minh sắp có tận thế vào cuối năm 2012, trong đó có “trang web chính thức” 21-12-2012. Đồng thời, người ta cũng không quên rao bán những vật dụng dành cho những người sống sót như máy thu thanh và bộ sơ cứu với giá “khiêm tốn” 179,99 USD!

Kỳ tới: Những con chiên ẩn mình chờ chết

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo