Đó là kết luận mới đây của Cục Hàng không Việt Nam sau khi kết thúc đợt kiểm tra làm rõ những tố cáo sai phạm tại dự án Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài.
Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài là công trình quan trọng của ngành hàng không dân dụng, lần đầu tiên được giao các đơn vị trong nước thiết kế, xây dựng.
Đây là Đài Kiểm soát không lưu cao nhất tại Việt Nam và là 1 trong 3 Đài Kiểm soát không lưu cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Chiều cao cho phép trong thiết kế kỹ thuật là 88 m (đã có thỏa thuận giữa Bộ GTVT và Bộ Tổng Tham mưu) để đảm bảo an toàn nhưng khi hoàn thành, công trình này vượt 7 m, cao đến 95 m!
Gặp lúc thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, phi công phải cho máy bay bay vòng chờ đủ điều kiện hạ cánh mới có thể đáp xuống, thậm chí phải đáp xuống sân bay dự bị.
Chủ đầu tư giải thích lý do công trình “mọc” thêm 7 m là do độ cao của radar đặt trên cột tháp vượt quá dự tính ban đầu.
Việc hạ độ cao của Đài sẽ rất tốn kém và ảnh hưởng đến công năng của công trình nên Cục Hàng không yêu cầu chủ đầu tư báo cáo với các bên liên quan để cho phép điều chỉnh lại thỏa thuận về độ cao, sửa đổi phương thức bay.
Bên cạnh đó, trong số 13 nội dung tố cáo gửi báo chí và một số cơ quan chức năng, Đoàn kiểm tra đã có căn cứ xác định phần lớn các nội dung tố cáo không đúng hoặc chưa chuẩn xác.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số khiếm khuyết cần khắc phục như chất lượng hoàn thiện của công trình chưa đạt yêu cầu, 1 thang máy khác mã hiệu, tính năng so với thiết kế ban đầu; chưa lắp đặt các máy tính sử dụng hiển thị đầu cuối APTN; khí tượng, radar thời tiết và tra cứu tài liệu...
Ngoài ra, dự án chậm 5 năm so với mục tiêu ban đầu và chậm 12 tháng so với tiến độ được phê duyệt. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa sâu sát trong quá trình triển khai, năng lực của Ban quản lý dự án, đặc biệt là năng lực nhà thầu xây dựng còn hạn chế.
Bình luận (0)