Lo ngại ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí Chợ Đệm và Thân Cửu Nghĩa trong ngày đầu tiên thu phí nên lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đến hỗ trợ khá đông. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông đã không xảy ra như dự đoán trước đó.
Trục trặc đủ kiểu
Có mặt tại trạm thu phí Chợ Đệm (TPHCM) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) vào sáng 25-2, chúng tôi nhận thấy hầu hết tài xế không biết phải tự bấm nút lấy thẻ. Nhiều tài xế còn chuẩn bị sẵn tiền để đưa cho nhân viên đứng tại trụ phát thẻ vì quen đóng phí theo kiểu cũ.
Ông Lê Chí Công, Trạm trưởng Trạm Thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, cho biết trong 3 ngày thu phí thử (từ 22 đến 24-2), nhiều lúc máy tính bị treo, một số trụ phát thẻ cũng không chịu “nhả” thẻ. Mặc dù nhà thầu cung cấp thiết bị này - Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong - đã sửa chữa trong mấy ngày qua nhưng hệ thống vẫn tiếp tục trục trặc.
Phí cao, tài xế xe tải kêu trời
Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng xe đi trên đường cao tốc từ TPHCM về hướng Trung Lương đông hơn lượng xe đi từ hướng Trung Lương về TPHCM. Phương tiện lưu thông chủ yếu là xe du lịch và xe khách, còn xe tải và container hầu như vắng bóng. Ông Trần Huệ Ninh, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, xác nhận: “Trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 xe các loại đi qua đường cao tốc, sáng 25-2, lượng xe trên đường này có giảm”. Theo Trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc, sáng 25-2, lượng xe tải, container tăng gấp đôi trên Quốc lộ 1A so với trước đó nhưng đến chiều cùng ngày, lượng xe tăng gấp 4 - 5 lần.
Nguyên nhân khiến xe tải, xe container dồn về Quốc lộ 1A là do mức phí trên đường cao tốc quá cao. Một tài xế xe container bị thu phí 320.000 đồng trên đường cao tốc đã than: “Tôi cứ tưởng phải đóng chừng 100.000 đồng nên đi đường cao tốc, không ngờ mắc quá. Lượt về tôi phải trở ra Quốc lộ 1A để khỏi phải tốn thêm 320.000 đồng nữa”.
Tài xế này đã lầm tưởng mức phí trên đường cao tốc là 1.000 đồng/km. Thực tế, mức giá trên chỉ áp dụng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng. Mức phí mà một xe tải có trọng tải 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet phải trả cho lượt đi và về trên đường cao tốc là 640.000 đồng! So với mức phí ở các trạm thu phí hiện nay, loại xe này chỉ phải đóng 160.000 đồng.
Thà chịu kẹt xe ! Biết trước lượng xe container, xe tải sẽ đổ về Quốc lộ 1A khi bắt đầu thu phí trên đường cao tốc nên Cuu Long CIPM đã xúc tiến việc xây dựng trạm thu phí trên tuyến đường này. Mục đích của việc xây dựng trạm thu phí trên Quốc lộ 1A, theo Cuu Long CIPM, là để điều tiết giao thông giữa đường cao tốc và Quốc lộ 1A. Theo phân tích của đơn vị này, tài xế sẽ phải mất khoảng 1 giờ và chi thêm 30.000 đồng tiền chênh lệch nhiên liệu khi đi Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, ngay cả khi cộng với mức phí sẽ bị thu tại trạm thu phí Quốc lộ 1A, tài xế xe container 40 feet chỉ phải bỏ ra 190.000 đồng so với mức phí 640.000 đồng nếu đi đường cao tốc. Với hai mức phí đó, nhiều tài xế cho biết họ sẵn sàng chịu kẹt xe trên Quốc lộ 1A! |
Bình luận (0)