xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Bệnh lạ” có từ năm 2008!

Niêm Hà - Xuân Long

Hiệu trưởng Trường THCS và Tiểu học Ba Điền cho biết từ năm 2008 đến nay có 13 học sinh trường ông tử vong vì bệnh này mà ngành y tế không biết l Phát hiện thêm 5 trường hợp mắc “bệnh lạ”

img
B.Diệp Chuyên gia đoàn công tác của Bộ Y tế lấy mẫu tóc của người dân làng Rêu để xét nghiệm, tìm căn nguyên “bệnh lạ”. Ảnh: Niêm Hà
Ngày 26-4, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến xã Ba Điền, huyện Ba Tơ - Quảng Ngãi, nơi đã xảy ra hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân và có tăng men gan để khảo sát, tìm nguyên nhân.

Có thể 10 - 20 năm mới tìm ra căn nguyên

Đoàn công tác có hơn 40 người gồm nhiều chuyên gia đầu ngành của các vụ, viện thuộc Bộ Y tế như: Viện Vệ sinh Y tế công cộng, Viện Pasteur TPHCM, Cục Quản lý môi trường, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Y học lao động, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn… Đoàn chia làm 4 nhóm khảo sát về môi trường, lâm sàng, ký sinh trùng, tập tục sinh hoạt của người dân địa phương nơi xảy ra bệnh thuộc 4 thôn, làng: Rêu, Hy Long, Gò Nghênh, Tương thuộc xã Ba Điền.

TS Nguyễn Văn Bình cho biết: Sau nhiều lần khảo sát thực tế tại nơi xảy ra bệnh, các cơ quan y tế vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh. Lần này bộ cử các chuyên gia đầu ngành khảo sát thực địa. Sau 2 ngày, các chuyên gia sẽ đưa ra những nhận định ban đầu. “Đây là quá trình lấy các mẫu xét nghiệm nên chưa thể có kết quả ngay được. Bệnh rất phức tạp nên có thể 10 - 20 năm sau mới tìm ra được căn nguyên cũng nên”, TS Nguyễn Văn Bình nói.

Từ ngày 25-4 đến nay đã phát hiện thêm 5 trường hợp mắc bệnh mới, nâng tổng số trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân và có tăng men gan lên 177 người, đã có 19 trường hợp tử vong (8 trường hợp được ngành y tế xác nhận, 11 trường hợp địa phương báo cáo có các triệu chứng tương tự).

Trạm y tế không biết!

Theo người dân nơi đây, căn bệnh này từng xuất hiện cách đây nhiều năm làm nhiều người chết. Ông Phạm Văn Đang (làng Rêu) cho biết năm 2008 ở làng từng xuất hiện một căn bệnh lạ làm cho lòng bàn tay bàn chân nổi lên các vết dày sần sùi và lở loét. “Khi bị bệnh, dân làng may mắn chỉ cúng ma ở làng, có người hết bệnh nhưng cũng nhiều người chết. Không ai vào trạm y tế chữa trị cả” - ông Đang kể.

Lật cuốn sổ theo dõi của trường, thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS và Tiểu học Ba Điền, cho biết từ năm 2008 đến nay riêng học sinh của trường đã có 13 trường hợp tử vong vì căn bệnh có triệu chứng như trên. Trong đó, từ năm 2008 đến 2010 có 5 trường hợp mà ngành y tế chưa thống kê. Đó là trường hợp của em Phạm Văn Di (lớp 8) chết vào tháng 2-2008; Phạm Văn Viện (lớp 1 thôn Gò Nghênh) chết vào tháng 3-2008; Phạm Văn Mú (lớp 6) chết vào tháng 5-2010; Phạm Thị Dút (lớp 8) và Phạm Thị Pông (lớp 9) chết vào tháng 11-2010. Trưởng Trạm Y tế xã Ba Điền Phạm Văn Út cho rằng thời điểm đó, do người dân bị bệnh nhưng không ra trạm khám và điều trị nên không hề biết.

Mỹ sẵn sàng giúp đỡ giải quyết “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi

Ngày 26-4, liên quan đến tình hình “bệnh lạ” ở tỉnh Quảng Ngãi, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho biết Mỹ thông cảm với những người bị bệnh ở Quảng Ngãi. Phát ngôn viên này nói: “Chúng tôi chưa nhận được lời đề nghị giúp đỡ chính thức từ Bộ Y tế Việt Nam nhưng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bằng bất cứ cách nào có thể”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo