Tờ Moskovsky Komsomolets của Nga dẫn thông tin được cho là rò rỉ từ hộp đen cho biết hệ thống lái tự động đã cảnh báo về ngọn núi Salak, các thành viên trong phi hành đoàn cũng cố can ngăn phi công biểu diễn mạo hiểm. Tuy nhiên, cơ trưởng vẫn tiếp tục và sau đó chiếc máy bay đâm vào sườn núi lửa Salak, giết chết 45 người vào ngày 9-5.
Cơ trưởng Yablontsev (trái) trong buồng lái chiếc SSJ-100 sang Indonesia chào hàng. Ảnh: Reuters
Theo tường thuật của tờ Moskovsky Komsomolets, trong băng ghi âm có giọng một thành viên phi hành đoàn hét to những từ như: “Chỉ huy... chúng ta không thể đến đó... có núi”, nhưng cơ trưởng Alexander Yablontzev phớt lờ. Tuy nhiên, người đã cung cấp thông tin trên cũng nói thêm vẫn còn nhiều câu nói khác nhưng nghe không rõ.
Phi công có lỗi có thể là kết quả dễ thở nhất cho cả hãng Sukhoi lẫn chính phủ Nga vì có thể lách được nghi ngờ về độ an toàn của SSJ-100. Các chuyên gia hàng không đã cảnh báo nếu điều tra kết luận tai nạn do trục trặc kỹ thuật thì SSJ-100 không còn cơ hội chào bán trên thị trường.
Cơ trưởng Yablontsev, 57 tuổi, là một phi công dày dạn kinh nghiệm với hơn 10.000 giờ bay. Ông cũng rất am hiểu SSJ-100 do đã cầm lái kể từ khi nó bay chuyến đầu tiên vào năm 2008.
Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa giải được bí mật vì sao ông Yablontsev lại yêu cầu hạ độ cao từ 3.000 m xuống 1.800 m trước khi máy bay đâm vào ngọn núi cao xấp xỉ 2.200 m.
Bình luận (0)