xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tai nạn tăng do xe né trạm

THU HỒNG

Từ ngày thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp do xe tải đổ dồn vào Quốc lộ 1A

Sau khi triển khai thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, do mức phí cao, xe tải né trạm thu phí, đổ dồn về tuyến Quốc lộ 1A khiến tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Trong khi 5 tháng đầu năm 2012, toàn TPHCM kéo giảm hơn 20% số người chết vì TNGT thì trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua huyện Bình Chánh lại tăng 16,6% số người chết.

2 tháng, 12 người chết

Có mặt trên các tuyến giao cắt với đường dẫn vào đường cao tốc, như Trần Đại Nghĩa, Bùi Thanh Khiết, Thế Lữ…, chúng tôi ghi nhận rất ít xe tải nặng rẽ vào để hướng lên đường cao tốc mà đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1A, đa số các xe rẽ vào đường cao tốc là xe con, xe tải nhẹ. Do vậy, vào những giờ cao điểm, xe tải nối đuôi nhau đi thật chậm trên tuyến đường này, xe máy phải trộn dòng chung làn xe tải, tại nhiều giao lộ, Đội CSGT An Lạc phải liên tục điều tiết để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Chị Nga, người dân sinh sống gần giao lộ Quốc lộ 1A – Nguyễn Hữu Trí, cho biết: Đầu năm 2012, lúc đường cao tốc đưa vào sử dụng chưa thu phí thì tuyến Quốc lộ 1A rất thoáng, xe tải giảm hẳn.  Nhưng từ tháng 4 trở lại đây, xe tải tăng trở lại, dễ xảy ra tai nạn. Kinh hoàng nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 14 giờ ngày 13-4, đoạn qua thị trấn Tân Túc. Khi ô tô cẩu lưu thông hướng từ Bình Tân về Long An, vừa xuống cầu Bình Điền, do mất thắng đã va chạm vào 5 xe máy khiến 3 người chết và 5 người bị thương.

img
Xe tải và xe máy chen nhau lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Trung tá Nguyễn Văn Đúng, Đội trưởng Đội CSGT - Công an huyện Bình Chánh, lo ngại: Tính từ ngày 1-1 đến 31-5, chỉ trên tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 11 vụ TNGT làm chết 14 người (tăng 16,6%), làm bị thương 2 người (tăng 50%) so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, quý I chỉ xảy ra 2 vụ làm 2 người chết, trong hai tháng 4 và 5 xảy ra đến 9 vụ làm 12 người chết.
Theo ông Đúng, từ ngày thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (25-2), bước sang tháng 4 và tháng 5, tình hình tai nạn trên Quốc lộ 1A diễn biến phức tạp do lượng ô tô không đi trên đường cao tốc mà dồn xuống tuyến Quốc lộ 1A. Chưa kể, tuyến đường này vốn rất hẹp, làn đường cho xe 2 bánh có đoạn chỉ 2,5 m nên khi xe máy trộn dòng vào làn ô tô, chỉ cần va quệt nhỏ là xảy ra chết người.

Phải sớm giảm phí đường cao tốc

Theo thống kê của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long,  đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt phương tiện đi qua trạm thu phí, giảm 9.000 – 10.000 lượt so với trước khi thu phí. Như vậy, với 10.000 lượt xe không lưu thông vào đường cao tốc sẽ đổ dồn về Quốc lộ 1A, tạo áp lực không nhỏ trên tuyến đường này.

Nhận thấy tình hình không khả quan, Ban An toàn giao thông huyện Bình Chánh, Đội CSGT An Lạc, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét đề xuất giảm mức thu phí trên đường cao tốc. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giảm mức phí đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giảm từ 25% đến 30%. Thế nhưng đến nay, quy định này vẫn chưa được áp dụng.

Là đơn vị trực tiếp điều tiết giao thông tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ quận Bình Tân đến huyện Bình Chánh, trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc, phân tích: Mục tiêu xây dựng đường cao tốc là nhằm “chia lửa” với Quốc lộ 1A, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông chứ không phải để kinh doanh. Chủ đầu tư thường viện lý do phải bảo đảm thời gian thu phí, trả lãi vay ngân hàng nên đưa ra mức phí cao.
Tuy nhiên, mức phí cao thì xe giảm, thời gian thu kéo dài, chi bằng giảm phí nhưng thu hút lượng xe trở lại vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa “chia lửa” với Quốc lộ 1A. Chưa kể hiện nay tuyến Quốc lộ 1A đang xuống cấp trầm trọng, nếu tiếp tục gánh lượng xe tải và không sớm nâng cấp thì nguy cơ tai nạn tăng cao vào mùa mưa này. “Ngoài việc sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, TP cũng cần kiến nghị Bộ Tài chính sớm giảm phí trên đường cao tốc”- ông Ba kiến nghị.

Hạn chế xe tải vào Quốc lộ 1A

Chiều 5-6, tại cuộc họp về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín ghi nhận tình trạng tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A tăng cao do lượng xe tải không qua trạm thu phí mà đổ dồn về tuyến đường này.
Trong khi chờ đợi việc giảm phí của Bộ Tài chính, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đề nghị Sở GTVT sớm nghiên cứu, đề ra phương án hạn chế xe tải đi vào Quốc lộ 1A vào một số giờ quy định, chậm nhất đến ngày 15-6 phải trình phương án.

Tăng cường lực lượng CSGT tuần tra

Theo ghi nhận sáng 5-6, mật độ ô tô lưu thông trên Quốc lộ 1A khá nhiều. Tại ngã tư Đồng Tâm (tỉnh Tiền Giang), đoạn rẽ vào đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, nhiều xe tải nặng và xe container né đường cao tốc. Chỉ trong 10 phút có đến gần 10 xe tải nặng chọn tuyến Quốc lộ 1A để về TPHCM.
Nhiều ngã tư giao nhau trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Châu Thành có lúc ùn ứ xe. Theo thượng tá Ngô Xuân Tư, Phó Công an huyện Châu Thành, trong tháng 5, đã xảy ra 10 vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, làm 10 người chết và 5 người bị thương.

Hiện Công an huyện Châu Thành phải tăng cường lực lượng CSGT trên Quốc lộ 1A để điều tiết giao thông.

M.Sơn

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo