Chiều tối 11-1, chị Mạc Thị Kiều Dung, công nhân Công ty Công nghiệp Palace (KCX Tân Thuận, quận 7 - TPHCM), giao dịch bằng thẻ ATM của Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đặt trong KCX thì thẻ của chị bị máy nuốt. “Tôi định chuyển khoản cho người bạn nên kiểm tra số dư trước. Đang giao dịch thì máy yêu cầu nhận thẻ. Chờ một lúc không thấy máy nhả thẻ mà nuốt luôn, tôi đành phải xin nghỉ làm để đến NH nhờ lấy lại thẻ” - chị Dung than thở.
Khó tránh hỏng hóc, kẹt tiền
Nhiều công nhân khác cũng đã lâm vào cảnh tương tự, khi thì giao dịch bị lỗi, lúc thì máy hết tiền... Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Hiền, công nhân KCX Tân Thuận, cứ vào dịp cận Tết là công nhân chen nhau rút tiền lương, thưởng. Nhiều máy ATM cạn tiền liên tục, họ phải chạy tìm máy khác…
thưởng Tết tại các máy ATM (ảnh chụp ngày 12-1). Ảnh: Hồng Thúy
Theo đại diện một số NH, rất khó tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn tại các điểm giao dịch ATM dù NH đã chuẩn bị kỹ. Đại diện NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết lượng giao dịch qua ATM dịp Tết Nhâm Thìn dự kiến tăng khoảng 300% so với ngày thường, chủ yếu rơi vào từ 20 tháng chạp đến Tết. Hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trả lương, thưởng trong những ngày này. Giao dịch qua ATM tăng mạnh sẽ khiến hệ thống xử lý chậm lại hoặc xảy ra sự cố.
Nuốt thẻ, “nuốt” cả Tết!
Về tình trạng nuốt thẻ, đại diện Techcombank giải thích: Có thể do chủ thẻ nhập sai PIN nhiều lần hoặc để thẻ trên khe đọc quá 30 giây, ATM bị mất điện đột ngột hoặc hỏng hóc khi khách đang giao dịch… Một số NH chủ động cài đặt tính năng nuốt thẻ đối với vài trường hợp nhằm bảo đảm an toàn cho chủ thẻ và hệ thống. “Nếu khách hàng để quên thẻ ATM, việc nuốt thẻ là cần thiết, đề phòng kẻ xấu nhặt được” - đại diện NH này nói. Tuy nhiên, nhiều khách hàng chẳng may bị nuốt thẻ trong dịp Tết này thì phải chờ 5-7 ngày sau mới được cấp lại, thế là kế hoạch chi tiêu bị “bể”, coi như mất Tết!
Từ đó, các NH khuyến cáo: Khách hàng hãy cẩn thận khi thao tác sử dụng thẻ, nếu bị nuốt thẻ thì liên hệ ngay trung tâm chăm sóc khách hàng để được NH giải quyết trong ngày làm việc gần nhất. Những khách hàng cần rút tiền nhiều thì nên vào phòng giao dịch của NH, vừa nhanh hơn vừa giảm áp lực cho máy ATM. Hầu hết siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ, vì vậy khách hàng nên dùng thẻ ATM để thanh toán khi mua sắm, thay vì dùng tiền mặt.
Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc NH Á Châu (ACB), thời gian qua, công nhân tại các KCN, KCX thường đưa thẻ ATM, số PIN của mình cho bạn bè, đồng nghiệp nhờ rút tiền giùm. Đến ngày lãnh lương, nhiều công nhân mỗi người cầm hàng chục thẻ và số PIN của bạn bè đến rút tiền tại máy ATM. Nếu những người này “hô biến” cùng toàn bộ tiền lương, thưởng Tết của các công nhân khác thì… các chủ thẻ chỉ biết khóc! Vì vậy, mỗi chủ thẻ phải tự bảo vệ thẻ và số PIN của mình.
Thêm tiền, tăng bảo mật Để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng trong dịp Tết này, các NH đã chủ động tăng cường chăm sóc hệ thống thẻ và máy ATM. Techcombank nâng cấp các trang thiết bị, hệ thống phần mềm quản lý ATM để tăng tốc độ xử lý giao dịch; lắp đặt thêm máy mới; bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị định kỳ… Hiện Techcombank có hơn 1.200 máy ATM và chủ thẻ của NH này có thể giao dịch tại hơn 13.000 máy của NH khác trong hệ thống Smartlink, Banknetvn… Vietcombank đã tăng cường số nhóm tiếp quỹ từ 2-4 lần, làm việc đến 21 giờ mỗi ngày để bơm tiền cho ATM khi cần. Riêng Vietcombank Chi nhánh TPHCM đã lắp đặt thêm 50 máy ATM, điều chuyển một số máy về các điểm “nóng”, đồng thời bổ sung tiền mệnh giá 500.000 đồng vào máy (làm cho lượng tiền tại mỗi máy tăng lên gấp đôi so với năm trước). Số tiền được rút tối đa mỗi lần cũng tăng, từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng. Những đội xử lý nhanh để khắc phục ngay sự cố tại các máy ATM cũng đã được thành lập. Theo ông Võ Quốc Cường, Trưởng Nhóm ATM - NH TMCP Phát triển nhà ĐBSCL (MHB), hệ thống máy ATM của MHB đều được gắn camera quan sát và theo dõi lượng tiền bên trong. Khi máy báo gần hết tiền, sẽ có đội ngũ tiếp quỹ bổ sung. Đồng thời, các máy ATM của MHB đều được lắp thiết bị chống đánh cắp thông tin thẻ. Nhiều NH khác cũng gắn thiết bị chống gian lận cho máy ATM, thiết bị phòng chống đột nhập từ bên ngoài và yêu cầu khách hàng phải quẹt thẻ mới mở được cửa vào buồng ATM…
Bình luận (0)