xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bài học dùng người

Hoàng Trang

Chỉ đến khi ông Dương Chí Dũng, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines bỏ trốn và bị truy nã, dư luận xã hội mới được biết thêm những thông tin về con người này và nhận ra lỗ hổng đáng lo về quản lý, bổ nhiệm cán bộ.

 
Những sai phạm tại Vinalines đều diễn ra trong thời gian ông Dương Chí Dũng lãnh đạo Vinalines. Cuối năm 2011, công tác thanh tra tại Vinalines hoàn tất và chuyển sang việc viết báo cáo kết luận. Đột nhiên, đầu tháng 2-2012, Bộ GTVT ra quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Việc bổ nhiệm này, theo ông Nguyễn Đình Hương, nguyên phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, quy trình bổ nhiệm không đúng quy định và vi phạm nguyên tắc bổ nhiệm: “Vì sao người đứng đầu một cơ quan đang bị thanh tra lại được bổ nhiệm sang vị trí công tác mới? Đó có phải chạy tội không?”.
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng đây là việc rất không bình thường: “Việc Bộ GTVT bổ nhiệm một người có khả năng bị coi là tội phạm trong vụ án kinh tế lớn vào cương vị đứng đầu Cục Hàng hải Việt Nam là một sai lầm. Bộ GTVT cần phải giải thích điều này trước công luận. Nếu quá trình bổ nhiệm ấy có sai phạm thì phải có người chịu kỷ luật”.
Đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm nhìn nhận việc này thể hiện sự quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của Bộ GTVT. Nếu công khai việc bổ nhiệm thì người dân, dư luận có thể giám sát, phản biện, làm rõ các sai phạm của ông Dũng trong thời kỳ trước và chắc chắn có thể đợi kết luận thanh tra xem có liên quan, trách nhiệm gì không mới bổ nhiệm.
Điều dư luận tỏ ra bất bình là không chỉ việc bổ nhiệm bất bình thường trên mà quá trình công tác ông Dũng cũng cho thấy ông là người năng lực kém, thế mà “quan lộ” cứ thênh thang.
Từ năm 2003-2005, ông Dũng làm chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (thuộc Bộ GTVT) thì tổng công ty này đã lỗ lớn: Theo Kiểm toán Nhà nước, lỗ năm 2005 của Tổng Công ty Xây dựng đường thủy là 45,8 tỉ đồng, lỗ lũy kế đến hết năm 2005 là gần 412 tỉ đồng.
Dù Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc quản lý yếu kém nhiều năm của tổng công ty này nhưng chẳng những không bị xử lý gì mà tháng 8-2005, ông Dũng còn được điều về làm tổng giám đốc Vinalines.
Để rồi trước khi ông rời ghế chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines, chỉ 6 tháng đầu năm 2011 Vinalines thua lỗ 660 tỉ đồng (trong đó số lỗ của các đơn vị thuộc Vinalines là 507 tỉ đồng, riêng 5 đơn vị chuyển từ Vinashin sang lỗ 153 tỉ đồng).

Công tác cán bộ cực kỳ hệ trọng. Những cán bộ yếu kém về năng lực và đạo đức nếu đặt vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt, quan trọng thì hậu quả thật khó lường. Trường hợp ông Dương Chí Dũng, nếu không phát hiện sớm, “quan lộ “của ông hanh thông hơn nữa thì không chỉ con tàu Vinalines chưa biết về đâu mà còn biết bao hậu quả nghiêm trọng khác ông gây ra cho dân, cho nước? Phải chăng cứ đến lúc xảy ra vụ việc nghiêm trọng mới thấm thía nhắc lại bài học dùng người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo