Cách nay hơn năm, khi chúng tôi có dịp lên núi Cấm và được nghe một số lão nông kể rằng từ năm 1982-1983, bên vách núi này thường xảy ra các đợt sạt lở khá nghiêm trọng làm thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân. Ông Nguyễn Văn Ban (Ba Ban), nói rằng: Trước đây, khách du lịch và người dân muốn lên xuống núi phải leo theo những lối mòn chính từ chân núi lên suối Thanh Long hoặc lộ Công Binh.
Đặc biệt là trận lở núi kinh hoàng nhất là vào năm 1983 tại khu vực lộ Công Binh đã làm 2 ni cô và 1 người dân địa phương tử vong.
Mặc dù hiện nay núi Cấm được mệnh danh là Đà Lạt 2 ở miền Tây và có hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm, nhưng kể từ khi con đường lên núi được đưa vào sử dụng đến nay chưa đầy 5 năm đã xảy ra 2 vụ tai nạn kinh hoàng, cướp đi gần chục mạng người. Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 9-2-2010, lúc đó xe khách “ngoài luồng” BKS 67L-3739 do tài xế Nguyễn Văn Thơm (53 tuổi, ngụ huyện Châu Phú) điều khiển chở 16 khách sau khi vãng cảnh chùa Phật Lớn, trên đường xuống núi Cấm, đoạn lưng chừng núi, thì đột nhiên lạc tay lái và tuột dốc không phanh.
Theo nhiều người dân cho biết sở dĩ núi Cấm bị sạt lở ngày càng gia tăng là có một phần nguyên nhân từ khi các đơn vị thi công đặt thuốc nổ phá đá làm đường dẫn lên núi từ năm 2003. Con đường thi công xong đã để lại vách đá thẳng đứng, có nơi cao đến gần 1 km (tính theo đường rừng) nên xuất hiện thêm nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lên xuống núi. Đặc biệt là đoạn đường từ vồ Cứu Nạn đến dốc Bốn Ngàn. Đây cũng chính là đoạn đường đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc vừa qua trên núi Cấm.
Chiều ngày 6-5, ông Lý Thanh Sang, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang, cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn lần này có thể là những tảng đá khổng lồ bị long chân do nguồn nước đổ từ trên đỉnh đồi xuống. Cùng với tuần trước xuất hiện 2 cơn mưa lớn vào buổi trưa có kèm theo gió giật mạnh nên các tảng đá tuột khỏi vị trí cũ và gây ra tai nạn.
Theo kế hoạch, những tảng đá nằm ngổn ngang trên mặt đường dẫn sẽ được xẻ nhỏ và đặt y chỗ cũ để làm tường chắn cho đơn vị thi công thực hiện việc lùi tất cả các tảng đá có nguy cơ sạt lở còn lại. Riêng một tảng đá lớn nhất nằm cạnh chiếc xe gặp nạn rất khó xử lí và phải chờ đến các cơ quan chuyên môn của tỉnh giúp đỡ.
Ông Sang nói: “ Sự cố đáng tiếc này thật sự là một điều bất ngờ và ngoài tầm kiểm soát của công ty vì tảng đá nằm khuất bên trong ở độ cao khoảng 600 m”. |
Bình luận (0)