xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giảm tai nạn nhờ dải phân cách

Bài và ảnh: Thu Hồng

Số vụ tai nạn giao thông giảm sau khi có dải phân cách ngăn làn đường ô tô, xe máy trên tuyến Quốc lộ 1A nhưng quan trọng hơn là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người đi đường

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TPHCM nhiều năm liền được xem là tuyến đường “đen” bởi số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) luôn rất cao. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, TNGT đã giảm hẳn.

Hiệu quả rõ rệt

Nhiều ngày có mặt trên tuyến quốc lộ này, chúng tôi ghi nhận xe cộ lưu thông trật tự hơn. Xe máy đi đúng làn đường nên ô tô thoải mái lưu thông, không lo ngại bị đột ngột chen ngang. Anh Nguyễn Huy Hòa, tài xế xe tải chở hàng cho chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nhận xét: “Có dải phân cách, vận tốc nhanh hơn, chúng tôi cũng yên tâm vì không phải thắng gấp hay giật mình vì xe máy chen ngang như trước đây”.

img

Từ khi Quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân - TPHCM được lắp đặt dải phân cách, tai nạn giao thông giảm hẳn

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Dũng,  Trưởng Ban Quản lý dự án Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, cho biết sau khi lắp đặt dải phân cách, chỉ riêng đoạn Khu 3 quản lý từ ngã tư An Sương đến cầu Bình Phước, số vụ tai nạn tháng 11 và 12-2011 giảm 2 so với tháng 8 và 9 (xảy ra 5 vụ làm 3 người chết).
Theo đại diện Đội CSGT Bình Triệu (kiểm soát đoạn từ quận 12 đến cầu vượt Linh Xuân - Thủ Đức) và trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc (kiểm soát đoạn từ quận Bình Tân đến giáp Long An), 90% nguyên nhân tai nạn trên tuyến này do xe máy trộn dòng xe tải. việc lắp dải phân cách bước đầu tạo hiệu quả, giảm rõ số vụ TNGT, đặc biệt giảm hẳn các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: lưu thông không đúng làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không làm chủ tốc độ…

Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TPHCM, cho biết mục đích chính của việc lắp đặt dải phân cách trên tuyến đường này là kéo giảm TNGT và lập lại trật tự giao thông. thống kê sơ bộ cho thấy trước khi lắp đặt dải phân cách, tháng 9-2011 xảy ra 14 vụ TNGT làm 13 người chết, tháng 10 xảy ra 11 vụ làm 10 người chết nhưng đến tháng 11, sau khi lắp đặt một phần dải phân cách, xảy ra 9 vụ làm 6 người chết, tháng 12 xảy ra 9 vụ làm 8 người chết. Như vậy, số vụ và số người chết đều được kéo giảm. 

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Việc kéo giảm số người chết vì TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A có thể xem là tín hiệu vui. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như phương tiện chạy sai làn đường, ô tô đậu đỗ làm khuất tầm nhìn... Tại đoạn đi qua quận 12, khi xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, lập tức tài xế xe khách, xe tải cho phương tiện vào làn đường xe 2 bánh. Riêng đoạn đi qua quận Bình Tân có nhiều KCX, KCN nên thường xảy ra ùn ứ vào giờ tan tầm, dòng người đi xe  máy không ngần ngại đổ vào làn ô tô.

Theo trung tá Lại Văn Ba, mỗi ngày, Đội CSGT An Lạc đều cử 2 tổ tuần tra, mỗi tổ 8 người túc trực vào giờ cao điểm để điều tiết và xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm. Trung bình mỗi ngày, đội xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm với lỗi “lưu thông sai làn đường”. lỗi này sẽ bị phạt 400.000 đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày.
Hơn một tháng lắp đặt dải phân cách, đội đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp nhưng vi phạm vẫn không giảm. Ngoài ra, theo ông Ba, xe tải thường lưu đậu trên đường, gây cản trở giao thông và khuất tầm nhìn. Do vậy, Sở GTVT cần nhanh chóng lắp đặt các biển báo cấm dừng, đậu những nơi thiếu an toàn. Để tăng hiệu quả của dải phân cách, các doanh nghiệp trên tuyến đường này cũng cần chia sẻ, không nên yêu cầu mở dải phân cách trước cửa công ty nếu thấy không thật cần thiết.

Đại diện Đội CSGT Bình Triệu cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp phương tiện đi sai làn đường. Trong trường hợp không có sự điều tiết của CSGT mà ô tô cố tình len vào làn xe máy để đi thì xử phạt 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Tiếp tục lắp đặt dải phân cách trên nhiều tuyến đường “đen”

Theo ông Đậu An Phúc, năm 2012, Sở GTVT TPHCM sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt dải phân cách trên nhiều tuyến đường “đen”. Cụ thể, khảo sát lắp dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Bình Chánh, Quốc lộ 13, đường Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội… với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ đồng.

Trước đó, TP đã chi gần 50 tỉ đồng để lắp đặt hơn 55 km dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A. Ngoài lắp đặt dải phân cách, sở sẽ triển khai việc lắp đặt hàng rào sắt trên dải phân cách nhằm hạn chế số vụ tai nạn do người đi bộ băng qua đường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo