Trong 6 phương án, phương án 1 là phương án cơ sở với mục tiêu giữ nguyên hướng tuyến hiện hữu, chỉ cải tạo để bảo đảm an toàn chạy tàu với tốc độ 90 km/giờ cho 32 tàu/ngày và có chi phí đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD. Phương án 2 có chi phí khoảng 1,8 tỉ USD là phương án phát huy năng lực vận tải trên đường đơn với việc giữ nguyên khổ đường 1 m, cải tạo một số công trình kỹ thuật, bảo đảm cho 50 đôi tàu chạy mỗi ngày với vận tốc khoảng 90 km/giờ.
Được biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã bị Quốc hội khóa trước bác. Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức khẳng định không đặt mục tiêu bảo vệ cho phương án nào trước mà phải nghiên cứu toàn diện. Dự kiến tháng 2-2012, đơn vị nghiên cứu sẽ trình báo cáo giữa kỳ và tiến hành thảo luận các kịch bản phát triển đường sắt, đồng thời lựa chọn kịch bản phù hợp nhất.
Bình luận (0)