Thị trường xe máy đang bão hòa cộng với tình hình kinh tế khó khăn nên sức tiêu thụ sụt giảm trầm trọng. Tại các khu vực tập trung kinh doanh xe máy ở TPHCM như đường Lý Tự Trọng (Q.1), An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương (Q.5), Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận)…, người bán đông hơn người mua.
Sẽ còn ảm đạm hơn
Xe nhập cũng khó bán
Tình hình ế ẩm cũng lan sang xe nhập khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xe máy nhập khẩu trong tháng 4 chỉ khoảng 1.000 chiếc, giảm đến 4.000 chiếc so với tháng 3. Cả 4 tháng đầu năm cũng chỉ nhập về khoảng 14.000 chiếc, giảm 50,1% về lượng và giảm 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số chủ cửa hàng xe máy nhập khẩu cho biết nguồn hàng tồn từ năm ngoái và năm 2010 khá nhiều, dự báo thị trường năm nay không mấy sáng sủa nên họ chỉ tập trung giải phóng hàng tồn, không dám nhập xe mới.
Ông Trần Hữu Thái, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe máy tại TPHCM, cho biết đã kinh doanh ngành này hơn chục năm nhưng chưa bao giờ thị trường xe máy ế ẩm như lúc này. Hàng nhập về tiêu thụ không được nhưng không dám trữ lại mà phải tìm cách bán ra cho các cửa hàng với mức giá giảm 15%-20% so với bình thường, hoặc phải ký gửi nhiều nơi, chi hoa hồng cao hơn.
Do tiêu thụ chậm nên giá xe máy nhập khẩu cũng giảm đáng kể. Hiện xe SH đời 2012 còn khoảng 170 triệu đồng/chiếc, giảm gần 20 triệu đồng/chiếc so với đầu năm. Xe SH tồn từ năm 2010 giảm còn 135 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn khá nhiều so với xe SH sản xuất trong nước. Xe Air Blade, PCX nhập khẩu từ Thái Lan cũng giảm giá đáng kể: Air Blade còn 70 triệu đồng/chiếc (giảm hơn 5 triệu đồng/chiếc), PCX còn 80 triệu đồng/chiếc (giảm khoảng 7 triệu đồng/chiếc). Các loại xe máy nhập từ Trung Quốc cũng giảm giá 2 - 3 triệu đồng/chiếc.
Do thị trường tiêu thụ xe máy sụt giảm mạnh nên xe xuất xưởng từ năm 2010, 2011 đang bày bán trên thị trường còn khá nhiều. Khi mua, khách hàng nên chú ý “đời’ xe sản xuất năm nào để không bị hớ giá.
Đối với xe nhập khẩu, thủ tục giấy tờ nhập nhằng nên khách hàng dễ bị lừa bán xe “đời” 2010, 2011 theo giá xe sản xuất năm 2012. |
Bình luận (0)