Các địa phương vùng ven biên giới của tỉnh An Giang như thị trấn Long Bình, xã Khánh An, xã Khánh Bình (huyện An Phú) và xã Vĩnh Ngươn (thị xã Châu Đốc) được xem là “thủ phủ” của đường cát lậu.
Bắt không xuể
Lần theo xe chở đường lậu, chúng tôi phát hiện một điểm tập kết hàng cặp mé sông ở ấp Phước Quản, xã Đa Phước, huyện An Phú. Một người dân sống gần khu vực này cho biết bãi tập kết đã tồn tại từ nhiều năm nay. Từ mé sông này, hàng sẽ được đưa về chợ Châu Đốc tiêu thụ.
Ghe chở xăng dầu lậu trên kênh Vĩnh Tế (thị trấn Tịnh Biên - An Giang)
Còn trên địa bàn xã Vĩnh Ngươn, nơi giáp ranh với Campuchia, dân buôn lậu vận chuyển đường cát Thái Lan bằng vỏ lãi loại lớn giữa ban ngày. Khu vực ấp Vĩnh Chánh 1, xã Vĩnh Ngươn được xem như ốc đảo giữa đồng bằng nên dân buôn lậu chỉ vận chuyển hàng qua kênh Chắc Ri. Đặc biệt, vào thời điểm này, dân buôn lậu còn lập “trạm kiểm soát” ở 2 đầu cầu kênh Chắc Ri để giám sát việc ra vào của những người lạ mặt. Gần một giờ đứng trên cầu kênh Chắc Ri, chúng tôi đếm được gần 20 chiếc vỏ lãi chở đường cát Thái lậu ra vào thoải mái mà không gặp trở ngại gì.
Anh H., người dân ở ấp Vĩnh Chánh 1, cho biết trước đây, dân buôn lậu dùng vỏ lãi loại nhỏ để vận chuyển hàng lậu nhưng nay đã tăng cường loại lớn, có thể chở được 50 bao đường/lượt. Với số lượng phương tiện vận chuyển hùng hậu này, chỉ trong vòng một buổi sáng, có khoảng 50 tấn đường được đưa vào nội địa.
Tấp nập “ăn hàng”
Hiện nay, trên địa bàn các huyện biên giới trong tỉnh An Giang có khoảng 50 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu (gọi chung là cây xăng). Theo nhận định của ngành hải quan An Giang, giá xăng dầu giữa hai biên giới Việt Nam và Campuchia chênh lệch nhau không đáng kể nên không xảy ra tình trạng các đối tượng buôn lậu vận chuyển ồ ạt xăng dầu từ biên giới An Giang qua Campuchia như các thời điểm chênh lệch cao về giá bán. Tuy nhiên, chất lượng xăng dầu ở Việt Nam tốt hơn Campuchia nên cư dân khu vực biên giới hai nước vẫn chuộng xăng dầu Việt Nam.
Đầu năm 2012, chúng tôi đến một nơi được xem là điểm nóng về tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Chỉ mất chưa đầy 30 phút chạy dọc theo tuyến kênh Vĩnh Tế thuộc thị trấn Tịnh Biên - An Giang, chúng tôi tiếp cận được một điểm tập kết xăng dầu với quy mô lớn do các con buôn vận chuyển theo đường bộ chuyển về. Người dân sống ở khu vực này cho biết toàn bộ số xăng dầu này được lấy từ cây xăng ông B. (thị trấn Tịnh Biên) và cây xăng N.T (xã An Phú). Hiện nay, nếu đi đường bộ sẽ không còn nhìn thấy cảnh dân buôn lậu sang chiết xăng dầu một cách công khai như trước mà được làm âm thầm hơn. Theo đó, các cây xăng cho người bơm sẵn vào can ở nơi kín đáo để chờ những “lính đánh thuê” cho xe máy đến vận chuyển về bãi tập kết.
Khác với sự âm thầm, lén lút của các cây xăng trên bộ, bè xăng Đ.P với lợi thế nằm trên kênh Vĩnh Tế nên được các con buôn dùng vỏ lãi ra vào “ăn hàng” tấp nập. Mỗi chiếc vỏ lãi tải từ 30 đến 100 can xăng dầu cho mỗi chuyến vượt biên. Do hiện nay nước lũ trên những cánh đồng giáp ranh với nước bạn đã rút nên kênh Tư Mèo (thị trấn Tịnh Biên) là tuyến huyết mạch để vận chuyển mặt hàng này. Sau khi nhận hàng, những chiếc vỏ lãi chở đầy ắp xăng dầu sẽ vượt kênh Vĩnh Tế một đoạn và theo kênh Tư Mèo khoảng 2 km về điểm trung chuyển tại một bãi đất gò ở Tà Miệt thuộc địa bàn huyện Skirivong, tỉnh Tà Keo - Campuchia.
Không yên giấc Ông N., người dân sống gần một bè xăng Đ.P, cho biết càng cận Tết Nguyên đán, bè xăng này càng ra sức gom hàng để vận chuyển lậu suốt cả ngày lẫn đêm. Không chỉ riêng gia đình ông N. mà cả xóm gần như không được yên giấc vì tiếng máy nổ suốt cả đêm. Mặc dù rất bức xúc về tình trạng này nhưng không ai dám lên tiếng. Một số người dân còn bảo rằng cả lực lượng chức năng chống buôn lậu đôi khi còn bị chúng hành hung thì nói gì đến dân thường. Các chủ hàng đang có trong tay một lực lượng rất hùng hậu với sự cầm đầu của C. Khi nào cần, C. sẽ triệu tập nhóm đàn em đến vài chục tên vừa lên xuống hàng vừa cảnh giới và sẵn sàng hành hung những ai khả nghi. Trước cảnh xăng dầu cứ ồ ạt chảy qua biên giới, ông N. đã có lần bỏ công ra ngồi đếm và thống kê mỗi ngày có hơn 200 chiếc vỏ lãi đi và về trên kênh Vĩnh Tế, tương đương 6.000 can xăng dầu loại 30 lít. |
Bình luận (0)