Đặc biệt, theo đài CNN, có 2 người Hàn Quốc - 2 vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật - và một người khác bị mắc kẹt trong tàu đã được cứu sống hơn 24 giờ sau khi con tàu gặp nạn. Tai nạn xảy ra sau khi chiếc tàu hiện đại này mới đi được vài giờ trong hành trình du lịch quanh Địa Trung Hải rồi bị mắc cạn và chìm ngoài khơi Tuscany, Ý.
Ông Francesco Schettino, 52 tuổi, thuyền trưởng tàu du lịch Costa Concordia đã bị bắt hôm 14-1 trong khi nhà chức trách vẫn nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Ông Schettino đang bị điều tra về tội ngộ sát và bỏ tàu của mình. Nếu bị kết tội, ông Schettino sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam.
Tàu Costa Concordia đang chìm
Ngay khi tàu va mạnh vào bãi đá ngầm, các thủy thủ đã không tiến hành bất cứ biện pháp xử lý nào. Thậm chí 2 giờ sau, hành khách mới được yêu cầu mặc áo phao cứu sinh và đi lên boong tàu. Chiếc tàu này sau đó đã bị nghiêng sang phải và phần lớn thân tàu bị chìm dưới nước.
Thuyền trưởng Schettino đã bị thẩm vấn sáng sớm 14-1 về sự việc xảy ra khi con tàu va vào đá ngầm trong vùng biển cạn. Ngư dân địa phương xác nhận rằng khu vực gần đảo Giglio nổi tiếng với bãi đá ngầm. Thế nhưng, thuyền trưởng Schettino khăng khăng nói rằng bãi đá ngầm mà con tàu đâm phải hoàn toàn không được thể hiện trên hải đồ.
Ông còn quả quyết: “Tôi và thủy thủ đoàn là những người cuối cùng rời tàu”. Tuy nhiên, đại úy Cosimo Nicastro thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển Ý, khẳng định: “Đá ngầm được thể hiện trên bản đồ. Chúng tôi biết đúng là con tàu đã đến gần bãi đá ngầm này nhưng chưa hiểu vì sao lại như vậy”.
Nhà chức trách cho rằng vào thời điểm đó, con tàu có thể đã gặp một trục trặc nào đó về kỹ thuật nên đã di chuyển về phía bờ biển nhằm cứu hành khách, thủy thủ đoàn và con tàu. Điều đáng nói ở đây là con tàu đã không phát tín hiệu cấp cứu.
Thuyền trưởng Francesco Schettino (phải) đã bị bắt. Ảnh: CNN
Trong khi đó, hãng Costa Crociere chủ sở hữu con tàu cho biết trong một tuyên bố: "Thuyền trưởng Francesco Schettino có vẻ đã lái tàu quá gần bờ và không tuân thủ các quy định khẩn cấp của công ty".
"Có vẻ như thuyền trưởng Francesco Schettino đã phạm nhiều sai lầm trong đánh giá tình huống và gây nên hậu quả nghiêm trọng. Con tàu di chuyển quá gần bờ biển và dường như quyết định xử lý sự cố của ông ta không tuân theo những quy định của Costa Crociere. Thậm chí trong một số trường hợp cách xử lý tình hình khẩn cấp của ông ta còn vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế" - công ty Costa Crociere nói rõ hơn.
* Theo hãng tin AP, một vụ nổ làm chấn động một tàu hàng Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này hôm 15-1, làm 5 người chết và 6 người bị thương. Vụ nổ này đã khiến phần trước con tàu bị vỡ ra từng mảnh và làm con tàu nặng 4.198 tấn này bị chìm một nửa.
Tàu Hàn Quốc bị nổ và gãy đôi. Ảnh: AP
Ông Kim Dong-jin, sĩ quan thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển, cho biết trên thi thể của 2 trong số 5 người chết có những vết thương nặng, điều đó chứng tỏ họ tử vong do vụ nổ. Ngoài ra, 5 người thuộc thủy thủ đoàn đã được cứu sống. Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn vẫn đang nỗ lực định vị 6 người mất tích.
Vụ nổ trên xảy ra khá xa biên giới với Triều Tiên và lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc không nghi ngờ phía Triều Tiên dính líu đến vụ này.
Theo hãng tin Yonhap, viên thuyền trưởng cho rằng vụ nổ xảy ra có thể do hiện tượng tĩnh điện bắt cháy từ hơi dầu thoát từ bồn chứa, nơi 11 thủy thủ làm việc trước khi xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo về sự rò rỉ dầu. Tàu hàng này vẫn thường xuyên chở các sản phẩm dầu mỏ đã chế biến và hóa chất. Lần này, tàu chở 80 tấn dầu Bunker-C và 40 tấn dầu diesel.
Bình luận (0)