Bộ phim Lời nguyền huyết ngải (tên cũ Rh 108) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có buổi ra mắt báo chí vào tối 5-1, chính thức ra rạp từ ngày 12-1.
“Đây là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu” – ngay từ đầu phim, đạo diễn đã gửi thông điệp này đến khán giả và như thế cũng có nghĩa là người xem được “toàn quyền mặc định” trí óc đi theo sự tưởng tượng của người kể chuyện. Không dễ bắt bẻ được những tình tiết có thể gọi là “chưa hợp lý” như vẫn rất thường thấy trong nhiều phim điện ảnh lâu nay. Vấn đề cốt lõi còn lại là dõi theo bản lĩnh của đạo diễn có thể đưa sự tưởng tượng của mình lên đến đỉnh điểm của sự ám ảnh và sợ hãi hay không.
Cảnh trong phim Lời nguyền huyết ngải. Ảnh do đoàn phim cung cấp
Bắt đầu từ phát hiện của 3 cậu sinh viên về cây huyết ngải được giấu kín trong ngăn tủ của giáo sư Hoàn Sinh (NSƯT Thành Lộc), hành trình tìm kiếm cây thuốc lạ của tộc người Sán La (một dân tộc tưởng tượng) ở miền biên giới đã đưa 3 nhân vật Khải, Tùy và Bình đến với vùng đất của Thánh cô – người được truyền tụng là có thể chữa được bá bệnh bằng một loại cây hút máu người được trồng trong vườn nhà. Nhưng rồi cũng chính sự tò mò ấy đã khiến cả 3 người đi vào một vòng xoáy mạo hiểm và bị rình rập bởi những bóng ma. Cái giá phải trả cho việc biết những gì không nên biết có khi bằng cả sinh mạng…
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã rất biết cách sử dụng chi tiết, những khung hình trở đi trở lại để tạo nên những thắc mắc và ám ảnh cho người xem. Nhân vật Chiêu Dương – do gương mặt trẻ Yu Dương đóng – luẩn quẩn và bí ẩn, xuất hiện ma mị trong khung hình bằng vẻ mặt thơ ngây dài dại, hồn nhiên nhưng cũng đầy quyền lực. Đây cũng chính là nhân vật dắt dây cho những chuỗi hành động, là nguyên nhân dẫn đến bi kịch, sự độc ác của con người.
Hoàn toàn là một thế giới phiêu du được vẽ ra trong trí tưởng tượng nhưng Lời nguyền huyết ngải vẫn để lại đó một dấu nhấn luân hồi - một vòng tròn của hận thù, của trả vay nhân quả. Thế giới tâm linh tồn tại lẫn lộn trong dòng chảy của đời thực, con người cũng chính là thực thể vẽ ra vòng tròn sinh mệnh cho chính mình, điểm kết thúc cũng chính là điểm khởi đầu mà ở đó con người phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho cả một hành trình xoay tròn những gì mình đã tạo dựng.
Lời nguyền huyết ngải có được những giá trị riêng của một tác phẩm điện ảnh, thêm một lần nữa đánh dấu cho sự trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – từ sau phim Chơi vơi. Tuy nhiên, vẫn phải nói rằng phim chưa tạo được sự sợ hãi dồn dập, hiệu ứng âm thanh chưa đủ liều lượng để có thể khiến khán giả phải hồi hộp với từng tình huống trong phim. Khung hình cho những không gian mờ ảo, khúc hát ru ma mị và một số tình tiết bí ẩn trở đi trở lại vẫn chưa đủ sức hợp thành sức nặng cho sự kỳ bí. Phim dẫn dụ người xem đi khám phá lời nguyền bằng sự chờ đợi dàn trải, hơn là cảm giác bị lôi cuốn bởi sự rùng rợn đầy ám ảnh.
Bình luận (0)