Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TPHCM nhiều năm liền được xem là tuyến đường “đen” bởi số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) luôn rất cao. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, TNGT đã giảm hẳn.
Hiệu quả rõ rệt
Nhiều ngày có mặt trên tuyến quốc lộ này, chúng tôi ghi nhận xe cộ lưu thông trật tự hơn. Xe máy đi đúng làn đường nên ô tô thoải mái lưu thông, không lo ngại bị đột ngột chen ngang. Anh Nguyễn Huy Hòa, tài xế xe tải chở hàng cho chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nhận xét: “Có dải phân cách, vận tốc nhanh hơn, chúng tôi cũng yên tâm vì không phải thắng gấp hay giật mình vì xe máy chen ngang như trước đây”.
Từ khi Quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân - TPHCM được lắp đặt dải phân cách, tai nạn giao thông giảm hẳn
Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TPHCM, cho biết mục đích chính của việc lắp đặt dải phân cách trên tuyến đường này là kéo giảm TNGT và lập lại trật tự giao thông. thống kê sơ bộ cho thấy trước khi lắp đặt dải phân cách, tháng 9-2011 xảy ra 14 vụ TNGT làm 13 người chết, tháng 10 xảy ra 11 vụ làm 10 người chết nhưng đến tháng 11, sau khi lắp đặt một phần dải phân cách, xảy ra 9 vụ làm 6 người chết, tháng 12 xảy ra 9 vụ làm 8 người chết. Như vậy, số vụ và số người chết đều được kéo giảm.
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Việc kéo giảm số người chết vì TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A có thể xem là tín hiệu vui. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như phương tiện chạy sai làn đường, ô tô đậu đỗ làm khuất tầm nhìn... Tại đoạn đi qua quận 12, khi xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, lập tức tài xế xe khách, xe tải cho phương tiện vào làn đường xe 2 bánh. Riêng đoạn đi qua quận Bình Tân có nhiều KCX, KCN nên thường xảy ra ùn ứ vào giờ tan tầm, dòng người đi xe máy không ngần ngại đổ vào làn ô tô.
Đại diện Đội CSGT Bình Triệu cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp phương tiện đi sai làn đường. Trong trường hợp không có sự điều tiết của CSGT mà ô tô cố tình len vào làn xe máy để đi thì xử phạt 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày.
Tiếp tục lắp đặt dải phân cách trên nhiều tuyến đường “đen” Theo ông Đậu An Phúc, năm 2012, Sở GTVT TPHCM sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt dải phân cách trên nhiều tuyến đường “đen”. Cụ thể, khảo sát lắp dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Bình Chánh, Quốc lộ 13, đường Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội… với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ đồng. Trước đó, TP đã chi gần 50 tỉ đồng để lắp đặt hơn 55 km dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A. Ngoài lắp đặt dải phân cách, sở sẽ triển khai việc lắp đặt hàng rào sắt trên dải phân cách nhằm hạn chế số vụ tai nạn do người đi bộ băng qua đường.
Bình luận (0)