Sau khi triển khai thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, do mức phí cao, xe tải né trạm thu phí, đổ dồn về tuyến Quốc lộ 1A khiến tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Trong khi 5 tháng đầu năm 2012, toàn TPHCM kéo giảm hơn 20% số người chết vì TNGT thì trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua huyện Bình Chánh lại tăng 16,6% số người chết.
2 tháng, 12 người chết
Có mặt trên các tuyến giao cắt với đường dẫn vào đường cao tốc, như Trần Đại Nghĩa, Bùi Thanh Khiết, Thế Lữ…, chúng tôi ghi nhận rất ít xe tải nặng rẽ vào để hướng lên đường cao tốc mà đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1A, đa số các xe rẽ vào đường cao tốc là xe con, xe tải nhẹ. Do vậy, vào những giờ cao điểm, xe tải nối đuôi nhau đi thật chậm trên tuyến đường này, xe máy phải trộn dòng chung làn xe tải, tại nhiều giao lộ, Đội CSGT An Lạc phải liên tục điều tiết để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.
Chị Nga, người dân sinh sống gần giao lộ Quốc lộ 1A – Nguyễn Hữu Trí, cho biết: Đầu năm 2012, lúc đường cao tốc đưa vào sử dụng chưa thu phí thì tuyến Quốc lộ 1A rất thoáng, xe tải giảm hẳn. Nhưng từ tháng 4 trở lại đây, xe tải tăng trở lại, dễ xảy ra tai nạn. Kinh hoàng nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 14 giờ ngày 13-4, đoạn qua thị trấn Tân Túc. Khi ô tô cẩu lưu thông hướng từ Bình Tân về Long An, vừa xuống cầu Bình Điền, do mất thắng đã va chạm vào 5 xe máy khiến 3 người chết và 5 người bị thương.
Phải sớm giảm phí đường cao tốc
Theo thống kê của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt phương tiện đi qua trạm thu phí, giảm 9.000 – 10.000 lượt so với trước khi thu phí. Như vậy, với 10.000 lượt xe không lưu thông vào đường cao tốc sẽ đổ dồn về Quốc lộ 1A, tạo áp lực không nhỏ trên tuyến đường này.
Nhận thấy tình hình không khả quan, Ban An toàn giao thông huyện Bình Chánh, Đội CSGT An Lạc, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét đề xuất giảm mức thu phí trên đường cao tốc. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giảm mức phí đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giảm từ 25% đến 30%. Thế nhưng đến nay, quy định này vẫn chưa được áp dụng.
Hạn chế xe tải vào Quốc lộ 1A Chiều 5-6, tại cuộc họp về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín ghi nhận tình trạng tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A tăng cao do lượng xe tải không qua trạm thu phí mà đổ dồn về tuyến đường này.
Trong khi chờ đợi việc giảm phí của Bộ Tài chính, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đề nghị Sở GTVT sớm nghiên cứu, đề ra phương án hạn chế xe tải đi vào Quốc lộ 1A vào một số giờ quy định, chậm nhất đến ngày 15-6 phải trình phương án. |
Tăng cường lực lượng CSGT tuần tra Theo ghi nhận sáng 5-6, mật độ ô tô lưu thông trên Quốc lộ 1A khá nhiều. Tại ngã tư Đồng Tâm (tỉnh Tiền Giang), đoạn rẽ vào đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, nhiều xe tải nặng và xe container né đường cao tốc. Chỉ trong 10 phút có đến gần 10 xe tải nặng chọn tuyến Quốc lộ 1A để về TPHCM.
Nhiều ngã tư giao nhau trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Châu Thành có lúc ùn ứ xe. Theo thượng tá Ngô Xuân Tư, Phó Công an huyện Châu Thành, trong tháng 5, đã xảy ra 10 vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, làm 10 người chết và 5 người bị thương.
Hiện Công an huyện Châu Thành phải tăng cường lực lượng CSGT trên Quốc lộ 1A để điều tiết giao thông. M.Sơn |
Bình luận (0)