Nhọc nhằn theo xu hướng mới
Tuy nhiên, không phải khán giả nào cũng thích những thử nghiệm mang đầy “xu hướng mới” của nữ đạo diễn này. Cách kể chuyện của bà có lẽ quá khó hiểu với khán giả Việt. Tranh giải Cánh diều 2011, nhưng Đó hay đây bị trôi đi nhanh chóng, không một phiếu bầu nào của giới chuyên môn dành cho phim; nhiều khán giả bỏ về giữa chừng trong các buổi chiếu vì không chịu nổi cách làm phim quá khó hiểu này. Tuy nhiên, điều này có vẻ không ảnh hưởng đến quyết tâm làm phim theo xu hướng mới của Síu Phạm. Bà cho biết, trong năm 2012, vợ chồng bà sẽ tiếp tục khởi quay phim mới tại Việt Nam, câu chuyện phim kể về cuộc sống của những người đang sống trong một xã hội đang thay đổi.
Bộ phim Bi, đừng sợ! của Phan Đăng Di từng gây tranh cãi khi thể nghiệm về hình thức mới. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn khen cách làm phim của Phan Đăng Di: “Nhập vào dòng phim hiện thực với những chuẩn mực của nó, Phan Đăng Di đã chuyển tải hình ảnh bằng một góc máy dài để người xem có thể tự do đảo mắt nhìn xung quanh, quan sát và cảm nhận cuộc sống của các nhân vật; mọi góc cạnh của cuộc sống khách quan và thật nhẹ nhàng như những gì diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, lặng lẽ như mọi việc, mọi vật vốn vậy”. Nhưng Bi, đừng sợ! vẫn không nhận được sự đồng thuận của phần lớn giới chuyên môn và sự đồng cảm từ số đông khán giả.
Vì một thế hệ làm điện ảnh trẻ
Bùi Thạc Chuyên không chỉ được nhắc đến là một đạo diễn trẻ đi tiên phong thử nghiệm các đề tài và hình thức thể hiện “rất Chuyên” trong các tác phẩm của mình như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi mà còn là người tâm huyết với dự án mang tính thể nghiệm dành cho học sinh, sinh viên của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam. Dự án mang tên Chúng ta làm phim nhằm tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng những tài năng điện ảnh cho tương lai.
89.600 km+... và hơn thế nữa Đồng hành với các dự án phim độc lập giống Bùi Thạc Chuyên là Hồng Ánh, nữ diễn viên từng có nhiều giải thưởng điện ảnh trong và ngoài nước. Chắc chắn nhiều người sẽ không chọn con đường của chị, vừa mất thời gian, công sức vừa mất tiền. Đặt nền nóng của ngôi nhà 89.600 km+…, một dự án làm phim về giao thông, bằng tiền túi của mình, nhưng nghệ sĩ này vẫn rất lạc quan cho rằng đó là một quá trình đầu tư thỏa đáng để sau này có thể tìm được những người bạn chung chí hướng. Thực hiện một dự án dài hơi và khó tìm kinh phí như 89.600 km+... sẽ phải chấp nhận rất nhiều khó khăn, nhưng chính khi tiên liệu được những khó khăn, Hồng Ánh lại nghĩ chị đã phần nào vượt qua được nó. “Ê kíp thực hiện dự án không có nhiều người, nhưng đều là những bạn có chung tâm huyết với điện ảnh trẻ. Tôi nghĩ điều đó lớn hơn tất cả những điều khác và cả khó khăn mà chúng tôi sẽ phải vượt qua”- Hồng Ánh chia sẻ. Nữ diễn viên này cũng tự hào rằng trong điều kiện điện ảnh Việt còn non yếu, những bước đi của 89.600 km+… như một quá trình “góp gạch”, một phần công sức nhỏ để cùng xây dựng ngôi nhà điện ảnh chung vững mạnh hơn. Phim ngắn trong dự án 89.600 km+…của Hồng Ánh đã từng tham gia LHP Việt Nam, giải Cánh diều, trình chiếu trong các trường đại học phía Nam và sắp tới sẽ được giới thiệu tại một số trường đại học ở Mỹ. Nữ nghệ sĩ này còn ôm tham vọng mở rộng quy mô phát hành đến các đối tượng khán giả đa dạng. Hồng Ánh chia sẻ chị có niềm tin lớn là khán giả sẽ không quay lưng với những bộ phim hay. “Còn làm thế nào để nó hay và có sức thuyết phục thì đó mới là thử thách của các bạn làm phim trẻ và cả ê kíp của chúng tôi”- Ánh nói. |
Kỳ tới: Sân khấu tìm đường bứt phá
Bình luận (0)