Tối 3-11, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (VNA) đã chính thức có thông cáo báo chí về chuyến bay của hãng phải hạ cánh hai lần ở Pusan (Hàn Quốc).
Trong thông cáo này, VNA xác nhận chuyến bay VN970 khai thác bằng máy bay A321 chở theo 154 hành khách từ TPHCM đi Pusan sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công đã được cơ trưởng Vương Văn Mỹ điều khiển hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai.
VNA đã yêu cầu tổ lái cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun - quốc tịch Hàn Quốc (cơ phó chuyến bay VN970 nói trên) - xin phép quay trở lại một hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan song không quay trở lại.
Toàn bộ sự việc nói trên đã được VNA báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định. VNA đã giảng bình an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Pusan.
Sân bay quốc tế Gimhae (TP Pusan) đã được VNA đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh.
Theo đó, người chỉ huy tàu bay phải tìm hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này.
Trong công tác huấn luyện, VNA yêu cầu tất cả phi công phải hoàn thành các bài tập và kiểm tra trong buồng lái giả định với các sân bay có địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh phức tạp tương tự.
Bản thân tổ lái chuyến bay VN970 cũng đã được yêu cầu thực hiện lại về lý thuyết và buồng lái giả định.
Bình luận (0)