xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người con của biển

Bài và ảnh: Huỳnh Nga

Gắn bó cuộc đời cùng sóng gió, thuyền trưởng Ngô Đức Dũng đưa nhiều người thân và các chiến sĩ đến với đảo xa

Hồi còi vang lên, tàu HQ 936 từ từ rời cảng Cát Lái chở theo đoàn công tác đến với quần đảo Trường Sa. Trong khi nhiều thành viên trên tàu say sưa ngắm cảnh đẹp của khu sinh quyển Cần Giờ - TPHCM thì ở cabin chính, thiếu tá Ngô Đức Dũng, thuyền trưởng tàu, tất bật với việc giám sát, kiểm tra trang thiết bị, tọa độ, hải trình cho chuyến đi.

Gắn cuộc đời với biển cả

Dáng người cao lớn, khuôn mặt sạm đen vì nắng, gió, thiếu tá Ngô Đức Dũng được mọi người đặt cho biệt danh “Người con của biển”. Hơn 10 năm qua, cuộc đời anh gắn liền với con tàu, làm bạn cùng sóng gió. “Là thuyền trưởng, phải luôn bình tĩnh, nắm chắc diễn biến thời tiết để  lên kế hoạch của chuyến đi. Nếu thời tiết thay đổi, thuyền trưởng phải chủ động chuyển hướng nhằm bảo đảm an toàn tốt nhất cho tàu và các thành viên” - anh nhấn mạnh.

Ít ai ngờ rằng vị thuyền trưởng tàu HQ 936 hằng năm chở nhiều đoàn đại biểu, hàng hóa, lực lượng hải quân đến Trường Sa trước đây lại không biết bơi. Anh kể: “Hồi nhỏ, tuy nhà nằm sát biển nhưng tôi rất sợ nước. Bạn bè thường trêu chọc mỗi khi thấy tôi ra biển”. Lớn lên, anh quyết tâm đăng ký theo học tại Học viện Hải quân (Nha Trang). Từ một người không biết bơi, tình yêu biển lớn dần trong chàng trai xứ Nghệ để gắn kết cuộc đời anh với biển cả mênh mông.

Dày dạn kinh nghiệm

Từ năm 1999 đến nay, thuyền trưởng Ngô Đức Dũng không nhớ hết số lần vận chuyển hàng hóa, đưa các đoàn đại biểu, thân nhân, chiến sĩ hải quân… ra các đảo. Nhiều năm lênh đênh trên biển đã cho anh nhiều kinh nghiệm lái con tàu, tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Anh đúc kết: “Thời tiết thuận lợi nhất để đi biển an toàn là vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, khi xuất hiện những cơn gió mùa Đông Nam. Còn với gió mùa Tây Nam và Đông Bắc kéo theo sóng to, gió lớn, biển động dữ dội nên việc vận chuyển hàng hóa luôn gặp khó khăn”.

img
Thuyền trưởng Ngô Đức Dũng (đứng) đang làm nhiệm vụ trên tàu HQ 936
Không chỉ nắm vững thời tiết, khí hậu mà anh còn biết rõ địa hình của từng đảo để khi tàu neo đậu tránh gặp phải đá ngầm. “Với các đảo như Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết…, tàu chỉ cần neo cách đảo vài trăm mét. Riêng các đảo chìm như Đá Thị, Đá Tây hay Len Đao vì nằm trên vùng san hô rộng nên phải đậu ngoài khơi, cách xa vài km mới an toàn” - anh cho biết.
Nhờ kinh nghiệm ấy mà nhiều năm qua, trong quá trình vận chuyển, tàu HQ 936 chưa hề xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. Còn nhớ, cách đây hơn 2 năm, khi tàu nhận nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa cung cấp cho các đảo trong thời gian 16 ngày.
Nhưng khi đến đảo Song Tử Tây, tàu đang cung cấp hàng thì sóng to gió lớn nổi lên. Để bảo đảm hàng hóa được an toàn, thuyền trưởng Dũng quyết định cho tàu chạy sang đảo Đá Nam tránh sóng. Suốt 30 ngày neo đậu nằm chờ, đến khi trời yên biển lặng, anh mới quay trở lại đảo, tiếp tục cung cấp số hàng còn lại.

Hy sinh thầm lặng

Với thuyền trưởng Ngô Đức Dũng, mỗi chuyến ra khơi, sóng to gió lớn không là trở ngại. Trở ngại lớn đối với anh và đồng nghiệp chính là “sóng gió” ở trong lòng. Anh lý giải: “Mỗi anh em trong đoàn đều có một quê hương, một tính cách khác nhau nhưng tất cả có một điểm chung là vợ con đang ở đất liền.
Thậm chí, có người gia đình chỉ cách đơn vị hơn 10 km nhưng vẫn phải chấp hành nghiêm quân lệnh, mỗi năm chỉ được về phép một lần”. Chính vì thế, để vơi đi nỗi nhớ vợ con, các anh luôn động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và thực hiện phương châm: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, đồng đội là anh em ruột thịt”.
Ngoài nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, đưa các chiến sĩ, đoàn công tác ra Trường Sa, tàu HQ 936 còn có nhiệm vụ hết sức thiêng liêng là bảo vệ chủ quyền biển đảo. Anh bộc bạch: “Hiện nay, các nước luôn dùng tàu nghiên cứu biển, tàu đo địa chấn, tàu giàn khoan… tìm cách xâm phạm lãnh hải, cố tình khiêu khích để thăm dò phản ứng của ta. Vì thế, những thủy thủ chúng tôi luôn quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương. 

Thiếu tá Đỗ Sỹ Bằng, thủy thủ tàu HQ 936, cho biết: “Không chỉ yêu nghề, thuyền trưởng Ngô Đức Dũng còn hết lòng với các thành viên trên tàu. Dưới sự chỉ huy của anh, thời gian qua, con tàu đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình giữ gìn biển đảo quê hương”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo