Thuyền trưởng Francesco Schettino, 52 tuổi, đang là là tâm điểm của một chiến dịch phẫn nộ trên trang mạng xã hội Facebook vì hành động đáng lên án của ông đối với con tàu do mình điều khiển khi lâm vào tình cảnh nước sôi lửa bỏng.
Hàng ngàn người tham gia chiến dịch nói trên để trút cơn giận lên đến tột cùng của mình đối với vị thuyền trưởng được gọi với cái tên mới đầy châm biếm là “Thuyền trưởng hèn nhát” – người đang bị cáo buộc ra lệnh điều khiển tàu chạy ngang qua hòn đảo Tuscan thuộc đảo Giglio không chỉ để chào hỏi một cựu thuyền trưởng đã về hưu mà còn nhằm gây ấn tượng với gia đình của một nhân viên phục vụ trên tàu. Nhiều người tỏ ra cực kỳ căm phẫn đối với những quyết định quá ngông cuồng của vị thuyền trưởng khiến con tàu đâm đầu vào đá.
Cho đến thời điểm này, số người chết đã lên tới 6 và con số mất tích là 29 người với 25 hành khách và 4 thủy thủ.
Ông Schettino đang phải đối mặt với 12 năm tù vì ngộ sát và sẽ ra tòa ngày hôm nay 17-1, sau khi các lãnh đạo của Công ty Costa Cruises – cơ quan chủ quản con tàu - cáo buộc ông đã đưa ra những quyết định bất cập và không chính đáng khi cho tàu tiến sát vào bờ đông của đảo Giglio.
Con tàu du lịch hạng sang trị giá 400 triệu bảng với 4.200 hành khách và thủy thủ đoàn gặp nạn khi đang chạy cách khu vực hiểm trở của đảo Giglio chưa đầy 275m, trong khi lẽ ra nó phải ở ngoài khơi tại vị trí cách đó hơn 6km.
Một đầu bếp người Philippines trên tàu Costa Concordia có tên là Rogelio Barista kể lại rằng khi tai nạn xảy ra lúc khoảng 21 giờ 30 đêm 13-1, thuyền trưởng Francesco Schettino không hề bận tâm. Thậm chí, khoảng hơn 30 phút sau đó, vị thuyền trưởng còn yêu cầu các đầu bếp chuẩn bị bữa ăn đêm cho ông cùng một người đẹp chưa rõ danh tính.
Điều khó hiểu là khi nhiều dấu hiệu bất thường xảy ra trên tàu như mọi thứ đổ xuống, vị thuyền trưởng gắn bó 6 năm với con tàu này vẫn coi như không, thản nhiên ngồi đợi đồ uống và bữa tráng miệng cho người phụ nữ đi cùng.
Một sự thật nữa mới được tiết lộ khiến không ít người phẫn nộ, đó là thuyền trưởng Schettino ghé sát Giglio một cách bất thường như vậy chỉ để gây ấn tượng với gia đình bồi bàn trưởng Tievoli đang phục vụ trên tàu.
Bố của ông Tievoli cho hay ông này đã gọi điện và bảo cả nhà hãy nhìn ra ngoài cửa sổ khoảng tầm 21 giờ 30 khi con thuyền đi qua qua Giglio. "Tất cả các tàu thuyền đều đi ngang qua đây nhưng chưa bao giờ tiến sát như thế", bố của ông Tievoli cho biết.
Khi ông Tievoli cảnh báo việc làm này quá nguy hiểm vì gần khu vực đảo có không ít các mỏm đá nhô lên thì mọi việc đã trở nên quá muộn. Chỉ trong chớp nhoáng, một âm thanh lớn nổ ra và điện vụt tắt. Nhiều hành khách khẳng định con tàu đâm vào một vật gì đó nhưng thuyền trưởng vẫn cho rằng đó chỉ là sự cố về điện và tiếp tục lái tàu khi nước đang tràn vào các khoang. Lực lượng cứu hộ chỉ biết con tàu gặp nạn khi một số hành khách liên lạc kêu cứu.
Mãi tới khoảng 22 giờ 30, khi con tàu nghiêng khoảng 20 độ, một bên thân nứt toác do đâm vào đá, thuyền trưởng mới cầu cứu.
Khoảng 23 giờ 30, người ta nhìn thấy vị thuyền trưởng trong một chiếc chăn quấn quanh người đang trên đường chạy trốn vào bờ. Hơn 4 giờ sau đó, công tác sơ tán các nạn nhân trên con tàu xấu số mới hoàn thành.
Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.
Bình luận (0)