xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trao các giải Nobel 2011

Lục San

Lễ trao giải Nobel Y học, Văn học, Kinh tế, Vật lý và Hóa học đã diễn ra ở Stockholm hôm 10-12, ngày kỷ niệm nhà sáng lập giải thưởng Alfred Nobel qua đời. Mỗi giải Nobel gồm một huy chương vàng, giấy chứng nhận và 1,48 triệu USD.

Năm nay, có một điểm đặc biệt là bà Claudia Steinman, vợ ông Ralph Steinman, người Canada, một trong 3 người đoạt giải Nobel Y học, đã nhận giải thay chồng. Ông này đã mất 3 ngày trước khi giải thưởng được công bố. Hai người còn lại được nhận một nửa giá trị giải thưởng là ông Bruce Beutler, người Mỹ và ông Jules Hoffmann, người Pháp, với công trình nghiên cứu hệ miễn dịch.
img
Giải Nobel Hòa bình 2011 trao cho 3 người phụ nữ đấu tranh chống lại sự bất công, độc tài và cưỡng bức tình dục
Giải Nobel Vật lý được trao cho 3 ông Saul Perlmutter, Adam Riess và Brian Schmidt (đều sinh ra ở Mỹ) vì đã khám phá tốc độ dãn nở của vũ trụ đang diễn ra nhanh hơn. Nhà khoa học Israel Daniel Shechtman nhận giải Nobel Hóa học.
Giải Nobel Văn học năm nay thuộc về nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtroemer, 80 tuổi. Ông bị đột quỵ năm 1990 và xuất hiện tại lễ trao giải trên chiếc xe lăn. Hai nhà nghiên cứu Thomas Sargent và Christopher Sims nhận giải Nobel Kinh tế.

Cùng ngày, ở Oslo (Na Uy) đã diễn ra lễ trao giải Nobel Hòa bình 2011 cho 3 phụ nữ đấu tranh chống lại sự bất công, độc tài và cưỡng bức tình dục. Đó là Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, nhà hoạt động nữ quyền Leymah Gbowee người Liberia và nhà hoạt động xã hội Tawakkul Karman, người Yemen.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo