Sau 2 tháng triển khai dò tìm “hố tử thần” bằng máy Georadar, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1, thuộc Sở GTVT) đã tiến hành đào thử các vị trí mặt đường nghi ngờ có sự cố. Kết quả kiểm tra cho thấy máy Georadar đã phát hiện “hố tử thần” với tỉ lệ thành công từ 68%-100%.
Ngăn chặn sự xuất hiện hàng chục “hố tử thần”
Công dụng chính của máy Georadar là dò tìm công trình ngầm, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, Sở GTVT phát hiện thêm công dụng phụ rất hữu ích của chiếc máy này là dò tìm những bất thường dưới lòng đường, qua đó phát hiện và tiêu diệt sớm “hố tử thần”. Vì vậy đầu năm 2012, UBND TPHCM đã đồng ý cho Sở GTVT mua 2 máy Georadar (gồm Hi Pave và Hi Mod) để dò tìm “hố tử thần” trị giá 4,5 tỉ đồng.
“Hố tử thần” bỗng dưng xuất hiện trên đường Hai Bà Trưng vào giữa năm 2011.
Máy Georadar sẽ hạn chế sự xuất hiện đột ngột của “hố tử thần” trong thời gian tới
Theo đó, máy Hi Pave được gắn trên xe làm nhiệm vụ rà soát tổng thể tuyến đường, sau đó dùng máy Hi Mod cầm tay để rà soát từng vị trí cụ thể. Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu 1, qua 2 tháng sử dụng 2 máy Georadar để dò tìm, đơn vị này cùng với Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị đào kiểm tra 47 vị trí bất thường trên 24 tuyến đường, như: Pasteur, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Trãi, Trang Tử, An Dương Vương, 3 Tháng 2, Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân bằng máy Hi Mod.
Sau khi đào kiểm tra xong, Khu 1 phát hiện 32 vị trí có lớp kết cấu bên dưới rời rạc, xuất hiện lỗ rỗng nhỏ do sự cố hở ron cống thoát nước, bể ống cấp nước, bể vách hầm ga, sạt chân tường vách hầm ga, hở mối nối giao cắt giữa hệ thống thoát nước với các công trình ngầm khác…
Sau khi khắc phục các sự cố này, “hố tử thần” xem như đã bị khai tử từ lúc chỉ mới là một ẩn họa tiềm tàng. Đối với 15 vị trí còn lại, các đơn vị cũng đào và phát hiện lớp kết cấu bên dưới rời rạc nhưng chưa xác định được nguyên nhân sự cố. Ngoài ra, Khu 1 cũng dùng máy Hi Mod để dò tìm công trình ngầm phục vụ lắp đặt trụ biển báo cần vươn, trụ bảng phân làn điện tử phục vụ các dự án bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 với kết quả chính xác tuyệt đối 100%.
Tăng cường rà soát trước mùa mưa
Sau đợt kiểm tra đầu tiên khá thành công, ông Ninh cho biết việc dò tìm “hố tử thần” bằng máy Georadar sẽ trở thành công tác thường xuyên của Khu 1. Hiện tại, đơn vị này đang xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc rà soát ở các quận trung tâm TP nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của “hố tử thần” trong mùa mưa trên nhiều tuyến đường, như: Phạm Ngũ Lão, Cống Quỳnh, Lũy Bán Bích, Trần Bình Trọng, Hùng Vương...
Sở GTVT cho biết Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 cũng đã đề xuất mượn máy Georadar để dò tìm “hố tử thần” trên địa bàn đơn vị này đang quản lý (quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Cần Giờ). Với hiệu quả khả quan như trên, theo ông Ninh, có thể Khu 1 sẽ đề xuất mua thêm một máy Georadar (máy Hi Mod) để đẩy nhanh công tác rà soát các tuyến đường trên toàn TP nhằm diệt trừ triệt để “hố tử thần”.
Giảm 87% số vụ
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, trong 4 tháng đầu năm 2012 chỉ mới xuất hiện 7 “hố tử thần” trên địa bàn TP, trong khi đó 4 tháng đầu năm 2011 lại xuất hiện đến 55 “hố tử thần”, nghĩa là giảm 87% số vụ. Cả năm 2011, toàn TP xuất hiện 99 “hố tử thần”, đa số ở các quận trung tâm TP, trung bình mỗi tháng TP có hơn 8 “hố tử thần” xuất đầu lộ diện. |
Bình luận (0)