xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều sân bay loay hoay tìm khách

Hồng Ánh - Hoàng Dũng - Quang Nhật

Trước thực trạng đầu tư lớn mà hiệu quả thấp, các cảng hàng không ở miền Trung nỗ lực tìm nhiều cách để nâng số lượng hành khách và ổn định chuyến bay nhưng đến nay vẫn chưa có phương án nào khả thi

Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) hiện chỉ mới khai thác đường bay đi TPHCM bằng máy bay A320 và đi Hà Nội bằng máy bay ATR72. Đây là máy bay cỡ nhỏ nên hiệu quả kinh tế thấp. Trong khi đó, chi phí hoạt động quá lớn nên mỗi năm sân bay này chịu lỗ 55 - 60 tỉ đồng. Muốn giảm lỗ và tiến đến kinh doanh có lãi, sân bay Đồng Hới cần phải đưa vào khai thác nhiều loại máy bay cỡ lớn. Tuy nhiên, điều này khó khả thi vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại tỉnh Quảng Bình không lớn, hạ tầng kỹ thuật của sân bay này quá yếu nhưng lại thiếu vốn đầu tư nâng cấp.

Đó cũng là hiện trạng chung của nhiều sân bay ở miền Trung.

Những mục tiêu trong mơ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào sáng 15-2, ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định), cho biết trong năm 2012, đơn vị này phấn đấu nâng số lượt hành khách qua cảng từ 220.000 lượt (năm 2011) lên 280.000 lượt. Tuy nhiên, có đạt được mục tiêu này hay không còn tùy thuộc vào các yếu tố khách quan khác.

“Nếu tỉnh Bình Định mở thêm các khu du lịch, đầu tư phát triển thêm các khu kinh tế trọng điểm cũng như Vietnam Airlines nâng thêm chuyến bay hằng ngày đến và đi từ sân bay Phù Cát thì kế hoạch của chúng tôi mới mong thực hiện được” - ông Triển nói. Ông Triển cũng hy vọng rằng sau khi Cảng Hàng không Phù Cát lắp thêm thiết bị hướng dẫn bay đêm với kinh phí 30 tỉ đồng, Vietnam Airlines sẽ nâng số chuyến bay vào ban đêm. Hiện tại, sân bay Phù Cát đã có đường bay của 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Air Mekong.

img

Sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) được đầu tư 290 tỉ đồng để mở rộng với mục tiêu nâng

công suất từ 60.000 khách/năm hiện nay lên 555.000 khách/năm vào năm 2013. Ảnh: HỒNG ÁNH

Tại Phú Yên, sân bay Tuy Hòa được đầu tư đến 290 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp. Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, dự án đầu tư này nhằm nâng công suất sân bay Tuy Hòa từ 60.000 khách/năm hiện nay lên 555.000 khách/năm vào năm 2013. Mục tiêu này chủ yếu dựa vào... quy hoạch tổng thể tỉnh Phú Yên đến năm 2020. “Theo đó, tỉnh sẽ trở thành cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực. Đây sẽ là cơ hội để nâng lượng khách qua Cảng Hàng không Tuy Hòa” - ông Hùng nói.

Tuy nhiên, đến nay triển vọng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên theo quy hoạch còn rất xa vời. Thế nên, việc tìm được lượng khách ổn định đi và đến qua sân bay Tuy Hòa là vấn đề hết sức khó khăn.

Giảm lỗ: Không dễ !

Ông Đinh Tấn Phước, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), cho rằng để thoát khỏi tình trạng thua lỗ và thiếu ổn định về lượng khách tại sân bay Chu Lai như thời gian qua, cần phải có lộ trình. Trước mắt, cảng sẽ nâng cao dịch vụ phục vụ mặt đất để đáp ứng đủ điều kiện cho các loại máy bay cỡ lớn như Boeing, Airbus hạ cánh, nhờ đó thu hút thêm hành khách. Ngoài ra, phải phát triển hoạt động phi hàng không để góp phần giảm bớt chi phí cho hoạt động hàng không.

Cũng theo ông Phước, hồi tháng 11-2011, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tạo điều kiện cho Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai thuê đất để xây dựng công trình tạm nhằm tổ chức sản xuất, cải thiện đời sống CB-CNV, góp phần vào việc giảm bớt chi phí bù lỗ của Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung.

Ông Phạm Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung, cho rằng nếu nhìn dưới góc độ kinh tế, việc các sân bay ở miền Trung dày đặc nhưng liên tục thua lỗ là một sự lãng phí. Tuy nhiên, phải chấp nhận hy sinh để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và toàn vùng nói chung. Hiện nay, hệ thống đường bộ và đường sắt của Việt Nam chưa đủ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của hành khách nên nhiều tỉnh, thành thiết tha xin mở sân bay nhằm tạo động lực vực dậy tiềm năng kinh tế của địa phương mình.

Theo ông Thanh, để giảm thiểu thua lỗ, ngoài việc các cảng hàng không phải nỗ lực nâng cao dịch vụ, nâng cấp trang thiết bị tại các sân bay, các hãng bay cũng nên giảm bớt các lệ phí, chi phí để thu hút khách. Bên cạnh đó, từng địa phương cần tập trung phát triển du lịch, thương mại mạnh mẽ nhằm tạo cơ hội cho du khách và các nhà đầu tư. Nếu cả ba bên cùng làm được những điều như trên thì sẽ giảm lỗ rất nhiều, thậm chí các sân bay sẽ có lãi.

Nan giải bài toán vốn

Theo Quyết định 1029 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sân bay này sẽ đạt chuẩn 4E vào năm 2020, có thể tiếp nhận 20 máy bay vào giờ cao điểm, mỗi năm phục vụ 5 triệu hành khách. Đến năm 2030, sân bay có thể tiếp nhận cùng lúc 26 máy bay, phục vụ 9 triệu khách/năm và 2.000 hành khách vào giờ cao điểm.

Để đầu tư nâng cấp theo quy hoạch, sân bay Phú Bài cần trên 12.000 tỉ đồng để nâng cấp đường băng cũ và xây dựng thêm một đường băng mới cũng như hàng loạt hạng mục khác. Nguồn vốn này huy động từ ngân sách Nhà nước hoặc kêu gọi đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp… Tuy nhiên, đã hơn 3 năm kể từ khi được phê duyệt trở thành cảng hàng không quốc tế (năm 2009) đến nay, sân bay Phú Bài chưa được đầu tư bao nhiêu. Hiện sân bay này chỉ mới có một đường băng được xây dựng từ lâu.

Tại hội nghị triển khai hoạt động ngành du lịch năm 2012 của tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá việc khai thác du lịch theo đường hàng không đến Thừa Thiên - Huế còn kém. Nếu thu hút được nhiều du khách quốc tế bay thẳng đến tỉnh này, sân bay Phú Bài cần phải xây dựng thêm đường băng số 2 với kinh phí khoảng 2.000 - 3.000 tỉ đồng, song ngân sách của tỉnh có hạn.
Hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tham gia bỏ vốn để nâng cấp sân bay Phú Bài.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo