xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gọi miễn phí, coi chừng bị “móc túi”!

CHÁNH TRUNG

Nhà mạng ồ ạt chạy đua tung ra các gói cước khuyến mãi gọi miễn phí “khủng”, người dùng tưởng được lợi nhưng hóa ra lại lao đao vì các gói cước này

Hàng loạt các gói cước khuyến mãi gọi miễn phí đầy hấp dẫn đã được các nhà mạng tung ra liên tục trong thời gian gần đây để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không những không được lợi mà còn gặp rắc rối, thậm chí mất tiền khi sử dụng các gói cước này.

Mất tiền vì khuyến mãi “khủng”

Anh Cao Trí, chủ thuê bao Mobifone ở quận Gò Vấp - TPHCM, cho biết mới đây anh có đăng ký chương trình khuyến mãi gọi 10 phút miễn phí của mạng Mobifone, Vinaphone và điện thoại bàn của VNPT. Sau khi hết hạn chương trình 12 ngày thì nhà mạng mới nhắn tin thông báo cho anh biết.
Trong 12 ngày hết hạn này do không có thông tin cảnh báo nên anh vô tư gọi hết công suất, kết quả là cước phát sinh tăng lên gần 1 triệu đồng. Anh gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng thì được giải thích là do bộ phận nhắn tin thông báo chậm.
img
Người tiêu dùng nếu không cân nhắc, tìm hiểu kỹ thì rất dễ rơi vào
những cái bẫy gói cước khuyến mãi. Ảnh: HỒNG THÚY
Khi anh chất vấn: Hằng tháng đến ngày thông báo cước thì đều nhắn tin đúng hẹn, còn chương trình khuyến mãi cho khách hàng thì… “quên” nhắn tin thông báo thì thiệt hại ai chịu? Lúc này thì nhân viên chăm sóc khách hàng tìm cách lảng sang vấn đề khác và hỏi anh có muốn gia hạn khuyến mãi thêm không.

Một số khách hàng đăng ký chương trình “Thỏa sức alô” của Vinaphone với khuyến mãi sẽ được gọi nội mạng miễn phí 10 phút trong 7 ngày liên tiếp chỉ với 30.000 đồng cũng phản ánh không nhận được tin nhắn cảnh báo hết hạn chương trình sau 7 ngày. Nhiều khách hàng quên chú ý điều này nên vô tư gọi thoải mái sau 7 ngày dẫn đến phát sinh thêm cước lên đến hàng trăm ngàn đồng.

Anh Đức Trung, nhân viên một ngân hàng ở TPHCM, cho biết hiện nay hầu như nhà mạng nào cũng có khuyến mãi gọi 10 phút miễn phí. Các khách hàng đặc biệt là giới trẻ đã đổ xô đi đăng ký sử dụng và nhiều trường hợp dở khóc, dở cười vì tiền cước phải trả còn cao hơn khi không sử dụng khuyến mãi.
Còn chị Thanh Hương, đang sử dụng mạng Viettel, cho biết chị thấy trên mạng quảng cáo chương trình khuyến mãi “Gọi cả ngày chưa đến 1.000 đồng”, chị hăm hở đi hòa mạng ngay dịch vụ trả sau để được hưởng khuyến mãi gọi miễn phí 10 phút mỗi cuộc, trong vòng 12 tháng. Thế nhưng khi sử dụng dịch vụ rồi chị mới biết hàng loạt ràng buộc khác: khuyến mãi miễn phí 10 phút mỗi cuộc chỉ áp dụng cho khách hàng thực hiện các cuộc gọi trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 17 giờ và chỉ áp dụng ở một số tỉnh, thành.

Khách hàng tự phòng tránh

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi thông tin về các dịch vụ khuyến mãi với một số trung tâm chăm sóc khách hàng của các nhà mạng thì nhận được câu trả lời: khách hàng tự tìm hiểu. Nếu cảm thấy không thích hợp thì… thôi.

Theo những người có kinh nghiệm, trước khi sử dụng một dịch vụ nào đó thì nên đến các đại lý, văn phòng của nhà mạng, các bưu điện… để tham khảo thông tin thật kỹ để tránh những thiệt hại, rắc rối về sau. Hiện tượng “làm lơ” trong khâu thông tin, chăm sóc khách hàng của các nhà mạng vẫn còn khá phổ biến và nếu khách hàng “mù” thông tin thì tất nhiên thiệt thòi luôn về phần mình.

Ngoài việc phải… đề phòng nhà mạng, nhiều khách hàng từng dính “bẫy” khuyến mãi, cho biết hiện nay nhiều người không biết rõ về các chương trình khuyến mãi và gánh lấy thiệt hại vì những cách thông tin còn rất lập lờ, thiếu tính chăm sóc của một số nhà mạng. Cần có quy định, chế tài đối với các hành vi lập lờ, thiếu tôn trọng với khách hàng như vậy.

Anh Minh Quang, chủ một cửa hàng kinh doanh viễn thông tại TPHCM, cho biết trước sự xuất hiện ồ ạt các gói cước gọi miễn phí, nhiều người tiêu dùng đã đổ xô đi đăng ký sử dụng mà không cân nhắc xem nhu cầu sử dụng của mình có phù hợp hay không. Nên xuất hiện nhiều trường hợp khi đăng ký sử dụng khuyến mãi rồi nhưng tổng tiền cước chung lại cao hơn so với trước khi đăng ký.
Ngoài ra trong quá trình gọi điện thoại với các gọi cước miễn phí dưới 10 phút chẳng hạn thì nên cài đặt điện thoại cảnh báo khi thời lượng cuộc gọi vượt quá 10 phút để tránh tốn thêm tiền. Ngoài ra, cũng phải nhớ thời gian được khuyến mãi để tránh trường hợp sử dụng khuyến mãi quá thời gian ấn định.

Chế tài với vi phạm về giá dịch vụ viễn thông

Theo điều 35, Nghị định 83/2011/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông: Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi khuyến mãi bằng việc giảm giá cước dịch vụ viễn thông, giảm giá bán hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng do Nhà nước quy định giá cụ thể. Mức phạt tương tự cho trường hợp khuyến mãi bằng việc giảm giá cước dịch vụ viễn thông, giảm giá bán hàng hóa viễn thông chuyên dùng xuống thấp hơn mức tối thiểu đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng do Nhà nước quy định khung giá hoặc giá tối thiểu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo